svasdssvasds

สรุปภาพยนตร์ปี 2024 ที่เลื่อนฉายเพราะการประท้วง ‘WGA AND SAG-AFTRA’

สรุปภาพยนตร์ปี 2024  ที่เลื่อนฉายเพราะการประท้วง ‘WGA AND SAG-AFTRA’

สรุปภาพยนตร์ปี 2024 ที่เลื่อนฉายเพราะการประท้วง ‘WGA AND SAG-AFTRA’ บางเรื่องเลื่อนมาให้เร็วขึ้น แต่บางเรื่องเลื่อนยาวถึงปี 2025

ในตอนนี้ สมาคมนักเขียนบทแห่งอเมริกา (WGA) และ สมาคมนักแสดงและศิลปิน (SAG-AFTRA) ที่มีสมาชิกเป็นทีมงานตำแหน่งต่างๆ ในวงการภาพยนตร์ของอเมริกามากถึง 160,000 คน ได้ทำการประท้วง สมาพันธ์ผู้ผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ (AMPTP) มากกว่า 6 เดือนแล้ว

โดย WGA และ SAG-AFTRA เรียกร้องให้ปรับปรุงการจ่ายค่าตอบแทนระหว่างทีมงานและสตูดิโอ เพราะที่ผ่านทีมงานได้รับค่าจ้างที่ไม่เหมาะสม และค่ายหนังยังมีการใช้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ลอกเลียนท่าทางของนักแสดงและเอาไปใช้ต่อระยะยาวอย่างไม่เป็นธรรมอีกด้วย

ความไม่พอใจดังกล่าวนำมาสู่การหยุดงานประท้วงในเดือนกรกฎาคม โดยถือเป็นการหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมภาพยนตร์สหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลกระทบให้ภาพยนตร์และซีรีส์หลายเรื่องต้องเลื่อนฉาย หรือไม่ก็หยุดการถ่ายทำไปกลางคัน และทำให้ช่องหนังบางราย ถึงขั้นเอาหนังเก่ามารีรันเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน

ทว่าล่าสุด (10 พ.ย 2023) สัญญาณดีก็เริ่มปรากฏ เพราะ WGA & SAG-AFTRA กับคู่ขัดแย้ง AMPTP ก็บรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ ซึ่งทำให้การหยุดงานประท้วงกว่า 100 วันยุติลงในที่สุด ซึ่งถึงแม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดในข้อตกลง แต่ทาง ฟราน เดรสเชอร์ ประธานของ SAG-AFTRA ก็ได้ประกาศว่านี่คือชัยชนะเหนืออีกฝั่ง

แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องจับตาดูอีกว่า สมาชิกทั้งหมดของ SAG-AFTRA จะโหวตยอมรับรายละเอียดในข้อตกลงฉบับนี้หรือไม่ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะโหวตกันในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จึงต้องรอดูกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม การประท้วงดังกล่าวถือว่ามีผลกระทบระยะยาว ต่อหนังที่เตรียมฉายปี 2024 พอสมควร ซึ่งทีม Springnews ได้รวมหนัง ฟอร์มยักษ์ 12 เรื่องที่เชื่อว่าคนไทยและชาวโลกต่างเฝ้ารอมาให้ดูกันว่า แต่ละเรื่องถูกเลื่อนฉายไปช่วงไหน

Snow White

ภาพยนตร์ Live Action ความหวังของ “วอลท์ดิสนีย์” ที่นำแสดงโดย “ราเชล เซเกลอร์ (Rachel Zegler) ” รับบทเป็นเจ้าหญิงสโนไวท์ และ “กัล กาด็อต” (Gal Gadot) ที่รับบทเป็นราชินีผู้ชั่วร้าย ซี่ง เดิมมีกำหนดฉายรอบปฐมทัศน์วันที่ 22 มี.ค. 2024 แต่เพราะการประท้วงจากสมาคม SAG-AFTRA รวมถึงกระแสต่อต้านการเปลี่ยนเชื้อชาติตัวละครของวอลท์ดิสนีย์ช่วงหลังที่ไม่สู้ดีนัก ทำให้ทางสตูดิโอมองว่าเลื่อนวันฉายออกไปอาจจะดีที่สุด โดยมีกำหนดฉายใหม่ คือวันที่ 21 มี.ค. 2025

Deadpool 3 

เดิมมีกำหนดฉาย 8 พ.ย. 2024 แต่เนื่องจากการประท้วง ทำให้การถ่ายทำเรื่องนี้ต้องหยุดชะงักไปด้วย อย่างไรก็ตามทาง Marvel Studios ได้ผลักดันอย่างหนักเพื่อให้ภาพยนตร์ที่มี "ไรอัน เรย์โนลส์ (Ryan Reynolds) " แสดงเป็น Deadpool ได้เข้าฉายอย่างเร็วที่สุด ทำให้ไม่แปลกที่เรื่องนี้จะถูกเร่งขึ้นมาให้เร็วขึ้น ซึ่งคาดว่ากำหนดฉายใหม่น่าจะเป็นวันที่ 3 พ.ค. 2024

Captain America: Brave New World

เดิมมีกำหนดฉาย 3 พ.ค. 2024 แต่เพราะวันนั้นถูกยกให้ Deadpool 3 แทน จึงมีกำหนดฉายเป็น 26 ก.ค. 2024 แทน ซึ่งนี่ถือหนังใหญ่เรื่องแรกของ “แซม วิลสัน (Sam Wilson) ” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ต่อจากซีรีส์ The Falcon and the Winter Soldier และยังมีข่าวลือว่าเรื่องนี้อาจมีดาราดังอย่าง “แฮร์ริสัน ฟอร์ด (Harrison Ford) มาปรากฏตัวด้วย

Thunderbolts

Marvel Studios สับเปลี่ยนวันวางจำหน่ายหนังจำนวนมากตั้งแต่เกิดการประท้วง ซึ่งทำให้ Thunderbolts หนังรวมทีมวายร้ายเรื่องใหม่ของมาร์เวลได้รับผลกระทบไปด้วย ซึ่งกำหนดเดิมคือ 26 ก.ค. 2024 แต่เพราะถูก Captain America: Brave New World เข้ามาแทนที่ ทำให้เรื่องนี้ถูกกำหนดวันฉายใหม่เป็น 20 ธ.ค. 2024 แทน

Blade

นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในงาน Comic-Con ปี 2019 เรื่องก็นี้ถูก Marvel Studios เลือนฉายหลายรอบมาก ซึ่งครั้งสุดท้ายทางสตูดิโอประกาศว่า จะกำหนดฉาย 6 ก.ย. 2024 แต่เพราะการหยุดงานประท้วง ทำให้ต้องเลื่อนข้ามปี โดยกำหนดฉายใหม่คือ 14 ก.พ. 2025 ทำให้อีกนานกว่าที่แฟนๆ จะได้เห็น “เบลด พันธุ์ฆ่าอมตะ” คนใหม่

Fantastic Four

แฟนๆ ต่างรอ Fantastic Four โฉมใหม่ของพวกเขามานานแล้ว ซึ่งน่าเศร้าที่อาจต้องรอกันอีกยาว เพราะจนถึงวันนี้ Marvel Studios ยังไม่ประกาศชื่อทีมนักแสดงนำอย่างเป็นทางการเลย และเพราะเกิดการประท้วง ทำให้กำหนดการเดิมที่จะฉายคือ 8 พ.ย. 2024 เลื่อนเป็น 2 พ.ค. 2025 แทน

Spider-Man: Beyond The Spider-Verse

Spider-Man: Across the Spider-Verse เปิดตัวอย่างงดงามในวันที่ 30 พ.ค. 2023 ทำให้แฟนต่างตั้งตารอว่าจะเกิดกับ สไปเดอร์แมน ในจักรวาลแอนิเมชันของ Sony Pictures ต่อไป แต่น่าเสียดายที่อาจต้องใช้วลาอีกพักใหญ่ เพราะจากที่คาดว่าน่าจะได้ดูกันในวันที่ 29 มี.ค. 2024 แอนิเมชันเรื่องนี้กลับถูกเลื่อนวันฉายออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะการประท้วงที่เกิดขึ้น

Mission: Impossible 8 PART 2

เดิมเรื่องนี้มีกำหนดฉายวันที่ 28 มิ.ย. 2024 แต่การประท้วงทำให้การถ่ายทำต้องหยุดชั่วคราว ซึ่งจนถึงตอนนี้ Mission: Impossible 8 PART 2 ยังไม่มีชื่อภาคอย่างเป็นทางการด้วยซ้ำ แต่คาดว่ากำหนดฉายใหม่อาจเป็นวันที่ 23 พ.ค. 2025

Transformers One

ภาคที่บอกเล่า ต้นกำเนิดของ ออพติมัส ไพรม์ ที่แฟน ๆTransformers ตั้งตารอ กำหนดเดิมคือ 19 ก.ค. 2024 แต่ถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 13 ก.ย. 2023

A Quiet Place: Day One

ภาคที่สามของแฟรนไชส์ A Quiet Place โดยจากเดิมมีกำหนดฉาย 8 มี.ค 2024 แต่ถูกเลื่อนออกไปเป็น 28 มิ.ย. 2024

Godzilla x Kong: The New Empire

โชคดีที่ล่าช้าเพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น โดยทาง Warner Bros ได้เลื่อนจากกำหนดฉายเดิม 15 มี.ค. 2024 เป็น 12 ม.ย. 2024 ซึ่งเรื่องนี้เป็นภาคต่อ ของ Godzilla vs. Kong

The Lord Of The Rings: The War Of The Rohirrim

แอนิเมชันที่จะมาขยายจักรวาล มิดเดิ้ลเอิร์ธ ของ เจ อาร์ อาร์ โทลคีน เรื่องราว 183 ปีก่อนเกิดเหตุการณ์ใน The Lord of the Rings: The Two Towers มีกำหนดฉายเดิมคือ 12 ม.ย. 2024 แต่เพราะการประท้วงทำให้กำหนดฉายใหม่คือ 13 ธ.ค. 2024 แทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

'เรดไลฟ์' หนังไทยหัวใจสีเรด! เมื่อทุกหลืบความสัมพันธ์มีแต่รสขมระทมทุกข์

Sweet Home (สวีทโฮม ซีซั่น 2) สร้างตำนานสัตว์ประหลาดดุร้ายสะพรึงครั้งใหม่

รู้จักอาชีพสัปเหร่อ งานเก่าแก่ อาชีพบริการ ดูแลศพ ที่สังคมไทยขาดไม่ได้

related