svasdssvasds

"บิ๊กตู่" พอใจ 'ก.คลัง–กรมควบคุมมลพิษ' ลุยคดีค่าโง่คลองด่าน 9.6 พันล้านเพื่อชาติ

"บิ๊กตู่" พอใจ 'ก.คลัง–กรมควบคุมมลพิษ' ลุยคดีค่าโง่คลองด่าน 9.6 พันล้านเพื่อชาติ

นายกฯ พอใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ กรณีรื้อฟื้นคดีค่าโง่คลองด่าน 9.6 พันล้าน พร้อมขอบคุณความทุ่มเทเพื่อผลประโยชน์ชาติ ย้ำอาจไม่สำเร็จหากเป็นรัฐบาลปกติ เพราะห่วงคะแนนนิยม

วันที่ 10 มี.ค.61 พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจการทำงานของกระทรวงการคลังและกรมควบคุมมลพิษที่ดำเนินการรื้อฟื้นคดีที่รัฐต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กลุ่มบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านเป็นเงิน 9,600 ล้านบาท ตามคำวินิจฉัยของคณะอนุญาโตตุลาการ และคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด เพื่อช่วยรักษาผลประโยชน์ของรัฐ ไม่ให้รัฐต้องจ่ายเงินดังกล่าว ซึ่งล่าสุดศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ เนื่องจากมีหลักฐานใหม่ โดยรัฐไม่ต้องจ่ายเงินค่าเสียหายอีกต่อไป

“นายกฯ ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการรักษาประโยชน์ของรัฐและประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาอาจไม่สามารถดำเนินการได้ในรัฐบาลปกติ เพราะอาจถูกกดดันจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะฐานเสียงหรือคะแนนนิยมจากฝ่ายตรงข้าม พร้อมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังและกรมควบคุมมลพิษที่ได้ทุ่มเททำงานกันมาอย่างหนัก โดยขอให้ภูมิใจว่าทุกคนมีส่วนสำคัญที่ทำให้เรื่องนี้ประสบความสำเร็จเพื่อปกป้องประโยชน์ของชาติร่วมกัน”

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า บริษัทเอกชนยังสามารถยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุดได้อีกภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ศาลปกครองกลาง (ชั้นต้น) มีคำพิพากษา

 

related