เกณฑ์การวัดผลถูกแบ่งออกเป็น 3 เกณฑ์ คือ Social Metric for Brand ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์, Social Metric for Content ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของเนื้อหารายการ และ Social Metric for Creator ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของบุคคลที่มีผลงานหรือมีชื่อเสียง ซึ่งในแต่ละกลุ่มรางวัลจะมีวิธีการเก็บข้อมูลและการคำนวณคะแนนที่แตกต่างกันออกไป
Transparency and Disclosure ผู้ทำคอนเทนต์มีความโปร่งใสต่อการรับผลประโยชน์
Accuracy and Fact-Checking ผู้ทำคอนเทนต์ต้องมีความรับผิดชอบต่อความถูกต้องของข้อมูลที่นำเสนอ และพยายามหลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลที่ผิดหรือสร้างความเข้าใจผิด
Accountability and Corrections มีความรับผิดชอบต่อความผิดพลาด และยินดีที่จะแก้ไขให้ถูกต้อง
Respect for Privacy เคารพต่อความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น ไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือข้อมูลส่วนบุคคล
Respect for Audience, Community and Cultural เคารพต่อผู้ติดตาม ชุมชม และสังคม ด้วยการไม่ใช้ภาษาหรือสร้างคอนเทนต์ที่เป็นการละเมิดความรู้สึก คุกคาม หรือด้อยค่าชุมชน และสังคมนั้น ๆ
Responsible Use of User-Generated Content เคารพต่อทรัพย์สินทางปัญญาในการผลิตคอนเทนต์ ด้วยการขออนุญาตหรือให้เครดิตอย่างถูกต้อง
Compliance with Platform Policies ไม่ละเมิดมาตรฐานของแพลตฟอร์ม
โดยทั้ง 3 เกณฑ์การวัดผลของ Thailand Social Awards ครั้งที่ 12 มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1. Social Metric for Brand ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์ในกลุ่มรางวัล Best Brand Performance on Social Media
การคำนวณคะแนน: คะแนนจะถูกคำนวณโดยอ้างอิงตามกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งในส่วนของ Owned และ Earned โดยให้น้ำหนักคะแนนบน Owned มากกว่า และใช้องค์ประกอบของ Fundamental Factors และ Analytical Factors ร่วมด้วย โดย Fundamental Factors ประกอบไปด้วย Followers Growth (Owned), Daily Mentioned Users (Earned), Reactions, Comment, Share (Owned and Earned), Video Views (Owned and Earned) และ Analytical Factors ประกอบไปด้วย %Comment by Engagement (Owned and Earned), %Share by Engagement (Owned and Earned), Sentiment (Owned and Earned), Facebook Intentions (Owned), Facebook Tag Friends (Owned) หลังจากนั้นตัวเลขทั้งหมดจะถูกนำมาคำนวณ Percentile ของแต่ละอุตสาหกรรม
2. Social Metric for Content ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของผู้สร้างสรรค์และผลิตเนื้อหารายการในกลุ่มรางวัล Best Content Performance on Social Media
การเก็บคะแนนและการเตรียมข้อมูล: คำนวณคะแนนโดยการเก็บ Keywords ของ Content บน Social Media และ ใช้เฉพาะค่า Earned ในการคำนวณคะแนน
การคำนวณคะแนน: คำนวณคะแนนแบบอ้างอิงตาม Category โดยใช้องค์ประกอบของ Fundamental Factors และ Analytical Factors โดย Fundamental Factors ประกอบไปด้วย Social Voice, Reactions, Comment, Share, Video Views และ Analytical Factors ประกอบไปด้วย %Comment by Engagement, %Share by Engagement และนำตัวเลขทั้งหมดมาคำนวณ Percentile ของแต่ละ Category
3. Social Metric for Creator ใช้ในการวัดผลประสิทธิภาพการทำงานบนโซเชียลมีเดียของครีเอเตอร์ในกลุ่มรางวัล Best Creator Performance on Social Media
คำนวณคะแนน: จะทำการคำนวณคะแนนในแต่ละแพลตฟอร์มเป็นอันดับแรก โดยจะนำ 2 ช่องทางที่ดีที่สุดมาเป็นคะแนนหลัก และคำนวณคะแนนโดยใช้องค์ประกอบของ Fundamental Factors และ Analytical Factors โดย Fundamental Factors ประกอบไปด้วย Followers Growth (Owned), Social Voice (Earned), Reactions, Comment, Share (Owned and Earned), Video Views (Owned and Earned) และ Analytical Factors ประกอบด้วย %Comment by Engagement (Owned and Earned), %Share by Engagement (Owned and Earned), Sentiment (Owned and Earned)
Thailand Social Awards ครั้งที่ 12 ได้ทำการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิง 3 กลุ่ม จากทั้งหมด 6 กลุ่มรางวัล คือ Best Brand Performance on Social Media, Best Creator Performance on Social Media และ Best Content Performance on Social Media โดยแต่ละสาขาเรียงลำดับชื่อผู้เข้าชิงตามตัวอักษร ดังนี้
รายชื่อผู้เข้าชิงกลุ่มรางวัล Best Brand Performance on Social Media จำนวน 31 สาขา ได้แก่
Automotive (กลุ่มธุรกิจรถยนต์ และรถจักรยานยนต์) ได้แก่ Honda Motorcycle, Honda, Mitsubishi Motors, Toyota Motor Thailand และ Vespa
Bank (กลุ่มธุรกิจธนาคาร) ได้แก่ KBank, Krungsri, Krungthai, SCB และ ttb
Mass Transit (กลุ่มธุรกิจบริการขนส่งสาธารณะ) ได้แก่ airasia, BEM, BTS, VietJet Air และ นครชัยแอร์
Mobile (กลุ่มธุรกิจมือถือ) ได้แก่ Apple, OPPO, Realme, Samsung และ vivo
Out of Home Entertainment (กลุ่มธุรกิจสถานบันเทิงและสวนสนุก) ได้แก่ Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, Lido Connect, Lumpinee Boxing Stadium, Major Cineplex และ SF Cinema
Health & Wellness (ผู้ผลิตคอนเทนต์ด้านการดูแลสุขภาพกายและจิตใจ) ได้แก่ BEBE FIT ROUTINE, Doctor Top, Koendanai, พี่กลาง หอสมุดแห่งชาติ และ หมอหมี เม้าท์มอย
Investment & Personal Finance (ผู้ผลิตคอนเทนต์ด้านการเงินและการลงทุน) ได้แก่ Paul Pattarapon, THE MONEY COACH, ถามอีก กับอิก, ทันโลกกับ Trader KP และ ลงทุนแมน
Knowledge & Education (ผู้ผลิตคอนเทนต์ด้านการให้ความรู้และการศึกษา) ได้แก่ FAROSE, Kru Whan : English On Air, Point of View, SaySci :: เซย์ไซน์ และ คำนี้ดี
Local (ผู้ผลิตคอนเทนต์ที่นำเสนอเรื่องราวท้องถิ่น) ได้แก่ DEEN VLOG, OLE' CH, Tagple, เบลล่า วิถีไทย และ อีสานพาสวบ แฟนเพจ