svasdssvasds

"ชวน" ให้กำลังใจ "มาร์ค-มาดามเดียร์" แนะอย่าวางมือการเมือง

"ชวน" ให้กำลังใจ "มาร์ค-มาดามเดียร์" แนะอย่าวางมือการเมือง

"ชวน" เสียดาย "สาธิต" ลาออก ปชป. ขอให้กำลังใจ "มาร์ค-มาดามเดียร์" อย่าวางมือการเมือง - ปราม กก.บห.พรรคฯ ชุดใหม่ อย่าเอา ปชป.ไปหากิน อย่าดิ้นรนร่วมรัฐบาล - เชื่อพรรคฟ้าไม่ต่ำกว่านี้แล้ว - ยืนยันไม่ทิ้ง ปชป.

นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคฯ กล่าวภายหลังประชุมใหญ่พรรคประชาธิปัตยื มีมติให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อดีตเลขาธิการพรรคฯ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ จนมีผู้ประกาศลาออกจากพรรคฯ ว่า

ตอนนี้ ยังไม่ทราบจะมีใครลาออกอีกกี่คน พร้อมยอมรับว่า รู้สึกเสียดาย และตนเองก็ไม่ทราบมาก่อนว่า นายสาธิต ปิตุเตชะ อดีต สส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ จะลาออก เพียงแต่เจ้าตัวบอกว่า จะไม่มาร่วมการประชุมเมื่อวาน (9 ธ.ค.) ด้วยเท่านั้น เพราะนายสาธิต เชื่อว่า ผลการประชุมทั้งหมด ถูกล็อกไว้แล้ว มาร่วมประชุม ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ แต่ตนจึงขอร้องให้มา แต่ก็ไม่ได้คาดคิดว่า นายสาธิตจะลาออกด้วย จึงรู้สึกเสียดาย ที่พรรคฯ ต้องสูญเสียกำลังสำคัญ ซึ่งผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวกับ สส. และผู้สนับสนุนพรรคหลายคน ก็แจ้งมาว่า ขอลาออก แต่ก็เข้าใจความห่วงใยสมาชิกที่มีต่อพรรค

ส่วนกรณีที่นายสาธิต เชื่อการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ (9 ธ.ค.) มีการล็อคไว้แล้ว การเลือกหัวหน้าพรรคเมื่อวาน จึงมีการล็อบบี้ไว้แล้วใช่หรือไม่นั้น นายชวน เชื่อว่า คงเป็นเช่นนั้น เพราะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่พลตำรวจตรีสุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ก็พูดตรงไปตรงมาว่า การเลือกหัวหน้าพรรค แล้วแต่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน ในฐานะอดีตเลขาธิการพรรคฯ สั่งการ เพราะเลี้ยงดูกันมา 4 ปี ซึ่งหากเป็นบุคคลที่เลขาธิการพรรคฯ สนับสนุน บุคคลนั้น ก็น่าจะได้รับชัยชนะ เมื่อนายเฉลิมชัย ยอมผิดคำพูด จึงมารับตำแหน่งเอง

นายชวน ยังเชื่อว่า การประกาศเจตนารมณ์ของนายเฉลิมชัย ที่จะไม่ให้พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคอะไหล่ร่วมรัฐบาล ดังนั้น ความคิดการดิ้นรนอยากร่วมรัฐบาล จึงไม่ครวรเกิดขึ้น และอุดมการณ์ของพรรคฯ เรื่องการเมืองบริสุทธิ์ และความซื่อสัตย์สุจริต จนทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้รับการยอมรับ หรือการจะโกงทั้งโคตร โคตรโกง ก็ไม่มีใครยอมรับ จึงหวังว่า กรรมการบริหารพรรคฯ จะช่วยกันดูแลพรรค

เพราะที่ผ่านมา มีข่าวลือเกิดขึ้นไม่น้อย พร้อมกล่าวถึงความกังวลการตกต่ำของพรรคประชาธิปัตย์มากกว่านี้ว่า "จะมีอีกหรือที่จะต่ำกว่านี้" เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้ สส.บัญชีรายชื่อเพียง 3 คน และในอนาคตไม่ควรจะต่ำกว่านี้ และครั้งนี้ควรจะเป็นผลงานของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตหัวหน้าพรรคฯ และนายเฉลิมชัย ในฐานะอดีตเลขาธิการพรรคฯ ที่บริหารพรรคมา ส่วนอนาคตขอให้กรรมการบริหารพรรคให้ยึดอุดมการณ์พรรคไว้ แม้จะไม่สามารถไว้วางใจได้เต็มที่ก็ตาม และขอให้ช่วยกันดูแลพรรค อย่าให้นำพรรคไปหากิน

ส่วนการวางบทบาทของตนเองในฐานะผู้อาวุโสของพรรคฯ นั้น นายชวน ระบุว่า ตนพยายามช่วยประคับประคอง ให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ สนับสนุนสิ่งที่ดี จึงตัดสินใจสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคฯ กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคฯ อีกครั้ง โดยไม่รู้มาก่อนว่า นายอภิสิทธิ์ จะถอยตัวหรือไม่ แต่ได้บอกกับนายอภิสิทธิ์เพียงว่า ตนเองจะขอเสนอชื่อ เพราะเป็นช่วงเวลาที่จำเป็นที่สังคมต้องยอมรับ และนายอภิสิทธิ์ ก็ไม่ไดด้อยกว่าใคร สามารถนำพาพรรคให้ดีกว่าเดิม เป็นที่เชื่อมั่นของประชาชนได้ แต่ก็ไม่ได้คาดคิดว่า นายอภิสิทธิ์ จะลาออกจากพรรคด้วย แต่ขอให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ อย่าเพิ่งวางมือ เพราะวันเวลายังมีอยู่

เช่นเดียวกับนางสาววทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ที่ตนเองรู้สึกเสียดาย เพราะชื่นชมในความพยายาม และเห็นโพยลับอย่าไปรับการลงมติ 3:4 เพื่อยกเว้นของบังคับของพรรคให้นางสาววทันยา ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค แม้จะขอร้องสมาชิกให้นางสาววทันยา ได้มีโอกาสแข่งขันแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถทำได้ จึงตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงมากลัวนางสาววทันยา เพื่อให้หัวหน้าได้มาโดยการแข่งขัน ไม่ใช่ได้มาตามโพย และให้ภาพพจน์หัวหน้าพรรคฯ มาด้วยระบบแข่งขัน พร้อมให้กำลังใจนางสาวทันยา ยังอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

ส่วนหลังจากนี้ตนเองจะลาออกจากพรรคด้วยหรือไม่นั้น นายชวน ยืนยันว่า ตนยังไม่ไปไหน และต้องอยู่ เพราะตนเป็นหนี้บุญคุณพรรค สามารถมีตำแหน่งได้ก็ด้วยพรรคประชาธิปัตย์ให้โอกาส จึงต้องอยู่ทดแทนบุญคุณพรรคประชาธิปัตย์

related