svasdssvasds

เมียนมาปลดนายพลเอี่ยวปฏิบัติการปราบชาวโรฮิงญา

เมียนมาปลดนายพลเอี่ยวปฏิบัติการปราบชาวโรฮิงญา

เมียนมาปลดนายพลระดับสูงของกองทัพ ฐานบกพร่องต่อหน้าที่ หลังเขาถูกสหภาพยุโรปคว่ำบาตรจากข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวโรฮิงญา

กองทัพเมียนมา ออกแถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า ได้มีคำสั่งไล่ออกนายพล หม่อง หม่อง ซอ (Maung Maung Soe)อดีตผู้บัญชาการกองทัพฝั่งตะวันตกในรัฐยะไข่ออกจากตำแหน่งแล้ว โดยให้เหตุผลว่า นายพล หม่อง หม่อง ซอ ล้มเหลวในการปฎิบัติหน้าที่

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ได้อนุมัติการยื่นลาออกของพลโท ออง จ่อ ซอ (Aung Kyaw Zaw) ซึ่งรับผิดชอบปฏิบัติการพิเศษในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของรัฐยะไข่ เมื่อเดือนที่ผ่านมาด้วย ซึ่งเขาลาออกด้วยปัญหาสุขภาพและอ่อนแอในการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ การปลดนายพล หม่อง หม่อง ซอ และการลาออกของพลโท ออง จ่อ ซอ นั้น เกิดขึ้นหลังทั้ง 2 นาย อบู่ในกลุ่ม 7 บุคคลที่ถูกสหภาพยุโรปและแคนาดาขึ้นบัญชีคว่ำบาตร ห้ามเดินทางเข้าประเทศและถูกอายัดทรัพย์สิน ซึ่งเป็นผลจากการปราบปรามชาวโรฮิงญา จนทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 7 แสนคน ต้องอพยพไปยังบังกลาเทศ

อย่างไรก็ตาม กองทัพเมียนมา ไม่ได้ระบุความเชื่อมโยงกับการคว่ำบาตรนี้ แต่ระบุว่า ทั้ง 2 นายล้มเหลวในการปฏิบัติหน้าที่รักษาความมั่นคงในพื้นที่ และบกพร่องในหน้าที่เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรปประกาศขึ้นบัญชีดำทหารระดับสูงของเมียนมา 7 นาย หลังพบว่าส่วนร่วมและข้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงต่อประชากรชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ไม่ว่าจะเป็น การฆาตกรรมที่ผิดกฎหมาย, การทารุณกรรมทางเพศ และการลอบวางเพลิงที่พักอาศัยของชาวโรฮิงญา

related