svasdssvasds

น้ำป่า 2 เทือกเขาชัยภูมิทะลักซัดฝายร้าวใกล้แตก [คลิป]

น้ำป่า 2 เทือกเขาชัยภูมิทะลักซัดฝายร้าวใกล้แตก [คลิป]

จังหวัดชัยภูมิ น้ำป่า 2 เทือกเขาทะลักซัดฝายร้าวใกล้แตก ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิสั่งเฝ้าระวังเข้มเตรียมพร้อมอพยพประชาชน

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ หลังได้รับรายงานตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 3 ส.ค.61 ที่ผ่านมาว่ามีการไปพบรอยร้าวขนาดใหญ่จำนวนมากบนสันฝายเก็บน้ำบ้านซับไทรทอง หมู่ 8 ต.แหลมทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นฝายขนาดใหญ่ เก็บกักน้ำได้เป็นจำนวนมากหลายสิบล้านลูกบาศก์เมตร ที่จะรับน้ำไหลผ่านจากเทือกเขาพญาฝ่อ และรอยต่อเทือกเขาพังเหย ซึ่งฝายดังกล่าว มีความกว้างกว่า 6 เมตร ยาวกว่า 35 เมตร ได้เกิดมีรอยร้าวลึกภายในจำนวนมากหลายจุดมีความยาวความลึกเข้าไปหลายเมตร และเสี่ยงที่จะแตกเสียหายลงทั้งหมดได้

ผู้ว่าราชการจ.ชัยภูมิ จึงได้ลงพื้นที่พร้อมนายอำเภอภักดีชุมพล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งช่วยกันสำรวจความเสียหาย และนำเครื่องจักร รถแบ็คโฮ เร่งขุดลอกเปิดทางน้ำจุดใหม่เพิ่มเพื่อช่วยระบายน้ำออกข้างสันฝายแทนในขณะนี้ เพื่อลดแรงปะทะน้ำที่จะไม่ให้แรงน้ำไปกระทบกับสันฝายที่ร้าวเสียหายอยู่ขณะนี้โดยตรงลงได้บ้าง

พร้อมสั่งจัดชุดทางจังหวัดและอำเภอ ผู้นำชุมชนทุกพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหมด คอยช่วยกันติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังเข้มตลอด 24 ชม.จากนี้ไปเพราะยังมีฝนตกลงมาในพื้นที่บนรอยต่อเทือกเขาทั้ง 2 แห่งยังไม่หยุดอีกเป็นจำนวนมากและคาดว่ายังจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมไหลลงมาอีกต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก และเสี่ยงที่จะทำให้สันฝายจุดนี้รับน้ำต่อไปไม่ได้จนเกิดแตกจนน้ำทะลักลงมาสร้างความเสียหายผลกระทบกับชาวบ้านในจุดนี้อีกนับร้อยครอบครัว

related