svasdssvasds

ทำความรู้จัก "คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล" เจ้าของอาณาจักร THE iCON GROUP

ทำความรู้จัก "คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล" เจ้าของอาณาจักร THE iCON GROUP

"คุณพอล-วรัตน์พล วรัทย์วรกุล" เจ้าของอาณาจักร THE iCON GROUP (ดิไอคอนกรุ๊ป) กับไอเดียโมเดลธุรกิจที่สร้างรายได้มหาศาล

THE iCON GROUP (ดิไอคอนกรุ๊ป) แบรนด์ที่เพิ่งเกิดขึ้นได้ไม่นาน ดำเนินการทำธุรกิจออนไลน์ แบบซื้อมา-ขายไป โดยในช่วง 1-2 ที่ผ่านมานี้ จะพบเห็นป้ายโฆษณาทั่วเมือง และใช้พรีเซนเตอร์ระดับแนวหน้าของประเทศ

ที่ผ่านมา THE iCON GROUP โฟกัสเฉพาะกลุ่มตัวแทนจำหน่ายเป็นหลัก ทำให้หลายอาจจะไม่คุ้นเคยนัก แต่หลังจากโหมทำการตลาดอย่างยิ่งใหญ่ ทำให้ใครหลายคนแอบสงสัย ว่า "ใครคือเจ้าของผู้ก่อตั้ง ?"

THE iCON GROUP ก่อตั้งโดย "คุณพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล" และยังนั่งตำแหน่งซีอีโออีกด้วย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ผลิตภัณฑ์ล่าสุดของ THE iCON GROUP คือ "Boom iZ" (บูม ไอซี) ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบำรุงสายตา ที่ดึงตัว "พีพี กฤษฎ์ อำนวยเดชกร" มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ หวังทำการตลาดเจาะกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่ม First-Jobber ที่ให้ความใส่ใจในเรื่องสุขภาพ

กลยุทธ์การทำการตลาดที่เป็นที่พูดถึงกันไปทั่วประเทศนั้น บวกกับยอดขายที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ THE iCON GROUP ในปัจจุบัน กลายเป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

คุณพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล คือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ ทั้งเป็นผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด

กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด ไม่มีอะไรซับซ้อนมากไปกว่า "การทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด และโฟกัสสิ่งที่กำลังทำอยู่จนกว่าจะประสบความสำเร็จ"

คุณพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ THE iCON GROUP

จากจุดเริ่มต้นมนุษย์เงินเดือนสู่ผู้ประกอบการไฟแรง

คุณพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล ถูกรู้จักในนามของนักธุรกิจออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ แต่ในทุก ๆ ครั้ง ที่ได้มีโอกาสเล่าถึงประสบการณ์ให้กับคนอื่น ๆ สิ่งหนึ่งที่มักจะบอกให้ใครต่อใครฟังคือ การเริ่มต้นจากการเป็นพนักงานเสิร์ฟ Part-Time สู่การเป็นมนุษย์เงินเดือน ไปเป็นพนักงานขาย และอีกหลายประสบการณ์ที่ทำให้มายืนอยู่ตรงจุดนี้ ต้องอดทนและพยายามอย่างหนัก

คุณพอล วรัตน์พล เล่าถึงจุดเริ่มต้นของฐานะทางครอบครัวไม่ได้มีมากนัก ต้องทำงานตั้งแต่ตอนเรียนอยู่ ทั้งการเป็นเด็กเสิร์ฟตอนกลางคืน ทำงานพิเศษ จนกระทั่งเริ่มทำงานประจำ ได้ทำงานให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง เงินเดือนที่ได้มาแค่นั้นไม่พอสำหรับการใช้จ่าย อาศัยความขยัน ทำงานพิเศษเพื่อมาเลี้ยงตัวเอง บวกกับเป็นคนมีความขยันเป็นพื้นฐาน ทำให้มีรายได้ก็เยอะขึ้น

ธุรกิจขายออนไลน์ ?

ธุรกิจเริ่มแรกที่เข้าสู่การทำธุรกิจของตัวเองคือการเป็น "คนขายกระเบื้องออนไลน์" แต่ถึงเช่นนั้นธุรกิจขายออนไลน์เมื่อสิบกว่าปีก่อนหน้านี้ กับ ปัจจุบันนี้ก็มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

คุณพอล วรัตน์พล เผยว่า เมื่อคิดจะขายออนไลน์ ก็ได้เริ่มจากไปเรียนเขียนเว็บไซต์ ศึกษาแพลตฟอร์มการทำธุรกิจ E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) ในรูปแบบต่าง ๆ หลังจากเริ่มศึกษามาสักระยะ จึงได้เริ่มจับทางธุรกิจ และมองออกว่าเทรนด์สุขภาพกำลังจะมา จึงได้มุ่งเน้นศึกษาผลิตภัณฑ์นี้อย่างจริงจังเพื่อจับตลาดกลุ่มสุขภาพให้ได้อยู่หมัด ด้วยการลองผิดลองถูกและเริ่มหาแนวทางในแบบของตนเอง

แต่อย่างนั้นเอง "จุดอ่อนของคนขายออนไลน์" ในยุคแรกเริ่มคือเรื่องของ "ภาพลักษณ์" ที่ขาดความน่าเชื่อถือ ซึ่งคุณพอล วรัตน์พล นั้นเลือกที่จะไม่มานั่งอธิบายให้เข้าใจ แต่เลือกที่จะพิสูนจ์ตัวเองด้วยการเข้าหาเพื่อแสดงตัวตนแทน และวิธีนี้ช่วยได้มาก

ผนวกเข้ากับการซื้อ นั่นคือเริ่มศึกษาจากออนไลน์ แต่ยังต้องการปิดการซื้อขายด้วยธุรกรรมแบบออฟไลน์อยู่

การเดินทางของ THE iCON GROUP

จากธุรกิจขายกระเบื้อง ที่เริ่มเติบโตขึ้นมาเป็นลำดับ แต่จุดเปลี่ยนของชีวิตในการทำธุรกิจคือการเปิดตัว "THE iCON GROUP" ซึ่งเป็นธุรกิจที่ทำให้เป็นที่รู้จักในทุกวันนี้

นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของ THE iCON GROUP (ดิไอคอนกรุ๊ป) ซึ่งมีผลิตภัณฑ์แจ้งเกิดประเภทแรกคือ บูม คอลลาเจน (Boom Collagen) ก่อนที่จะแตกไลน์ไปสู่สินค้าอื่น ๆ เช่น เครื่องสำอาง อาหารเสริมความงาม

การแข่งขันการขายของออนไลน์ มีทั้งผู้ที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลวอยู่เต็มไปหมด แต่ถ้าถามว่ากลยุทธ์ของการขายออนไลน์คืออะไร คุณพอล วรัตน์พล กล่าวว่า อย่างแรกคือสินค้าต้องมีคุณภาพและสร้างความแตกต่าง

และยังมีเรื่องของระบบ ที่ THE iCON GROUP ได้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์ของตัวเองขึ้นมาเพื่อความต่อเนื่อง และยังลงทุนสร้างทีมการตลาดที่แข็งแกร่ง ทีมโปรดักส์ชั่นของตัวเอง แทนการจ้าง Outsource หรือ เอเจนซี่ ภายนอก เพื่อให้แน่ใจว่าทีมงานจะมีองค์ประกบครบถ้วนที่สามารถสร้างให้ยอดขายตอบโต

ขณะที่ปัจจัยอีกด้าน คุณพอล วรัตน์พล มองคือเรื่อง "ราคา" ซึ่งนิยามว่าเป็น การตั้งกลยุทธด้านราคา (Pricing Strategy) นั่นคือการตั้งราคาที่ไม่สูงนักเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยที่คุณภาพสินค้าต้องดีกว่า 

ซึ่งสิ่งเหล่านี้ คุณพอล วรัตน์พล ระบุว่า เกิดจากประสบการณ์และความสนใจศึกษาและหาแนวทางเพื่อมาตอบความสนใจของตัวผู้บริโภค

"ทุกธุรกิจมีระยะเวลาที่ต้องพิสูจน์ ไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ เราต้องรอให้ได้ คอยความสำเร็จให้เป็น" คุณพอล วรัตน์พล วรัทย์วรกุล กล่าว

"ทุกธุรกิจมีระยะเวลาที่ต้องพิสูจน์ ไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ เราต้องรอให้ได้ คอยความสำเร็จให้เป็น" คุณพอล วรัตน์พล กล่าว

related