svasdssvasds

“เมืองโบราณศรีเทพ” มรดกโลกแห่งใหม่ รวมที่เที่ยวน่าสนใจใน จ.เพชรบูรณ์

“เมืองโบราณศรีเทพ” มรดกโลกแห่งใหม่ รวมที่เที่ยวน่าสนใจใน จ.เพชรบูรณ์

“เมืองโบราณศรีเทพ” จ.เพชรบูรณ์ ได้รับประกาศให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 4 ของไทย ใครจะไปอย่าเสียเที่ยว เรารวมสถานที่น่าสนใจใกล้เคียงมาให้ด้วย

ในที่สุดทาง ยูเนสโก ก็ได้ประกาศให้ “เมืองโบราณศรีเทพ” อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมของไทยในรอบ 31 ปีประกอบด้วย 3 ส่วนหลักคือ
- เมืองโบราณศรีเทพ เป็นเมืองโบราณสมัยทวารวดี 2 ชั้น คือ เมืองใน และเมืองนอก
- เขาคลังนอก ศาสนสถานขนาดใหญ่ สมัยทวารวดี เป็นตัวแทนความเชื่อในเรื่องมณฑลจักรวาล
- ถ้ำเขาถมอรัตน์ ที่ตั้งของศาสนสถาน ที่สำคัญบนยอดเขาถมอรัตน์ พบภาพสลักพระพุทธรูปโบราณ  และเป็นศาสนสถานสำคัญที่คนในพื้นที่ให้ความเคารพ  

สิ่งที่ทำให้ เมืองโบราณศรีเทพ เข้าเกณฑ์การพิจารณา ก็คือมีหลักฐานที่แสดงถึงการตั้งถิ่นฐานที่อยู่อาศัยของคนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ มีการพัฒนาการคมนาคมด้วยการติดต่อกับสังคมภายนอก และยังมีหลักฐานปรากฏการรับวัฒนธรรมทางศาสนา จากอินเดีย ในราวพุทธศตวรรษที่ 7 – 11 รวมถึงวิถีชีวิตอย่างการขุดคูน้ำคันดิน ทำเป็นคูเมือง กำแพงเมือง และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
 

ในตอนนี้ประเทศไทยมีแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม รวมทั้งสิ้น 4 แหล่ง ได้แก่ นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง จ.อุดรธานี และล่าสุด เมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ 


และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร ได้ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2566และยังก็ได้มีการจำหน่ายไอติม ที่ออกแบบลวดลายให้คล้ายกับโบราณสถาน ทพำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวไปซื้อ ไอติมแล้วก็เดินหาว่าลายที่เขาซื้อมาอยู่ตรงไหนของอุทยานเบื้องต้นมีขายแค่ช่วงนี้ - 24 ก.ย.66 เท่านั้นนะคะ 


ส่วนใครที่มีแพลนจะมาที่เช็กอินถ่ายรูปให้เข้ากับเทรนด์ตอนนี้ก็อย่าเสียเที่ยวนะคะ เพราะที่ จ.เพชรบูรณ์ ยังมีที่เที่ยวอีกเพียบเลยค่ะ สายชิลต้องไปที่ เขาค้อ ภูทับเบิก น้ำตกวังตุ้ม น้ำตกศรีดิษฐ์
อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง  อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว 
สายบุญต้องแวะไหว้พระที่ วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว พุทธอุทยานเพชบุระ
สายหวายถ่ายรูปสวยดอกไม้ ไร่บี.เอ็น.ฟาร์ม(B.N. Farm) และ ไร่ GB ทุ่งกังหันลมเขาค้อ