svasdssvasds

ชุมชน 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี พร้อมรับมือน้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน [คลิป]

ชุมชน 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี พร้อมรับมือน้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ข้อมูลการบริหารจัดการน้ำเขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำ 701.363 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 99.89 % มีน้ำไหลลง 21.036 ล้านลูกบาศก์เมตร เปิดระบายน้ำ 111.19 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 9.6068 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณฝนที่หัวงาน 8.0มิลลิเมตร (ปริมาณน้ำในอ่างฯ เพิ่มขึ้น - สถานการณ์เฝ้าระวัง) ในส่วน เขื่อนเพชร เปิดระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรี 72.92 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 6.3003 ล้านลูกบาศก์เมตร เปิดน้ำเข้าคลองส่งน้ำสายใหญ่ 4 สาย รวม 47.83 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมทั้งสิ้น 120.75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณฝนเฉลี่ยในพื้นที่โครงการฯ 0.58 มิลลิเมตร ปริมาณน้ำและระดับน้ำ แม่น้ำเพชรบุรี ที่บ้านสองพี่น้อง ปริมาณน้ำ 102.10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำ 2.76 เมตร (รสม.) ต่ำกว่าตลิ่ง 1.64 เมตร ปริมาณน้ำและระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง

ในส่วนอำเภอท่ายาง ปริมาณน้ำ 69.95 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำ 3.27 เมตร (รสม.) ต่ำกว่าตลิ่ง 5.23 เมตร ปริมาณน้ำและระดับน้ำปกติ ที่อำเภอบ้านลาด ปริมาณน้ำ 65.10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีระดับน้ำ 5.57 เมตร (รสม.) ต่ำกว่าตลิ่ง 2.43 เมตร (ปริมาณน้ำและระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง) ที่อำเภอเมืองเพชรบุรี) ปริมาณน้ำ 50.75 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีระดับน้ำ 3.22 เมตร (รสม.) ต่ำกว่าตลิ่ง 1.88 เมตร (ปริมาณน้ำและระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง) แจ้งเตือนชาวบ้านริมแม่น้ำเพชรบุรี ต.กลัดหลวง ต.ท่าไม้รวก จ.เพชรบุรี ขนของขึ้น ช่วงเย็นของวันนี้ ขอให้ชาวบ้านริมแม่น้ำเพชรบุรี ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน ที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำ ต.กลัดหลวง และ ต.ท่าไม้รวก อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ขอให้ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงโดยด่วน และบ้านใดที่มีเด็กเล็ก คนชรา ผู้ป่วยติดเตียง ควรดูแลหรือเคลื่อนย้าย เนื่องจากอาจจะมีน้ำล้นทางระบายน้ำล้นของเขื่อนแก่งกระจานในคืนนี้ และจะมีผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ 2 ตำบล นี้ก่อนอันดับแรก ที่สำคัญ 2 ตำบลนี้ อยู่ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน และบางพื้นที่มีน้ำปริ่มตลิ่งอยู่แล้ว หากมีน้ำล้นทางระบายน้ำล้นเขื่อนแก่งกระจาน ทุก ๆ อัตรา 10 ลบ.ม ต่อ วินาที จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีสูงขึ้นประมาณ 10-15 ซม. และเมื่อน้ำล้นตลิ่งแล้วจะไหลหลากแผ่ขยายออกไปตามพื้นที่ลุ่ม ระดับความสูงของน้ำขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่ เพื่อเป็นการเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำจากการระบายน้ำท้ายเขื่อนเพชรเพิ่มขึ้น จึงขอให้ท่านดำเนินการตรวจสอบและสนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ที่จะได้รับผลกระทบดังกล่าว

โดย ประชาชนในชุมชน 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ใต้เขื่อนเพชรบุรี พื้นที่อำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด อำเภอเมืองเพชรบุรี  และอำเภอบ้านแหลม ได้สั่งซื้อทรายเตรียมพร้อมทำกระสอบทรายกันน้ำ รวมทั้งมีการก่อสร้างกำแพงกันน้ำด้วยอิฐบล๊อกป้องกันบ้านเรือนของตัวเอง ในส่วนของภาคราชการเทศบาลเมืองเพชรบุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลต่าง ๆ ที่อยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำใต้เขื่อนเพชร ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมจัดเตรียมกระสอบทราย และกำลังพลไว้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเมื่อเกิดน้ำท่วม

related