svasdssvasds

อนุทิน ส่งทีม MCATT เร่งเยียวยาจิตใจผู้ผ่านเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

อนุทิน ส่งทีม MCATT เร่งเยียวยาจิตใจผู้ผ่านเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

อนุทิน ส่งทีมประเมินและบำบัดวิกฤตสุขภาพจิต (MCATT) เร่งเยียวยาจิตใจผู้ผ่านเหตุกราดยิงหนองบัวลำภูให้กลับมาเป็นปกติ หรือใกล้เคียงปกติให้ได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการดูแลรักษาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงที่ศูนย์เด็กเล็ก ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ว่า ตอนนี้ผู้บาดเจ็บทุกคนอยู่ในระดับที่ปลอดภัยแล้ว แต่ต้องเร่งฟื้นฟูทั้งกายและใจ ก่อนหน้านี้ กังวลถึงเหตุดังกล่าวเพราะเกิดขึ้นกับเด็ก แต่ทีมแพทย์ยืนยันว่า ถึงเป็นเด็กเล็กก็สามารถฟื้นตัวได้เร็ว โจทย์สำคัญคือ ต้องทำให้ผู้ที่ผ่านเหตุการณ์ดังกล่าวสามารถกลับไปใช้ชีวิตให้เป็นปกติ หรือใกล้เคียงกับปกติให้ได้

สำหรับกลุ่มที่กลับบ้าน ทีม สธ. ไม่ได้ทอดทิ้ง โดยส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงไปติดตามอาการ โดยเฉพาะสภาวะจิตใจที่ชอกช้ำ ได้สั่งการส่งทีมประเมินและบำบัดวิกฤตสุขภาพจิต (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team: MCATT) ทีมสหวิชาชีพที่ให้การช่วยเหลือทางด้านจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต ลงพื้นที่ไปดูแลแต่ละครอบครัว หากใครมีอาการรุนแรง ต้องส่งเข้ามาที่โรงพยาบาล

"ระดมทีมที่ดูแลเรื่องจิตวิทยาเข้าพื้นที่แล้ว ตอนนี้ เรื่องสภาพจิตใจ ของผู้ได้รับผลกระทบมีความสำคัญมาก ต้องดูแลใกล้ชิด ต้องเร่งเยียวยา เพื่อบรรเทาความเครียด ความเสียใจ ความกังวล ความสิ้นหวัง จำเป็นต้องใช้มืออาชีพมาดูแลโดยเฉพาะ" นายอนุทิน กล่าว

related