svasdssvasds

เปิดวิธีเช็ก ThaID ของจริง ดูยังไง ? หลัง SMS ปลอมระบาด หลอกโหลดแอปฯ ดูดข้อมูล

เปิดวิธีเช็ก ThaID ของจริง ดูยังไง ? หลัง SMS ปลอมระบาด หลอกโหลดแอปฯ ดูดข้อมูล

บัตรประชาชนดิจิทัล แอปฯ ThaiD บัตรประชาชนดิจิทัล ของจริง ดูยังไง ? หลัง SMS ปลอมระบาด หลอกแอด LINE โหลดแอปฯ ดูดข้อมูล

ใครเจอ SMS แบบนี้ อย่ากดเด็ดขาด เพราะนี่คือมิจฉาชีพ มาพร้อมอุบายอ้างว่าเป็น ThaiD แอปฯ บัตรประชาชนดิจิทัล ใครเผลอกด เผลอคล้อยตามโดนดูดเงินแน่

แล้ววิธีดู มันดูยังไงบ้าง ?

เช็กตัวสะกด เพราะแอปฯ ThaiD เขาเล่นคำ เอาตัว ไอ รวมกัน แม้จะอ่านว่า ไทยไอดี แต่เวลาสะกด มี ไอ ตัวเดียว ซึ่งคนร้ายสะกดผิด และอะไรก็ตามที่ส่งผ่านแอปฯอื่น หรือ โทรมาหลอก แล้วบอกให้ แอด LINE ปลอมชัวร์ 100% อันนี้จำให้ขึ้นใจเลยนะครับ

ต่อมาคือ ถ้าหากได้รับ SMS อะไรก็ตาม มีลิงก์หน้าตาแปลก ๆ ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นมิจฉาชีพ

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นก็เข้าไปตรวจสอบในช่องทางหลักของแอปฯ นั้น ๆ เช่น กดเข้าแอปฯ เองไปเลย หรือเข้าไปดูเว็บอย่างเป็นทางการของเขาว่ามีอัปเดตอะไรหรือเปล่า

เพราะวิธีการที่คนร้ายใช้ เป็นวิธีการเดิม ๆ ที่หลอกเราได้ทุกยุคทุกสมัย นั่นคือการอ้างตัวเป็นหน่วยงานรัฐ หน่วยงานเอกชนดัง ๆ

แล้วหลอกให้เราแอด LINE จากนั้น ก็จะหลอกล่อให้เราตายใจ และส่งแอปฯ ดูดข้อมูล , แอปฯ ดูดเงิน ที่ปลอมมาให้หน้าตาเหมือนแอปฯจริง มาขโมยเงิน ขดมยตัวตน ขดมยข้อมูลเราอีกทีหนึ่ง

ส่วนใครที่อยากโหลดแอปฯ ThaiD จริง ๆ ให้กดเข้าไปที่ App Store หรือ Play Store แล้วค้นหา ThaiD แบบมี ไอ ตัวเดียว แล้วดูชื่อผู้พัฒนาด้านล่างว่า เป็นหน่วยงานรัฐจริงหรือเปล่า

เรื่องแบบนี้ยอมเสียเวลาสักหน่อย เพราะเสียรู้มิจฉาชีพไม่เท่าไหร่ แต่หายนะลามไปถึงเสียเงินด้วยเซ็งกว่า ใครจะตามเงินคืนยากนะ

related