svasdssvasds

“เสรี” แฉมีพรรคการเมืองระดมคนลงสมัคร สว. หวังยึดสภาสูง เอาเปรียบประชาชน

“เสรี” แฉมีพรรคการเมืองระดมคนลงสมัคร สว. หวังยึดสภาสูง เอาเปรียบประชาชน

“เสรี” แฉบางพรรคการเมืองระดมคนลงสมัคร สว. หวังยึดสภาสูง-เปิดคอร์สแนะนำตัวรู้จักกัน - ปลุก กกต.ตื่นตัวตั้งแต่ยังไม่ประกาศ พ.ร.ฎ.

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ “บทบาทสมาชิกวุฒิสภากับการเมืองไทยปัจจุบัน และอนาคต” ในการสัมมนา “บทบาทหน้าที่ อำนาจ และการได้มาซึ่งวุฒิสภาชุดใหม่ 2567” ที่คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา จัดขึ้น โดยได้แสดงความกังวลที่ขณะนี้ มีบางพรรคการเมือง และเป็นพรรคการเมืองใหญ่ ประกาศต้องการยึด สว. และยึดท้องถิ่น ผ่านการส่งคนลงสมัครเป็น สว.ชุดใหม่ ที่มีกระบวนการเลือกกันเองของผู้สมัคร ตนจึงมองว่า แบบนี้คือการนึกถึงแต่ตนเอง พวกตัวเอง ไม่ใช่ประชาชน

เนื่องจาก ต้องการอำนาจ เพราะจะยึด สว.ให้ได้ ดังนั้น ประชาชนที่ตั้งใจจะเป็น สว.จริง ๆ ถูกเอาเปรียบ เพราะจะเจอกับนักการเมืองรวมตัวกัน ดังนั้น ขอให้ผู้สมัคร สังเกตการทำสัญลักษณ์ในใบแนะนำตัว ทั้ง สี และ ข้อความผ่านเอกสารแนะนำตัว

นายเสรี ยังเรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง จริงจังในการตรวจสอบการเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ทางอ้อม เพราะขณะนี้ ยังพบมีการจัดสัมมนา เรียกเก็บเงินเพื่อทำความรู้จักกัน ซึ่ง กกต.ก็ยืนยันว่า การดำเนินการกังกล่าว ไม่ผิด เพราะยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งวุฒิสภา แต่ตนเอง มองว่า กระบวนการดังกล่าว จะเป็นจุดตั้งต้น ที่อาจนำไปสู่การได้เสีย ในการเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. เพราะการเลือกกันเองของ สว.นั้น ต้องเลือกคนที่รู้จัก ดังนั้น จึงขอให้ กกต.ตื่นตัว ให้ความรู้ และเตือน แนะนำสิ่งที่หมิ่นเหม่ แม้จะยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง สว. เพราะหากปล่อยไปเช่นนี้ จะไม่ได้ สว.ที่เป็นตัวแทนของประชาชนตามที่ต้องการ เพราะเป็นการเลือกกันทางอ้อม

นายเสรี ยังย้ำว่า ตนเองกังวลว่า ผู้ที่จะลงสมัคร สว. จะโดนเอาเปรียบ ดังนั้น กกต.ต้องมีบทบาทสำคัญให้การได้มาซึ่ง สว. สุจริตเที่ยงธรรม หากมีโอกาสโกงกัน หรือเอาเปรียบกัน กกต.ต้องเตือน ไม่ใช่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว จนได้ สว.ที่นักการเมืองฮั้วกันเข้ามายึดอำนาจ ยึดประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related