svasdssvasds

ประวัติเยอร์เก้น คล็อปป์ รวมผลงาน กุนซือลิเวอร์พูล ผู้ปลุกให้หงส์ยิ่งใหญ่

ประวัติเยอร์เก้น คล็อปป์ รวมผลงาน กุนซือลิเวอร์พูล ผู้ปลุกให้หงส์ยิ่งใหญ่

ทำความรู้จักกันแบบลึกซึ้ง กับประวัติชีวิต และผลงานของเยอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล ที่เพิ่งออกมา เปิดใจว่า เขากำลังจะแยกทางกับหงส์แดง ปิดฉาก 9 ฤดูกาลที่คุมทีมบนถิ่นแอนฟิลด์

"ผมเข้าใจได้ว่ามันเป็นเรื่องที่น่าตกใจสำหรับหลายๆ คน โดยเฉพาะในเวลานี้เมื่อคุณได้ยินข่าวเป็นครั้งแรก แต่แน่นอนผมสามารถอธิบายมันได้หรืออย่างน้อยก็พยายามอธิบายมัน

 "ผมรักทุกอย่างเกี่ยวกับสโมสรแห่งนี้ ผมรักทุกอย่างเกี่ยวกับเมืองลิเวอร์พูล ผมรักทุกสิ่งเกี่ยวกับแฟนบอลของเรา ผมรักลิเวอร์พูล ผมรักทีมงานสตาฟฟ์ ผมรักทุกสิ่งในลิเวอร์พูล แต่ผมยังคงตัดสินใจครั้งนี้ เพื่อแสดงให้คุณเห็นว่าผมมั่นใจว่านี่คือสิ่งที่ผมต้องทำ

"นี่คือสิ่งที่ผมเป็น ผมจะพูดอย่างไรดี ผมหมดไฟ ผมไม่มีปัญหาอะไรในตอนนี้"

"แน่นอนว่าผมรู้มานานแล้วว่าผมจะต้องประกาศให้ทราบในสักวัน แต่ตอนนี้ผมสบายดี ผมรู้ตัวว่าผมไม่สามารถทำงานนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีกได้อีกแล้ว" นี่คือบางส่วนของถ้อยคำที่กลั่นจากก้นบึ้งของหัวใจของ เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือหนุ่มใหญ่เยอรมันวัย 56 ปี ที่พูดเอาไว้ในช่วงจังหวะกล่าวคำอำลาสโมสรลิเวอร์พูล

ประวัติ เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือลิเวอร์พูล ผู้ปลุกให้หงส์ยิ่งใหญ่ อยู่ให้คนรัก จากไปให้คนคิดถึง Credit ภาพ REUTERS

หลายๆคน อาจจะช็อก ทันที เมื่อได้ยินคำพูดเหล่านี้หลุดออกมาจากปาก กุนซือผู้นำสไตล์การเล่นฟุุตบอลแบบเฮฟวี่เมทัลมาสู่ถิ่นแอนฟิลด์ในช่วงเกือบๆ ทศวรรษที่ผ่านมา แต่หากใครที่ติดตาม และศึกษาชีวิตของเยอร์เก้น คล็อปป์มาบ้าง คงจะทราบกันแบบระแคะระคายในใจกันมาบ้าง กับการ "บอกลา" สโมสรครั้งนี้ 

คนอย่างเยอร์เก้น คล็อปป์ ด้วยบุคลิก และนิสัยใจคอ คนอย่างไม่ต้องมีใครไล่ เมื่อถึงเวลา ถ้ารู้ตัวว่า ไม่ดีพอสำหรับลิเวอร์พูลแล้ว เขาไปเอง 

แต่วันนั้นมันมาถึงเร็วมากเหลือเกิน...ตอนนี้ เวลาอีก 17 เกมในพรีเมียร์ลีกในช่วงที่เหลือ ,นัดชิงลีกคัพ ที่จะเจอกับเชลซี 25 ก.พ. 2024 , เส้นทางในเอฟเอ คัพที่ยังทอดยาวอีกไกล รวมถึงยูฟ่า ยูโรป้า ลีก ที่ไปถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายแล้ว ทุกๆเกมต่อจากนี้ มันคงเหมือนเป็นช่วงเวลาแห่งการ "ร่ำลา" กุนซือที่เหล่า เดอะค็อป รักมากที่สุดคนหนึ่ง 

เพราะ เยอร์เก้น คล็อปป์ คือผู้ที่นำพาความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมมาสู่สโมสร , พร้อมด้วยรูปแบบการเล่น สไตล์เฮฟวี่เมทัล ที่เอามา "ฆ่า" สไตล์การเล่นแบบตีกี-ตาก้า ซึ่งเคยเป็นเทรนด์ของโลกลูกหนังในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ 

ประวัติ เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือลิเวอร์พูล ผู้ปลุกให้หงส์ยิ่งใหญ่ อยู่ให้คนรัก จากไปให้คนคิดถึง Credit ภาพ REUTERS

ผลงานเยอร์เก้น คล็อปป์คุมลิเวอร์พูล

โดย ตามสถิติของเยอร์เก้น คล็อปป์นั้น , BBC Sport ระบุว่า เปอร์เซ็นต์การชนะของคล็อปป์อยู่ที่ 60.7% ในทุกรายการ จากจำนวนทั้งหมด 466 นัด ชนะ 283 แพ้ 105 และเสมอ 78 นัด ถือเป็นสถิติสูงสุดในบรรดาผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลที่คุมทีมมากกว่า 50 เกม

นับตั้งแต่คล็อปป์มาที่แอนด์ฟิล เขาเก็บแต้มกับลิเวอร์พูลในพรีเมียร์ลีกรวม 671 คะแนน เป็นอันดับ 2 รองจาก “แมนเชสเตอร์ ซิตี้” เท่านั้นที่มี 716 คะแนน

คล็อปป์ มีผลงาน เก็บชัยชนะได้ยาวนานที่สุดในพรีเมียร์ลีกร่วมกับ ซิตี้ ของ “เป๊ป กวาร์ดิโอล่า” ด้วยชัยชนะ 18 นัดติดต่อกันระหว่างเดือนตุลาคม 2019 ถึงกุมภาพันธ์ 2020

ขณะที่ความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม , เยอร์เก้น คล็อปป์ สร้างผลงานคว้าแชมป์มากมาย 

คล็อปป์ กุนซือที่มักจะเข้าไปสวมกอดลูกทีม ทุกคน และมีคำพูดคำคมสวยๆ ปลุกใจลูกทีมในห้องแต่งตัว กลายเป็นผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลเพียงคนเดียวที่คว้าแชมป์ลีก, แชมเปียนส์ลีก, เอฟเอ คัพ และ ลีก คัพ  กับหงส์แดง-ลิเวอร์พูลได้สำเร็จ

เขานำลิเวอร์พูลเถลิงแชมป์ยุโรปสมัยที่ 6 ในปี 2019 โดยชนะ “สเปอร์ส”ในรอบชิงชนะเลิศ ต่อด้วยการคว้า ยูฟ่าซูเปอร์คัพ และสโมสรโลก

โดยในช่วงเวลาก่อนที่เขาจะมายิ่งใหญ่กับลิเวอร์พูล , เจอร์เกน คล็อปป์ ย้ายจากโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในเยอรมนี มาอยู่กับลิเวอร์พูลในปี 2015 

ประวัติ เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือลิเวอร์พูล ผู้ปลุกให้หงส์ยิ่งใหญ่ อยู่ให้คนรัก จากไปให้คนคิดถึง Credit ภาพ REUTERS


ไทม์ไลน์ช่วงเวลาสำคัญของเยอร์เก้น คล็อปป์กับลิเวอร์พูล

  •  8 ตุลาคม 2015 เยอร์เก้น คล็อปป์ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล แทนที่ เบรนดอน ร็อดเจอร์ส 
  •  18 พฤษภาคม 2016 ลิเวอร์พูลแพ้เซบีย่า 3-1 ในรอบชิงฯ ยูฟ่า ยูโรปาลีก
  •  1 มกราคม 2018 “เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค” ย้ายจากเซาแธมป์ตันมาร่วมทีมหงส์แดงด้วยค่าตัวมูลค่า 75 ล้านปอนด์ ซึ่งถือเป็นสถิติโลกของกองหลังในขณะนั้น และเป็นนักเตะคีย์แมนสำคัญให้สโมสรประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ 
  •  6 มกราคม 2018 “ฟิลิปเป้ คูตินโญ่” ย้ายร่วมทีมบาร์เซโลน่าด้วยค่าตัวราว 142 ล้านปอนด์ ซึ่งช่วยให้สโมสรจ่ายค่าตัวฟาน ไดจ์ค รวมถึงซื้อ “อลิสซอน เบ็คเกอร์” และ “ฟาบินโญ่”
  •  26 พฤษภาคม 2018 ลิเวอร์พูลแพ้เรอัล มาดริด 3-1 ในรอบชิงชนะเลิศแชมเปียนส์ลีก ที่กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน
  •  7 พฤษภาคม 2019 ลิเวอร์พูล เข้ารอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ด้วยการพลิกสถานการณ์รอบรอง ชนะ “บาร์เซโลนา” 4-0 ที่แอนฟิลด์ หลังจากแพ้เลกแรกมา 3-0 
  •  1 มิถุนายน 2019 ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์แชมเปียนส์ลีก สมัยที่ 6 ด้วยการเอาชนะสเปอร์ส 2-0 
  •  14 สิงหาคม 2019 ลิเวอร์พูล ดวลจุดโทษชนะ “เชลซี” 5-4 คว้าแชมป์ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ
  •  21 ธันวาคม 2019 ลิเวอร์พูลเอาชนะ “ฟลาเมงโก้” 1-0 คว้าแชมป์สโมสรโลก
  •  25 มิถุนายน 2020 ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ลีกสมัยที่ 19 และพรีเมียร์ลีกสมัยแรก จบฤดูกาลด้วยสถิติสโมสร 99 แต้ม
  •  28 เมษายน 2022 เยอร์เก้น คล็อปป์ขยายสัญญากับลิเวอร์พูลถึงปี 2026
  •  5 มีนาคม 2023 ลิเวอร์พูลเอาชนะแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด 7-0 ที่แอนฟิลด์
  •  26 มกราคม 2024 เยอร์เก้น คล็อปป์ประกาศว่าจะขอ "แยกทาง" กับสโมสรลิเวอร์พูล เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 2023-24

สำหรับ เยอร์เก้น คล็อปป์ คงต้องบอกว่า คุณจะไม่มีวันเดินเดียวดาย You’ll never walk alone อยู่เหมือนเดิม และ Walk on เดินต่อไปเหมือนเดิม ,

ขอบคุณ เยอร์เก้น คล็อปป์ ผู้ปลุกให้หงส์ยิ่งใหญ่ - และอยู่ให้คนรัก และกำลังจะจากไปให้ผู้คนคิดถึง อย่างสุดหัวใจ 
 

related