• ไทย
  • English
  • ไทย
  • English
  • วันอังคาร ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
         

    “อาคม”เคาะรถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงรายสร้างปีหน้า

    [post_view]

    วันที่ 21 เม.ย.-  นายอาคม เติมพัทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้เปิดการเสวนาและนิทรรศการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแผนงาน โครงการ ผลการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม ยุทธศาสตร์โครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทยปี 2558-2565 และส่งเสริมพัฒนาความรู้ด้านการคมนาคมขนส่งและความปลอดภัย "Thailand Transport 2017 Better Connect,Better Life" ครั้งที่ 2 ณ จ.เชียงราย และได้ปาฐกถาพิเศษเรื่อง "The Northern Connect:ภาคเหนือ เตรียมรับอนาคต"  ณ ห้องยูโทเปีย โรงแรมเลอ เมอริเดียน เชียงราย รีสอร์ท อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชนและผู้สนในเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
            

    นายอาคมกล่าวว่า  รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะหลายโครงการล่าช้ามานาน โดยไม่ดำเนินการกว่า 10-20 ปีหรือบางโครงการเกือบ 60 ปี โดยกรณีการคมนาคมระบบรางนั้น    ปัจจุบันทั่วประเทศมีความยาวรวม 4,043 กิโลเมตร แบ่งเป็นรูปแบบรางเดี่ยว 3,685 กิโลเมตรหรือ 91.15% ของรางทั้งหมด และเป็นแบบรางคู่และทางสาม 358 กิโลเมตรหรือแค่ 8.85% ดังนั้นจึงมีแผนเพิ่มให้มีความยาวเป็น 4,716 กิโลเมตร โดยลดรางเดี่ยวให้เหลือ 1,186 กิโลเมตรหรือ 25.14% และเพิ่มรางคู่เป็น 3,530 กิโลเมตรหรือ 74.85% หรือเพิ่มขึ้นกว่า 673 กิโลเมตร


    " โดยในปี 2560 นี้มีแผนดำเนินการใน 2 โครงการคือสาย อ.เด่นชัย จ.แพร่-เชียงราย-เชียงของ และสาย อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น-สกลนคร-มุกดาหาร-นครพนม ส่วนโครงการที่ประกวดราคาไปแล้วมีจำนวน 5 โครงการและกำลังเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก 9 โครงการ เป้าหมายการให้บริการทั้งหมดคือปี 2565"
           

    นายอาคม กล่าวอีกว่าเป้าหมายปี 2565 ยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงจากกรุงเทพฯ จำนวน 4 เส้นทางระยะทาง 1,039 กิโลเมตร รางกว้าง 1.435 เมตรตามมาตรฐานโลก ทำความเร็วได้ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพิ่มเส้นทางมอเตอร์เวย์ สถานีขนส่งสินค้าและทางด่วน การพัฒนาท่าเรือซึ่งส่วนใหญ่เป็นท่าเรือทางทะเล ส่วนทางอากาศที่มีท่าอากาศยานพาณิชย์ 38 แห่งและไม่ใช่พาณิชย์ 20 แห่งพบว่า  แน่นถนัดเพราะการทะลักเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวจีนจึงมีแผนพัฒนาขยายสถานที่เดิมเพื่อรองรับอยู่
          

     รมว.คมนาคม กล่าวด้วยว่า กรณีของภาคเหนือนั้นมีระบบรางจำนวน 3 โครงการโดยเป็นระบบทางคู่เช่นกันที่ให้ความเร็วราว 120-130 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งได้ทั้งความเร็วและปลอดภัยสามารถคุ้มค่าต่อการขนส่งสินค้า โดยนอกจากเส้นทางสายเด่นชัย-เชียงราย ที่อยู่ในแผนงานปี 2560 ดังกล่าวแล้วยังมีเส้นทางสายเด่นชัย-เชียงใหม่ ระยะทาง 189 กิโลเมตรผ่านแพร่ ลำปาง ลำพูน วงเงิน 59,924 ล้านบาทซึ่งจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีเดือน มิ.ย.นี้และประกวดราคาในเดือน ต.ค.ปีเดียวกันต่อไป และสายปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์-เด่นชัย ด้วย สำหรับระบบถนนได้โครงการไฮเวย์สายเชียงใหม่-เชียงราย ระยะทาง 185 กิโลเมตรผ่านลำปาง-พะเยา วงเงิน 100,000 ล้านบาท โดยอยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียดให้แล้วเสร็จในปีนี้ และมีแผนสร้างถนนสาย อ.แม่สอด-ตาก ระยะทาง 80 กิโลเมตร วงเงิน 100,000 ล้านบาท ส่วนด้านคมนาคมทางอากาศมีแผนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหมมีแผนพัฒนาปี 2559-2568 ให้รับผู้โดยสารได้ปีละ 18 ล้านคนให้เพิ่มเป็น 20 ล้านคนในปี 2569-2573 วงเงิน 11,000 ล้านบาท


    "เส้นทางคมนาคมที่มีการพูดถึงกันมากคือรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย ซึ่งก็จะได้มีการนำเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรีในเดือน มิ.ย.ซึ่งก็ถือเป็นการเริ่มต้นนับ 1 ใหม่ หลังจากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนการออกทีโออาร์และประกวดราคาซึ่งขั้นตอนนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2560 นี้ และจะสามารถก่อสร้างได้รางต้นปี 2561 เพื่อให้เปิดให้บริการได้ในปี 2565-2566 ต่อไป โดยเราจะใช้แผนเดิมและงบประมาณเดิมครั้งล่าสุดที่เคยมีไว้ในการก่อสร้าง" นายอาคม กล่าว
           

    สำหรับโครงการรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย มีการศึกษาครั้งแรกเมื่อปี 2503 หรือกว่า 57 ปีที่แล้ว การศึกษาโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ครั้งล่าสุดมีระยะทางรวม 323 กิโลเมตร ผ่าน 17 อำเภอใน จ.แพร่ จ.พะเยา เข้ามาทาง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย โดยมีปลายทางที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ชายแดนไทย-สปป.ลาว มีทั้งหมด 26 สถานี วงเงินก่อสร้าง 76,980 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 48 เดือน



    Comments

    THEN