svasdssvasds

พรรคเพื่อไทยประกาศทวงบัลลังก์เลือกตั้ง ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่

พรรคเพื่อไทยประกาศทวงบัลลังก์เลือกตั้ง ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่

"เศรษฐา" ประกาศแพชชั่นชัดกลางที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ขอนำพรรคชนะเลือกตั้ง ไม่ขอแพ้ตลอดกาล "ทักษิณ" ยันเพื่อไทยไม่ใช่อนุรักษ์นิยมใหม่ เชื่อมือเศรษฐาบริหารประเทศช่วงเปลี่ยนผ่าน "อุ๊งอิ๊ง" เป็นส่วนผสมลงตัว "ทักษิณ-พจมาน"

SHORT CUT

  • "เศรษฐา" ลั่น ไม่ใช่ผู้แพ้ตลอดกาล ภารกิจสำคัญคือใช้เวลาที่เหลือเป็นส่วนหนึ่งของพรรค พาพรรคชนะการเลือกตั้งครั้งหน้าให้ได้
  • "ทักษิณ" ยืนยัน "พรรคเพื่อไทย" ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรคที่นำการเปลี่ยนแปลง
  • "อุ๊งอิ๊ง" แซะเจ็บ ให้รอชมผลงานรัฐบาลที่ไม่ต้องรอนาน 10 เดือน จะรู้เป็นอย่างไร

"เศรษฐา" ประกาศแพชชั่นชัดกลางที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ขอนำพรรคชนะเลือกตั้ง ไม่ขอแพ้ตลอดกาล "ทักษิณ" ยันเพื่อไทยไม่ใช่อนุรักษ์นิยมใหม่ เชื่อมือเศรษฐาบริหารประเทศช่วงเปลี่ยนผ่าน "อุ๊งอิ๊ง" เป็นส่วนผสมลงตัว "ทักษิณ-พจมาน"

ช่วงหนึ่งในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวบนเวทีต่อสมาชิกพรรค ระบุว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมา เราแพ้เลือกตั้ง ฟังแล้วบีบหัวใจแต่คือความจริง เราได้ 141 เสียง จาก 500 เสียง ตนเองในฐานะสมาชิกพรรค ในฐานะแคนดิเดตนายดฯ ก็เจ็บปวด ก็ต้องรับผิดชอบส่วนหนึ่งด้วย ทั้งการเข้าถึงพี่น้องประชาชนไม่เต็มที่ การไม่ไปดีเบท คงไม่มาแก้ตัวใดๆทั้งสิ้น ขอน้อมรับกับผลที่ออกมากับข้อกล่าวหา “แต่ผมเองเป็นคนที่ไม่แพ้ตลอดกาล”

 

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ที่นายทักษิณ ผู้นำจิตวิญญาณของพรรค บอกว่าตอนนี้เหมาะสม เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน เนื่องจากมีนัยสำคัญเยอะมาก  หากไปดูประวัติของตนเอง เชื่อว่าชีวิตตนเองครบหมดทุกอย่างแล้ว ทั้งครอบครัว ความสำเร็จในการบริหาร แต่การก้าวเข้ามาตรงนี้ เรื่องเดียวที่มีความปรารถนา คือการนำชัยชนะกลับมาให้พรรคเพื่อไทยอีกครั้ง

 

“ผมบอกทุกคนว่า ผมต้องชนะเลือกตั้งครั้งต่อไป ผมต้องนำเปลี่ยนผ่าน ชนะครั้งเลือกตั้งครั้งต่อไป ไม่มีอะไรมาทำให้ผมทำไม่ได้ ผมจะทุ่มเทกายและใจเพื่อเป็นส่วนหนึ่งกับทุกคนในพรรค ไม่มีอะไรมาแทนได้” นายเศรษฐา กล่าว

 

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ตนเองมีจุดประสงค์เดียวในชีวิต คือการชนะการเลือกตั้งครั้งต่อไป องค์ประกอบเหล่านี้เพียงพอหรือไม่ที่จะพาทุกท่านใช้ข้างหน้าได้ ขอให้มั่นใจว่านายกรัฐมนตรีคนนี้ ตลอดระยะเวลาอีก 3 ปีครึ่ง ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดเล็กๆ เราจะทำงานหนัก อย่างต่อเนื่อง รับฟังประชาชนทุกคน และตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนทุกคน

ทักษิณ ยันเพื่อไทยไม่ใช่อนุรักษนิยมใหม่ แต่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง

 

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งได้เปิดวีดีโอบทสัมภาษณ์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่เป็นจุดเริ่มต้นของพรรคเพื่อไทย โดยได้ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ ตามที่มีคนตั้งข้อสังเกต แต่พรรคเพื่อไทย ที่มีที่มามาจากพรรคไทยรักไทย เป็นพรรคที่เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพรรคไทยรักไทย ได้เปลี่ยนแปลงตั้งแต่เรื่องประกันสุขภาพ เรื่องการกระจายเงิน เรื่องการดูแลสินค้าเกษตร ซึ่งทุกๆ เรื่องเป็นเรื่องใหม่ และวันนี้พรรคเพื่อไทย กำลังจะทำดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งเป็นเรื่องที่โคตรใหม่ และไม่ได้ใหม่ธรรมดา เพราะว่าโลกหมุน โลกเปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยนตามไปเรื่อยๆ

 

“ที่พรรคเพื่อไทยถูกกล่าวหาว่าเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ ซึ่งอันนี้ผมขอบอกว่าเรื่องนี้ไม่อยู่ใน DNA ของพรรคเพื่อไทยหรือพรรคไทยรักไทยมาว่าจะเป็นพรรคที่เป็นอนุรักษ์นิยม แต่พรรคเพื่อไทยจริงๆ สร้างมาจากพรรคไทยรักไทย คือเป็นพรรคที่ Reform หรือเป็นพรรคที่นำความเปลี่ยนแปลง” นายทักษิณ ชินวัตร กล่าวในวีดีโอ

 

ซึ่งเป็นที่น่าสนใจว่านโยบายพรรคเพื่อไทยได้ให้ ผู้นำของพรรค และอดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายกรัฐมนตรีสื่อสารนั้นคือนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต และ นโยบายซอฟพาวเวอร์ โดยในบางช่วงเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระบุยกตัวอย่าง หากได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ต ภายในวันที่ 1 ตุลาคมปี 2567 จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เกิดการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่ นายเศรษฐา ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ได้เปิดตัว มาตั้งแต่ในช่วงการเลือกตั้งปี 2566 บางช่วงใน VTR นายเศรษฐาระบุว่า อายุของตน กำลังเหมาะสมที่จะมาทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรี มีวุฒิภาวะพอที่ไม่ตัดสินใจโดยพละการ และ ผ่านงานบริหารขนาดใหญ่มาพอสมควร

ด้านนางสาวแพทองธาร กล่าวยอมรับในวีดีโอว่า ในช่วงหลังผ่านการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย เป็นอันดับ 2 และหลีกทางให้พรรคก้าวไกลได้จัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพอจะตั้งไม่สำเร็จพรรคเพื่อไทยก็รับไม่ต่อเพื่อตั้งรัฐบาล โดยเรามีบทเรียนจากการเลือกตั้งปี 2562 ที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ แม้จะเป็นพรรคอันดับ 1

 

ส่วนนายทักษิณได้ระบุว่า ตนเชื่อมั่นในตัวนายเศรษฐาในการเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เปรียบเทียบจุดเด่นระหว่าง ตนเอง และนายเศรษฐาว่า ในขณะนี้นายเศรษฐาเหมาะกับการเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง และได้ยกจุดเด่นที่นายเศรษฐา มีเครือข่ายในเมือง ซึ่งเป็นจุดเด่นกว่าตน ในช่วงที่ตนขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ๆ

 

ส่วนนางสาวแพทองธาร นั้น นายทักษิณ เชื่อว่าจะนำพรรคในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ไปได้ และเป็นส่วนผสมระหว่างตนเอง กับคุณหญิงพจมาน ดามาพงษ์ และได้เรียนรู้จากแม่ จากพ่อมาและ เชื่อว่าเป็นผู้นำพรรคที่ดี แต่ตนไม่ได้เชียร์ลูกและย้ำว่าแพทองธารมี DNA ของทั้งพ่อและแม่ ตนเชื่อมั่นว่าเขาต้องทำได้

"อุ๊งอิ๊ง" เผยรอชมผลงานรัฐบาล พฤษภาคมนี้ แบบที่ "ไม่ต้องรอ 10 เดือน"

ด้านนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวบนเวทีว่า พรรคกำลังที่จะเปลี่ยนแปลงใหม่ เปลี่ยนการทำงาน รับคนรุ่นใหม่เข้ามาช่วยกันทำงาน ซึ่งทุกคนจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของพรรคเพื่อไทยในเร็วๆ นี้แน่นอน

ทั้งนี้สิ่งที่พูดถึงการเปลี่ยนแปลง ก็เพราะว่าจะเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ และเปลี่ยนเพื่อไทย ยังคงอยู่กับประเทศไทยตลอดไป ไม่ว่าจะเปลี่ยนหัวหน้าพรรคไปอีกกี่คน หรือบริบทของประเทศจะเปลี่ยนแปลงทางไหนในอนาคต พรรคเพื่อไทยก็สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับประเทศไทยได้เสมอ 

วันนี้ขอชื่นชมนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีที่มาสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกคนในพรรคให้กำลังใจ ทั้งๆ ที่นายกฯ ก็ได้แบบรับภาระที่หนักหน่วงทั้งประเทศเอาไว้ เช่นเดียวกับความคาดหวัง เรื่องปากท้องพี่น้องของประชาชน

ยืนยันว่า เราได้สร้างความเปลี่ยนแปลงของประเทศมาโดยตลอด ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย ซึ่งมีคนบอกว่าเราเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ ที่จะเน้นการคงไว้ซึ่งสิ่งเดิม ขอยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่มีทางเป็นเช่นนั้น เพราะ DNA ของพรรคคือการเปลี่ยนแปลง ทุกครั้งที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเราสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทยทุกครั้ง ซึ่งหนึ่งในนโยบายการเปลี่ยนแปลงของพรรคเพื่อไทยนั้นก็คือนโยบายดิจิตอล วอลเล็ต ที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในระดับรากฐาน 

นอกจากนี้ในช่วงท้าย นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า "ในต้นเดือนพฤษภาคมเราจะมีการสรุปผลงานของพรรคเพื่อไทย ให้เห็นว่าผลงานพรรคเพื่อไทยที่ไม่ต้องรอถึง 10 เดือนจะเป็นอย่างไร"

related