svasdssvasds

"ศักดิ์สยาม" สั่งสอบ "เรือบรรทุกน้ำมัน" ระเบิด บ้านเรือนเสียหายกว่า 70 หลัง

"ศักดิ์สยาม" สั่งสอบ "เรือบรรทุกน้ำมัน" ระเบิด บ้านเรือนเสียหายกว่า 70 หลัง

ศักดิ์สยาม สั่งกรมเจ้าท่าสอบ หลังเกิดเกตุ "เรือบรรทุกน้ำมัน" ระเบิด จนเกิดไฟไหม้ พร้อมสั่งปิดอู่ซ่อมเรือทันที ล่าสุดดับเพิ่มเป็น 3 ราย พบบ้านเรือนได้รับผลกระทบเหตุเรือระเบิดแล้วกว่า 70 หลัง

 จากเหตุไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ ขณะรอขนถ่ายน้ำมัน ในเขตพื้นที่ อบต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม จนเกิดระเบิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 16 ราย ล่าสุดเสียชีวิต 3 ราย

 ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้กรมเจ้าท่า กำกับ ดูแลความปลอดภัยการขนส่งทางน้ำ ทั่วประเทศ โดยนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า มอบหมายให้ นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ไฟไหม้ พร้อมเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ

นายสรพงศ์ เผยว่า จากการตรวจสอบเหตุการณ์ เรือบรรทุกน้ำมัน สมูธซี 22 ประเภท เรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต หมายเลขทะเบียนเรือ 620000791 ขนาด 2,998 ตันกรอส ใบอนุญาตใช้เรือ ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 2565 หมดอายุวันที่ 30 พ.ค. 2566 เกิดเหตุไฟไหม้ ขณะจอดอยู่บริเวณอู่เรือบริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด ทะเบียนเลขที่ 61132750004

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ระทึก! ไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ เสียงระเบิดดังสนั่น บาดเจ็บ 2 ราย

• วิธีป้องกัน บรรเทา มลพิษทางอากาศ เหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิดที่สมุทรสงคราม

• อุบัติเหตุครั้งใหญ่! ไฟไหม้เรือบรรทุกรถหรูหายาก สูญเงินกว่า 5 พันล้าน

 จากการเบื้องต้นพบว่า ไม่มีน้ำมันในระวางสินค้า เรือมีประกันภัย H&M คุ้มครองถึงวันที่ 26 มีนาคม 2566 วงเงิน 60 ล้านบาท และประกันภัย P&I คุ้มครองถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 วงเงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ มีคนประจำเรือ 16 คน ทีมดับเพลิงจากเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ได้เข้าควบคุมเพลิง และทีมกู้ภัยกำลังดำเนินการค้นหาผู้ได้รับบาดเจ็บ และกำลังค้นหาทีมช่างของอู่ซ่อมเรือ ที่สูญหาย 

 โดยกรมเจ้าท่า บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหาย ประกอบกับเตรียมพร้อมอุปกรณ์ป้องกันและขจัดคราบน้ำมันในเบื้องต้น เพื่อป้องกัน หากมีเหตุน้ำมันรั่วไหลเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

 ด้านนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ได้มอบให้ อบต.แหลมใหญ่ ตั้งกองอำนวยการร่วมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ที่วัดปากสมุทร ต.แหลมใหญ่ อ.เมืองสมุทรสงคราม โดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุน เพื่อลงทะเบียนผู้ได้รับความเสียหาย โดยพบว่ามีบ้านเรือนได้รับความเสียหายในพื้นที่ ต.แหลมใหญ่ จำนวน  60 หลังคาเรือน  ต.บางจะเกร็ง จำนวน 11 หลังคาเรือน ซึ่งจะมีการสำรวจความเสียหายเพื่อเยียวยาให้ผู้ประสบภัยโดยเร็วที่สุด 

 นอกจากนี้ ทางกรมเจ้าท่าได้ออกหนังสือคำสั่งระงับใช้เรือสมูทซี 22 รวมทั้งออกหนังสือคำสั่งห้ามใช้ท่า อู่เรือ รวมมิตรด็อกยาร์ท ตลอดจนออกหนังสือเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าวเข้าให้ข้อเท็จจริง ณ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขา สมุทรสงคราม ในวันที่ 18 มกราคม 2566 เวลา 14.00 น. พร้อมทั้งออกหนังสือเชิญผู้เชี่ยวชาญร่วมตรวจสอบและสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อหาสาเหตุต่อไป 

 ทั้งนี้ นายสำราญ นุตรักษ์ อายุ 68 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 154/6 ม.8 ตำบลแหลมใหญ่ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 700 เมตร แรงระเบิดส่งผลให้ฝ้าพังเสียหาย กระจกแตกกระจายเกลื่อนพื้น โดยนายสำราญ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุไฟไหม้เรือบรรทุกน้ำมัน กำลังนั่งเล่นชั้นล่าง จู่ๆ ได้ยินเสียงระเบิด รอบแรกยังเฉยๆ พอรอบที่ 2 ดังสนั่นบ้านสะเทือน ตนเองตกใจมาก พอลุกขึ้นมาตรวจสอบก็พบว่าได้รับความเสียหาย ตนเองขอให้ผู้ประกอบการรับผิดชอบ จะทำอะไรก็ขอให้รอบคอบปลอดภัย อย่าทำให้คนอื่นเดือดร้อน

 ด้าน นายวาสุกี ด้วงกำเนิด อายุ 48 ปี และนางไพรินทร์ ด้วงกำเนิด 40 ปี สามีภรรยา ผู้ประกอบการหอยดองและปลาหมึกแห้ง เลขที่ 7/8 ม.8 ตำบลแหลมใหญ่ ได้พาไปดูความเสียหายของบ้าน กระจกแตก โคมไฟตกแตก ผนังบ้านร้าว นอกจากนี้ยังมีสุนัขตกใจตาย 1 ตัว สร้างความโศรกเศร้าอย่างมาก

 นางไพรินทร์ เล่าว่าขณะนั้นทำงานอยู่ในบ้าน จู่ๆ ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น จึงให้คนงานรีบปิดแก๊ส ปิดเตา แล้วรีบออกจากบ้านมาที่ลานว่าง เมื่อเหตุการณ์สงบจึงเข้ามาสำรวจก็พบความเสียหายดังกล่าว ทั้งยังพบว่าสุนัขที่ตนเองรักต้องมาตกใจตายจากไป จึงนำไปแช่เย็นไว้ เพื่อนำไปสวดศพและเผาที่วัดช่องลมต่อไป

 ขณะที่ นายวาสุกี เผยว่า สุนัขตัวนี้ตั้งชื่อว่า คิงคอง พันธุ์อเมริกันบลูลี่ ซื้อมา 50,000 บาท เลี้ยงมาได้ 1 ปี รักมาก นอนกอดทุกคืน ความเสียหายทั้งในบ้านและวัตถุดิบหอยปลาหมึกที่เสียหายเกือบ 200,000 บาท ตนเองอยากให้ผู้ประกอบการรับผิดชอบทั้งหมด ไม่ต้องการอะไรเพิ่มเติม ขอให้ทำกลับมาให้เหมือนเดิม

related