svasdssvasds

"ไทยเบฟ" ทุ่ม 1.5 แสนล้าน ซื้อ "ไซง่อนเบียร์" ของเวียดนาม

"ไทยเบฟ" ทุ่ม 1.5 แสนล้าน ซื้อ "ไซง่อนเบียร์" ของเวียดนาม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ไทยเบฟ ขยายอาณาจักรในเวียดนาม ซื้อ หุ้น “ไซง่อนเบียร์” บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รายใหญ่สุดของเวียดนามมูลค่าถึง 158,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าซื้อครั้งนี้ เป็นการซื้อหุ้น 54% ของบริษัท “ไซง่อนเบียร์ แอลกอฮอล์ เบฟเวอเรจ คอร์บ” หรือ “ซาเบโก” ที่ราคา 320,000 ด่อง ต่อหุ้น หรือประมาณ 464 บาท มูลค่ารวมคิดเป็นเงินราว 4,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 158,000 ล้านบาท

ซึ่งบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้ทำการซื้อหุ้นดังกล่าวผ่านบริษัท “เวียดนาม เบฟเวอร์เรจ” ซึ่งเป็นบริษัทลูกของไทยเบฟในเวียดนาม โดยไทยเบฟ ถือเป็นบริษัทรายใหญ่รายเดียวที่เข้าประมูลซื้อหุ้นจากไซง่อนเบียร์ในครั้งนี้

"ไทยเบฟ" ทุ่ม 1.5 แสนล้าน ซื้อ "ไซง่อนเบียร์" ของเวียดนาม

การเข้าซื้อในครั้งนี้ ได้ทำให้ราคาหุ้นของเซบาโก เมื่อวานนี้ พุ่งขึ้นไป 2.8% เลยทีเดียว ไปอยู่ที่ 317,900 ด่องต่อหุ้น และยังทำให้ดัชนีหุ้นรวมของเวียดนาม หรือ วีเอ็น อินเด็กซ์ บวกไปราว 2.5% ด้วยเมื่อวานนี้ เป็นการปรับขึ้นที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2016

ตามแถลงการณ์ของไทยเบฟ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้บอกว่า บริษัท มีความเชื่อมั่นในศักยภาพการเติบโตของตลาดเวียดนามอย่างยิ่ง โดยทางบริษัท มีความสนใจที่จะแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ๆในประเทศเวียดนามอย่างมาก

ทั้งนี้ เวียดนามมีอัตราการขยายตัวของกลุ่มชนชั้นกลาง และประชากรในกลุ่มวัยรุ่นที่สูงที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ความต้องการสินค้าประเภทเบียร์ในประเทศนี้เติบโตมากกว่า 300% นับตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นมาทีเดียว

ทางด้าน นาย ฟู งอก เตร ประธานบริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจในนครโฮจิมินห์ ซิตี้ ให้ความเห็นต่อการเข้าซื้อในครั้งนี้ว่า จะทำให้ไทยเบฟ สามารถขยายห่วงโซ่การลงทุนในเวียดนามได้มากยิ่งขึ้น และทำให้ไทยเบฟมีความได้เปรียบคู่แข่งมากขึ้นเรื่อยๆในประเทศเวียดนาม

"ไทยเบฟ" ทุ่ม 1.5 แสนล้าน ซื้อ "ไซง่อนเบียร์" ของเวียดนาม

ทั้งนี้ สำหรับบริษัท เวียดนาม เบฟเวอร์เรจ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของไทยเบฟ ได้จดทะเบียนเป็นบริษัทท้องถิ่นในเวียดนาม ทำให้ไทยเบฟสามารถซื้อหุ้นของไซง่อนเบียร์ ผ่านเวียดนาม เบฟเวอร์เรสได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ไทยเบฟ จดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์เมื่อปี 2006 บริษัทก็ได้เข้าซื้อบริษัทเครื่องดื่ม และอาหารในภูมิภาคอาเซียน และในไทยมาอย่างต่อเนื่องดังนี้

2006 ไทยเบฟ เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นสิงคโปร์

2008 เข้าซื้อหุ้น “โออิชิ” ต่อเนื่อง มากกว่า 50%

2009 เข้าซื้อบริษัทกลั่นสุราในจีน “ยูนาน หยูลิ่งฉวน”

2011 เข้าซื้อหุ้น 64.66% ในบริษัทเสริมสุข ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำอัดลมชื่อดัง

2012-2013 เข้าซื้อหุ้นใหญ่ในบริษัท “เอฟ แอนด์ เอ็น” บริษัทเครื่องดื่ม อสังหาริมทรัพย์ และสิ่งพิมพ์ ในสิงคโปร์

2017 เข้าซื้อเคเอฟซีในประเทศไทยกว่า 240 สาขา มูลค่ากว่า 11,300 ล้านบาท

2017 ซื้อหุ้นใหญ่ในบริษัท “ไซง่อน เบียร์” บริษัทเบียร์รายใหญ่ที่สุดของเวียดนามมูลค่าเกือบ 1.6 แสนล้านบาท

"ไทยเบฟ" ทุ่ม 1.5 แสนล้าน ซื้อ "ไซง่อนเบียร์" ของเวียดนาม

related