svasdssvasds

"การบินไทย" เปลี่ยนยูนิฟอร์ม แอร์โฮสเตส ทำจากพลาสติกรีไซเคิล 70%

"การบินไทย" เปลี่ยนยูนิฟอร์ม แอร์โฮสเตส ทำจากพลาสติกรีไซเคิล 70%

การบินไทยเปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ของ “แอร์โฮสเตส” ทำจากขวดน้ำพลาสติกที่เราใช้บนเครื่อง ปรับลดทอนรูปแบบให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สามารถทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น 

ภาพจำที่เราคุ้นชินกับการแต่งการของ “แอร์โฮสเตส” สำหรับสายการบิน Thai Airways ก็คือสีม่วง และชุดไทย ล่าสุด 'การบินไทย' เขาได้เปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ ที่ใช้เส้นใยพลาสติกรีไซเคิล 70% ผสมผ้าไหมไทย 30% และมีการปรับลดทอนรูปแบบให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สามารถทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น 

สำหรับ ยูนิฟอร์มใหม่นี้มองภายนอกอาจดูไม่แตกต่างเพราก่อนหน้านี้ทางการบินไทยก็มีชุดไทยที่เป็นแบบ “ชุดไทยเรือนต้น” อยู่แล้ว แต่รอบนี้เขาใช้วัสดุในการตัดเย็บที่แปลกไป เพราะแต่เดิมใช้เป็นผ้าไหม 100% 
แต่ชุดใหม่นี้จะใช้พลาสติกรีไซเคิล 70% โดยพลาสติกนั้นก็ได้มาจากขวดน้ำที่ใช้เสิร์ฟบนเครื่อง แล้วนำมาแปรรูปในรูปแบบเม็ดพลาสติด ก็จะนำมาทอรวมกับผ้าไหมอีก 30% จากการผสมกันของวัสดุแบบนี้จึงทำให้เกิดข้อดีของเนื้อผ้าคือ ความยืดหยุ่นของผ้า ความคงตัวของเนื้อผ้าที่คืนรูปได้ง่ายไม่ค่อยมีรอยยับ แม้โดนน้ำก็ไม่ทิ้งคราบ ส่วนเรื่องความปลอดภัยและความคล่องตัวเขาได้มีการทดสอบการวิ่ง การสไลด์ลงจากเครื่อง หรือแม้แต่การติดไฟก็ยังทนทานตามมารตราฐาน 

เรื่องของลวดลายความสวยงาม ก็จะมีการใส่ความเป็นเอกลักษณ์ของการบินไทยลงไปอย่าง “ปีกกา” ที่จะทอลงไปในผ้า ซึ่งทางการบินไทยก็บอกว่า เตรียมจดลิขสิทธิ์ลายนี้แล้ว 

โดยเครื่องแบบใหม่นี้จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคาม 2567 และมีการปรับกฎระเบียบของ “แอร์โฮสเตส” เพิ่มนิดหน่อยคือ ให้ทุกคนใส่ยูนิฟอร์มใหม่นี้ตั้งแต่ออกจากบ้านจนปฏิบัติหน้าที่เสร็จ เพราปกติแล้วเราจะเห็น “แอร์โฮสเตส” สวมชุดไทยแค่ตอนอยู่บนเครื่องบินเท่านั้น โดยทางผู้บริหารของการบินไทยบอกว่า 
“เครื่องแบบชุดไทยเรือนต้นของพนักงานการบินไทยเป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับนานาชาติ และเป็นสิ่งแสดงออกถึงเอกลักษณ์ที่สะท้อนถึงความเป็นสายการบินแห่งชาติที่เปรียบเสมือนประตูบานแรกที่เปิดต้อนรับผู้โดยสารจากประเทศต่างๆ ทำให้เวลาที่สายการบินไทนลงจอดที่ไหนบนโลกก็จะได้เห็นชุดไทยในทุกประเทศ”

นอกจากรักษ์โลกแล้ว ยังมีคุณสมบัติครบ และที่สำคัญ ใส่แล้วสวยทุกคนเลยค่ะ 
ใครมีโอกาสเดินทางกับสายการบินไทย ก็ถ่ายรูปมาฝากกันบ้างนะคะ