svasdssvasds

ย้อนปาฏิหาริย์ 33 ชีวิต ติดเหมือง 69 วัน รอด!

ย้อนปาฏิหาริย์ 33 ชีวิต ติดเหมือง 69 วัน รอด!

ย้อนปาฏิหาริย์ประเทศชิลีเกิดเหตุที่ชิลีประมาณ 8 ปีที่แล้ว การเอาตัวรอดอย่างไรในระหว่างช่วงที่ทางการหาทางช่วยเหลือ รวมถึงเขาก็มีการจัดระเบียบการเอาชีวิตรอด

ย้อนปาฏิหาริย์ประเทศชิลีความหวังปฎิหารย์เล็กๆกลับมาเกิดอีกครั้งที่ "ถ้ำหลวง"

ตอนที่เกิดเหตุที่ชิลีประมาณ 8 ปีที่แล้วคนงานเมื่อง 33 คนติดอยู่ทั้งหมด 39 วัน ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2553 ช่วยออกมาวันที่ 13 ปี 2553 ตอนที่เกิดเหตุเมื่องเเร่ถล่มมีท่อนใต้ดินลึกมาก 700 เมตร ทางการก็ไม่รู้ด้วยว่าอยู่ทั้งหมดกี่คนเพราะว่าในตอนนั้นคนงานเหมืองมีประมาณ 130 คน ทำงานในแต่ละระดับในเมื่องใต้ดินเวลาผ่านไป 17 วันตอนที่ทีมงานทางการเจาะไปข้างล่างเขาเห็นสัญญาณที่เป็นเหมือนปฎิหารย์เพราะว่าหัวเครื่องคนขุดเจาะมีโน๊ตติดขึ้นมาว่าข้างล่างมีทั้งหมด 33 คนและทุกคนยังปลอดภัย เราจะทำให้เขาอยู่รอดอย่างไรในระหว่างช่วงที่ทางการหาทางช่วยเหลือเพราะตอนแรกที่คาดว่า ถ้าต้องเจาะเข้าไปช่วยเหลือจริงๆใช้เวลาประมาณ 4 เดือนแต่เวลาจริงๆใช้เวลาแค่ 69 วัน

วิธีที่ทางการทำคือขอความช่วยเหลือทีมช่วยเหลือร่มมือกันทุกทีมแล้วมีการขอความช่วยเหลือจากต่างชาติ ในบางส่วนที่ไม่มีอุปกรณ์เช่นหัวเครื่องขุดเจาะทางอเมริการส่งมาให้ มีวิศวกรไทยด้วย 2 คนมาในนามบริษัทที่มีอุปกรณ์ที่ต้องการความเชี่ยวชาญในด้านนี้ มีการขอความช่วยเหลือจากนาซ่ามาช่วยออกแบบแคปซูลเพื่อนำคนงานเมื่องขึ้นมา ทีมช่วยเหลือช่วยกันอย่างเต็มที่ ประธานาธิบดีของชิลี มาบัชาการด้วยตัวเองทำให้เรตติ้งของประธานาธิบดีพุ่งขึ้นสูงเลย

ในประเด็นที่ 2 พอทราบว่ามีคนติดอยู่ 33 คน เขาก็พยายามให้ความเชื่อมั่นกับทั้ง 33 คนว่าเราจะช่วยคุณออกมาให้ได้ มีหัวหน้างานที่ติดอยู่ในนั้นชื่อคุณดูอีฟ เขาสร้างฝันกำลังใจและตอนที่เขาติดอยู่อาหารที่เขามีสำรองมันสามารถอยู่ได้แค่ 2-3 วันเท่านั้น เขาก็มีการจัดระเบียบใหม่เลยว่าเราต้องมีชีวิตรอดให้ได้ เขาแบ่งทูน่าวันละ 2 ช้อน บิสกิตแค่ครึ่งชิ้นกินทุก 48 ชั่วโมง และจากนั้นเจาะท่อเล็กๆส่งท่ออาหารลงไปให้ได้ ทหารก็มีการวางแผนของทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายวิศวกรฝ่ายความช่วยเหลือถึงแพทย์และนักโภชนาการ ด้วยจะมีการจัดอาหารให้แบบที่เขารู้แล้วจะต้องนำมาผ่านแคปซูนที่มีขนาดเล็กเพราะฉะนั้นเขาให้ตัวใหญ่มากไม่ได้ เพราะต้องคุมพลังงาอยู่ที่ 200 แคลอรี่ 

แคปซูลมีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 66 เซ็นติเมตร มีระบบที่ส่งของลงไป และมีการติดเครื่องสายแม้กระทั้งทำไฟฟ้าให้ใช้เพื่อให้ปรับเวลาว่านี้คือกลางวัน-กลางคืนเพื่อที่เวลาขึ้นมาจะไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพมากขึ้นหลัง จากที่เขารู้ว่าทุกคนมีชีวิต ทุกฝ่ายจัดการวางแผนเพราะไม่รู้จะติดอยู่ที่นั้นกี่วันและจะกินอะไร นอนอย่างไร ทำกิจกรรมคลายเครียดยังไงมีแม้กระทั้งให้ส่งข้อความมาให้ครอบครัวข้างบนได้ด้วยหรือว่านำเสียงหรือวีดีโอครอบครัวข้างบนส่งลงไปข้างล่างเพื่อให้คนทีติดอยู่มีขวัญกำลังใจ ว่าพวกเราไม่ทอดทิ้ง ทำให้คนที่อยู่ข้างล่างมีขวัญกำลังใจว่าทุกคนช่วยเขาอย่างเต็มที่

สิ่งที่เราต้องเรียนรู้จากเรื่องนี้

คนที่ติดอยู่ทั้ง 33 คนข้างล่างต้องมีการออกกำลังกาย เพราะร่ายกายต้องแข็งแรงให้ได้ เเคปซูนขึ้นมา 700 เมตรมีขนาดที่แคบมากและไม่สามารถรู้ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นระหว่างมีการเอาขึ้นมา สภาพจะรับได้หรือไม่ ต้องแข็งแรงพพอสมควร คนที่ขึ้นแคปซูลคนแรกต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงที่สุดเพราะว่าถ้าหากมีเกิดอะไรขึ้นในขณะขึ้นมา จะต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ ต่อไปจะนำตัวคนที่อ่อนแอเอาขึ้นมาและคนสุดท้ายที่ขึ้นมาก็คือหัวหน้าคนงาน

คนที่ได้การยกย่องหลักๆเลยก็คือหัวหน้าคนงาน  เพราะต้องคุมความกังวล กลัว เครียด มีทะเลาะกันแต่หัวหน้าคนงานมีการควบคุมและมีการสร้างขวัญกำลังใจให้กับลูกน้องได้ดี และมีอีกปัจจัยหนึ่งคือทางการมีการช่วยเหลือเข้ามาทุกภาคส่วน

 

related