svasdssvasds

สองนักข่าวรอยเตอร์สขึ้นให้การต่อศาลเมียนมา

สองนักข่าวรอยเตอร์สขึ้นให้การต่อศาลเมียนมา

ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สสองคนที่ถูกทางการเมียนมาจับกุมตัวขึ้นให้การต่อศาลเมียนมา หลังศาลตั้งข้อหาละเมิดความลับของทางราชการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายว้า โลน วัย 31 ปี และนายเขียว โซ อู วัย 27 ปี  สองผู้สื่อข่าวรอยเตอร์สถูกนำตัวขึ้นศาลในนครย่างกุ้งเพื่อให้การในศาลคดีละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ หลังทั้งสองถูกศาลตั้งข้อหาดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจะมีโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า  กฎหมายพระราชบัญญัติความลับของทางราชการนี้ มีมาตั้งแต่สมัยที่เมียนมายังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ แต่ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีใครถูกตั้งข้อหาด้วยกฎหมายนี้ ขณะที่นักข่าวทั้งสองคนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา

นักการทูตและนักเคลื่อนไหว มองว่า กรณีของสองนักข่าวรอยเตอร์สเป็นการทดสอบการพัฒนาระระบอบประชาธิปไตยภายใต้การบริหารของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ในขณะที่อำนาจของกองทัพเมียนมายังคงมีอิทธพลอย่างมากในประเทศ

ขณะที่นายซอ เต โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ปฏิเสธแสดงความเห็นเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาคดีของศาลทั้งหมด แต่ระบุเพียงว่า ศาลเมียนมามีอิสระในการพิจารณาพิพากษาคดี และ คดีนี้จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

ที่ผ่านมานายว้า โลน และนายเขียว โซ อู รายงานข่าวเกี่ยวกับวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญามาโดยตลอด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ปีที่แล้ว   ทั้งสองถูกทางการเมียนมาจับกุมในข้อหาได้รับข้อมูลมาโดยมิชอบ และมีเจตนาแบ่งปันข้อมูลที่เป็นความลับเกี่ยวกับชาวโรฮิงญาให้แก่สื่อต่างชาติ ซึ่งถือว่าละเมิดพระราชบัญญัติว่าด้วยการเป็นสายลับ

หลังจากนั้น สำนักข่าวรอยเตอร์สได้เผยแพร่รายงานโดย นายว้า โลน และนายเขียว โซ อูที่มีหลักฐานสำคัญชี้ชัดว่ากองทัพเมียนมาลงมือสังหารหมู่ชาวมุสลิมโรฮิงญา 10 รายเมื่อวันที่ 2 กันยายน ปีที่แล้วในหมู่บ้านอินดิน ห่างจากเมืองสิตตะเวในรัฐยะไข่ ไปทางเหนือราว 50 กิโลเมตร  ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า รายงานดังกล่าวเป็นเหตุผลเบื้องหลังการจับกุมนายว้า โลน และนายเขียว โซ อู

related