svasdssvasds

กรมทรัพยากรธรณี เฝ้าระวัง! 11 พื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม มีฝนตกหนักต่อเนื่อง

กรมทรัพยากรธรณี เฝ้าระวัง! 11 พื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม มีฝนตกหนักต่อเนื่อง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

รายงานสถานการณ์ธรณีพิบัติภัยประจําวัน ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 9.00 น.

พื้นที่ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ธรณีพิบัติภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากของกรมทรัพยากรธรณี เนื่องจากในพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องและมีปริมาณน้ําฝนสะสมมาหลายวัน

โดยเฉพาะจังหวัดอุตรดิตถ์ น่าน เชียงใหม่ ลําพูน เพชรบูรณ์ พิษณุโลก กาญจนบุรี ตราด ชุมพร ระนอง และพังงา ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย จึงได้ทําการเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์พิบัติภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากเป็นพิเศษ และจะทําการแจ้งอาสาสมัครเครือข่ายในพื้นที่เสี่ยงภัยต่อไป

ทั้งนี้กรมทรัพยากรธรณีร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องดําเนินการติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อให้พร้อมสําหรับการแลกเปลี่ยนและสนับสนุนข้อมูลด้านการบริหารจัดการพิบัติภัยของแต่ละหน่วยงาน และเป็นการช่วยบรรเทาและลด

ผลกระทบจากพิบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนอีกทางหนึ่ง

-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที

-แจ้งข้อมูล/ข่าวสาร/รายงาน อย่างสม่ําเสมอ

ข้อมูลสนับสนุนที่ใช้ในการวิเคราะห์ติดตามและเฝ้าระวังธรณีพิบัติภัยดินถล่ม ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย มีดังนี้

-สภาพอากาศ (กรมอุตุนิยมวิทยา)

-พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

สําหรับภาคกลาง ภาคใต้รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีปริมาณฝนลดลง ในระยะนี้ขอให้ประชาชน บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่ทําให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย

ทั้งนี้พายุโซนร้อน “อ๊อมปึล” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองเซียงไฮ้ประเทศจีนแล้ว โดยพายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย สําหรับผู้ที่จะเดินทางผ่านบริเวณดังกล่าวควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทาง พายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวตังเกี๋ย พายุนี้กําลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันออกด้วยความเร็ว 12 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุด ใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณประเทศจีนตอนใต้ในช่วงวันที่ 23-24 ก.ค. 61 ส่งผลกระทบ

ทําให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง

สําหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเล อันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกําลังอ่อนลง ทําให้ภาคใต้มีฝนลดลง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบน มีกําลังปานกลาง

กรมทรัพยากรธรณี เฝ้าระวัง! 11 พื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่ม มีฝนตกหนักต่อเนื่อง

related