svasdssvasds

วิวาทะ เศรษฐพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. ปฏิเสธจัด กนง. นัดพิเศษเพื่อหั่นดอกเบี้ย

วิวาทะ เศรษฐพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. ปฏิเสธจัด กนง. นัดพิเศษเพื่อหั่นดอกเบี้ย

วิวาทะ เศรษฐพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. ปฏิเสธจัด คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) นัดพิเศษเพื่อหั่นดอกเบี้ย แต่ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน อยากคุยด้วย จะใช้คำว่า อ้อนวอน วิงวอน จะใช้คำอะไรก็ตาม ลองพิจารณาดูอีกทีก็แล้วกัน”

นับเป็นเรื่องร้อนของแวดวงการเมืองไทยและเศรษฐกิจไทย กับประเด็นวิวาทะประเด็นการ เชิญประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยเฉพาะการประชุมนัดพิเศษ หลังนายกรัฐนตรี โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) อยากให้จัดนัดพิเศษ เพื่อลดดอกเบี้ย แต่ทว่า ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อญี่ปุ่น Nikkei Asia  โดยระบุว่า ผู้ว่าการ ธปท. ยืนยันว่าไม่ได้ยึดมั่นถือมั่น (Not Dogmatic) ว่าจะต้องคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันที่ 2.5% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบทศวรรษ พร้อมยืนยันว่าปัญหาเชิงโครงสร้างและเชิงวัฏจักรที่เศรษฐกิจไทยเผชิญในปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยนโยบายการเงิน

รู้หรือไม่ว่า ในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา การประชุม กนง.เพื่อพิจารณานโยบายการเงินปีละ 6 ครั้ง โดยประกาศตารางการประชุมล่วงหน้าในแต่ละปี

และ คณะกรรมการนโยบายการเงิน  หรือ กนง. สามารถประชุมนัดพิเศษเพิ่มเติมได้หากจำเป็นโดยตั้งแต่ปี 2543 ที่มีการประชุม กนง.มาจนถึงปัจจุบัน ปี 2567 หรือ 24 ปี กนง.มีการประชุมนัดพิเศษเพียง 3  ครั้ง คือ

ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2545 กนง.นัดพิเศษ ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25 % เนื่องจากผลกระทบจากการเกิดสงครามระหว่างสหรัฐฯและอิรัก
ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2546 กนง.นัดพิเศษ ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% หลังจากที่เศรษฐกิจไทย ภาคธุรกจท่องเที่ยวและโรงแรมได้รับผลกระทบรุนแรงจากโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS)
ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2563  กนง.นัดพิเศษ ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจและกลไกการทำงานของตลาดการเงิน
 

ดังนั้น จะเห็นว่า ใน 3 ครั้ง ที่ กนง.นัดพิเศษ เป็นช่วงเวลา ที่เศรษฐกิจไทย เจอกับ วิกฤต ที่มีผลกระทบจริงๆ แล้วการที่ นายกฯ อยากให้มี การประชุมนัดพิเศษ  ของ กนง. นั้น เป็นคำถามที่แต่ละฝ่าย ตอบไม่ตรงกัน ว่าตอนนี้ จริงๆแล้ว เศรษฐาไทยอาการดิ่งโคม่า หรือยัง ?

โดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายกฯ คนที่ 30 และ รมว.คลัง เพิ่งให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ขอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายดนุชา แต่ทราบเรื่องนี้มาก่อนแล้ว เพราะนายดนุชาได้มารายงานตนแล้วก่อนที่จะมีการแถลงข่าว ก็ให้เกียรติสภาพัฒน์เป็นผู้แถลงข่าวเมื่อวันที่ 19 ก.พ. แต่ไม่ได้มีการพูดคุยหลังตนได้โพสต์ x (ทวิตเตอร์)

"อยากให้มีเรียกประชุมคกก.นโยบายการเงิน หรือ กนง. เป็นการเร่งด่วนเพื่อพิจารณาลดดอกเบี้ย เชื่อว่า มีข้อมูลใหม่จากสภาพัฒน์มาแล้ว  หากรอการประชุม เม.ย. คิดว่าอีกตั้ง 2 เดือน ก็อยากจะรบกวน อ้อนวอน วิงวอน จะใช้คำอะไรก็ตาม ลองพิจารณาดูอีกทีก็แล้วกัน” นายกฯให้สัมภาษณ์

ขณะที่ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เห็นพ้องต้องกันว่า การลดดอกเบี้ยเหมาะสม หนุนเศรษฐกิจฟื้น ยันรัฐบาลไม่ก้าวก่าย การทำงานของแบงก์ชาติ

แต่ในทางกลับกัน ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ปฏิเสธจัด กนง. นัดพิเศษเพื่อหั่นดอกเบี้ย ยืนยันเศรษฐกิจไทย ‘ไม่วิกฤต’ ชี้ปัญหาเชิงโครงสร้างและเชิงวัฏจักรที่เศรษฐกิจไทยเผชิญปัจจุบันไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยนโยบายการเงิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related