svasdssvasds

แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ เตือนธนาคารท้องถิ่น ระวังภัยแฮกเกอร์

แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ เตือนธนาคารท้องถิ่น ระวังภัยแฮกเกอร์

ธนาคารกลางแห่งฟิลิปปินส์ออกประกาศเตือนสถาบันการเงินท้องถิ่นเฝ้าระวังการโจมตีทางไซเบอร์ หลังเกิดเหตุพยายามจารกรรมเงินทางไซเบอร์ของธนาคารกลางมาเลเซีย

คำเตือนของธนาคารกลางฟิลิปปินส์มีขึ้นหลังได้รับการแจ้งเตือนมาจากธนาคารกลางมาเลเซีย ซึ่งถูกโจมตีทางไซเบอร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยแฮกเกอร์พยายามจารกรรมเงินด้วยการโอนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน SWIFT ซึ่งเป็นเครือข่ายสากลที่ใช้ในการส่งข้อความทางการเงินระหว่างธนาคาร

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่บรรดาสถาบันการเงินทั่วโลกหลายแห่งเผชิญการโจมตีทางไซเบอร์ในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน

ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์ระบุว่าหลังได้รับคำเตือนจากธนาคารกลางมาเลเซียธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้แจ้งเตือนไปยังสถาบันการเงินทั่วประเทศทันทีให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวแม้ว่าบรรดาธนาคารต่างๆจะมีคู่มือปฆิบัติที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้วก็ตาม แต่การแบ่งปันข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อการป้องกันที่เข้มงวดขึ้นต่ออาชญากรรมทางไซเบอร์

ทั้งนี้ ธนาคารกลางมาเลเซียยังไม่ได้ชี้แจงว่าใครคือผู้ก่อเหตุและสามารถเข้าถึง SWIFT เซิฟเวอร์ได้อย่างไร แต่ธนาคารกลางมาเลเซียซึ่งกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์ 45 รายในประเทศยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบต่อระบบการชำระเงินอื่นๆหลังเกิดเหตุโจมตีดังกล่าว

ขณะที่ฟิลิปปินส์เองเคยประสบเหตุครั้งใหญ่ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2016 จนกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก จากกรณีมีการจารกรรมเงินมูลค่า 81 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2800 ล้านบาทจากธนาคารกลางบังกลาเทศมาสู่หลายบัญชีของธนาคาร ริซาล คอมเมอร์เชียล แบงค์ในฟิลิปปินส์ และมีรายงานว่าเงินดังกล่าวสูญหายไปสู่อุตสาหกรรมคาสิโนท้องถิ่น

เหตุครั้งนั้นทำให้สถาบันการเงินทั่วโลกยกเครื่องระบบรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุจารกรรมในกรณีของธนาคารกลางบังกลาเทศ ซึ่งท้ายสุดตามเงินกลับมาคืนได้เพียง 15 ล้านดอลลาร์ หรือ ราว525 ล้านบาทเท่านั้น

ทั้งนี้ ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ได้สั่งปรับเงินริซาล คอมเมอร์เชียล แบงค์ รวม 20 ล้านดอลลาร์หรือราว 700 ล้านบาท จากความล้มเหลวในการป้องกันการจารกรรมเงินทางไซเบอร์ และธนาคารได้อ้างว่าเกิดขึ้นเพราะพนักงานธนาคารทุจริต

related