svasdssvasds

จ่อร้องศูนย์ดำรงธรรมสระบุรี ค้าน! "โรงไฟฟ้าถ่านหิน" 5 มิ.ย นี้

จ่อร้องศูนย์ดำรงธรรมสระบุรี ค้าน! "โรงไฟฟ้าถ่านหิน" 5 มิ.ย นี้

กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเหมืองปูน เตรียมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ในวันที่ 5 มิถุนายน นี้ เพื่อคัดค้านการก่อสร้างชี้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศเเละสิ่งเเวดล้อม

กลุ่มคัดค้านตั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินเหมืองปูนกว่า 60 คน ร่วมหารือกรณีบริษัท TPI โพลีน เพาเวอร์ จำกัด มหาชน มีโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนขนาด 150 เมกะวัตต์ ในพื้นที่ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าใช้เองในกลุ่มบริษัท และหากมีปริมาณมากพอจะขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยใช้เชื้อเพลิงเป็นถ่านหิน 80 เปอร์เซ็นต์ และขยะ 20 เปอร์เซ็นต์ และใช้น้ำจากแม่น้ำในป่าสัก

ล่าสุดประชาชนจะยื่นหนังสือคัดค้าน เนื่องจากโครงการดังกล่าวจะมีผลกระทบครอบคลุม 10 พื้นที่ในรอยต่อจังหวัดสระบุรี และ จังหวัดนครราชสีมา โดยในวันที่ 5 มิถุนายน 2561 จะยื่นหนังสือที่ ศูนย์ดำรงธรรมศาลากลางจังหวัดสระบุรี ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีให้ออกคำสั่งยับยั่งในการสร้างโรงงานไฟฟ้าฯและขุดเหมืองแร่ด้วย เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมไม่ใช่ให้นายทุนมาทำลายภูเขาพื้นป่า

ทั้งนี้พลังงานถ่านหินในต่างประเทศและในแถบอาเซียนลดการนำมาใช้แล้ว เพราะมีพิษร้ายแรง การฟุ้งกระจายของส่วนประกอบที่เป็นพิษในถ่านหินมีมากมายกว่า 30 รายการ ยกตัวอย่างเช่น สารปรอด สารหนู สารตะกั่ว คาร์บอน ซึ่งมีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจและสมองจะนำมาซึ่งโรคปอด โรคผิวหนัง และมะเร็ง

related