svasdssvasds

ต้นคริสต์มาส หรือ ต้นสน? พร้อมความหมายของตกแต่ง

ต้นคริสต์มาส หรือ ต้นสน? พร้อมความหมายของตกแต่ง

รู้หรือไม่ของตกแต่งต้นคริสต์มาส แต่ละอย่างมีความหมาย จะหยิบวางมั่วไม่ได้น้า แต่ละปีก็จะมีสีสันและความทันสมัยที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ในช่วงปลายปีเมื่อไหร่ที่เราเริ่มเห็นว่าตามห้าง ร้านต่างๆ ตั้งต้นคริสต์มาส มันก็ยิ่งทำให้บรรยากาศช่วงปลายปีมีแต่ความสนุกสนาน รื่นเริง 

คำถามแรกเลยที่บางคนน่าจะสงสัยกันก็คือ จริงๆแล้วเจ้าต้นนี้มันคือต้นอะไรต้นสน หรือ ต้นคริสต์มาส?
- ตามความเชื่อของศาสนาคริสต์ ต้นคริสต์มาส คือ ต้นไม้ในสวนสวรรค์ เชื่อกันว่าเป็นต้นไม้ที่อาดัมกับเอวาหยิบผลมากิน ซึ่งถือ เป็นการทำบาปที่ไม่เชื่อฟังพระเจ้า แล้วมีช่วงหนึ่งที่ชาวคริสต์มักจะมีแสดงละคร
ฉากนี้ แล้วพวกเขาก็ได้ใช้ต้นสนมาประกอบฉาก เพราะเป็นต้นไม้ที่มีเยอะและหาง่ายมากที่สุด ก็เลยทำให้มีการใช้ต้นสนเป็นตัวแทนตั้งแต่นั้นมา 

แต่ละบ้านก็จะมีกิจกรรมการตกแต่งต้นคริสต์มาสกันเป็นกิจลักษณะเลยนะ เพราะชาวคริสต์ก็เชื่อว่าต้นคริสต์มาสเป็นจุดศูนย์รวมของครอบครัว และพวกเขาจะให้ความสำคัญกับการวางสิ่งของต่างๆลงไปบนต้นต้นคริสต์มาสกันมากเลย คราวนี้มาดูกันดีกว่าว่าแต่ละอย่างมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง 

ดาวบนต้นคริสต์มาส (Christmas Star)
มาจากตำนานความเชื่อว่าในอดีตช่วงเวลาที่พระเยซูประสูติ โหราจารย์ได้มองเห็นดวงดาวที่สุกไสวบนท้องฟ้า จึงออกเดินทางตามหาดาวดวงนั้น จนไปพบสถานที่ประสูติของพระเยซู จึงเรียกดาวดวงนี้ว่า Star of Bethlehem การประดับดาวไว้บนยอดต้นคริสต์มาสเปรียบเสมือนดวงดาวที่สุกสว่างไสวไปทั่วท้องฟ้านั่นเอง 

เครื่องประดับและแอปเปิ้ล (Baubles and Apples)
ในบางที่ แอปเปิ้ลถูกใช้เป็นเครื่องประดับตกแต่งต้นคริสต์มาส จำลองต้นไม้แห่งสรวงสวรรค์ แต่ในภายหลังได้มีการปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ผู้คนเริ่มใช้ Baubles ในการประดับตกแต่งต้นคริสต์มาสแทนการใช้แอปเปิ้ล เนื่องจากมีสีสันสวยงามหลากสี สะท้อนแสงไฟวิบวับ


 

ระฆัง หรือกระดิ่ง (Bells)
เสียงระฆังที่ดังขึ้นในตอนเช้าของวันคริสต์มาสจะถือว่าเป็นการเริ่มต้นเฉลิมฉลองการถือกำเนิดของพระเยซู และเริ่มต้นเทศกาลคริสต์มาส นอกจากนี้ระฆังยังเป็นตัวแทนของความรื่นเริง และการส่งต่อความสุขให้กันด้วย และยังมีความเชื่ออีกว่าในคืนวันคริสต์มาสอีฟ (Christmas Eve ) ก่อนเที่ยงคืน การตีระฆังให้มีเสียงดังกังวานจะเป็นการลดพลังชั่วร้ายลงได้

Candy cane 
“ลูกกวาดรูปไม้เท้า” ถือว่าเป็นของขวัญให้กับเด็ก ๆ และมีความหมายอีกอย่างหนึ่ง คือ อักษรย่อตัว J ในชื่อของพระเยซูในภาษาอังกฤษที่มีพระนามว่า Jesus 

ถุงเท้า (Christmas sock)
อีกหนึ่งตำนานของเทศกาลคริสต์มาสคือ เชื่อกันว่าการแขวนถุงเท้าเป็นการรอคอยของขวัญจากเหล่าซานต้า เหมือนเป็นสัญลักษณ์ของการให้และการรับ นอกจากจะแขวนบริเวณเหนือเตาผิง ก็ดัดแปลงมาแขวนที่ต้นคริสต์มาสกัน