svasdssvasds

ต่อแถวยาว! ร้านขายยาในอุรุกวัย เปิดขาย “กัญชา” ถูก ก.ม.

ต่อแถวยาว! ร้านขายยาในอุรุกวัย เปิดขาย “กัญชา” ถูก ก.ม.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ร้านขายยาในอุรุกวัย เริ่มขาย “กัญชา” ให้แก่ลูกค้าโดยตรงได้แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ซึ่งกลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่ทำให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย และมีกฎระเบียบควบคุมตั้งแต่การผลิตจนถึงการขาย

 

ต่อแถวยาว! ร้านขายยาในอุรุกวัย เปิดขาย “กัญชา” ถูก ก.ม.

 

วันที่ 20 ก.ค. 60 – ลูกค้าจำนวนมากต่อแถวยาวด้านนอกร้านขายยาแห่งหนึ่งในกรุงมอนเตวิเดโอ ประเทศอุรุกวัย เพื่อรอซื้อกัญชาอย่างถูกกฎหมายเป็นครั้งแรก หลังรัฐบาลอุรุกวัยผ่านร่างกฎหมายตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ให้ร้านขายยาในประเทศเริ่มขายกัญชาได้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ซึ่งถือเป็นขั้นตอนที่ 3 และขั้นตอนสุดท้ายของการทำให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมายภายใต้ระเบียบควบคุม

ทั้งนี้ ประชาชนต้องลงทะเบียนเพื่อซื้อกัญชาจากร้านขายยาก่อน ซึ่งจนถึงขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนแล้วเกือบ 5,000 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนอายุระหว่าง 30-44 ปี

สถาบันกำกับและควบคุมกัญชาของรัฐบาลอุรุกวัย อนุญาตให้ขายกัญชาได้ 2 ประเภท ซึ่งขายในห่อบรรจุขนาด 5 และ 10 กรัม โดยนักสูบกัญชาที่ลงทะเบียนสามารถซื้อได้ไม่เกินคนละ 40 กรัม/เดือน ในราคากรัมละ 1.30 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 45 บาท) ซึ่งมีเพียง 2 บริษัทเท่านั้น ที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตกัญชาส่งร้านขายยา และอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพ

 

ต่อแถวยาว! ร้านขายยาในอุรุกวัย เปิดขาย “กัญชา” ถูก ก.ม.

 

กฎหมายที่อนุมัติเมื่อปี 2556 ชาวอุรุกวัยสามารถปลูกกัญชาได้และสูบได้ภายในสโมสรสำหรับสูบกัญชาที่กำหนดและได้รับอนุญาตแล้ว 51 แห่ง ซึ่งมีประชาชนกว่า 6,600 คนแล้ว ที่ลงทะเบียนเพื่อปลูกกัญชาในบ้านและสโมสรสำหรับสูบกัญชา ด้าน เจ้าหน้าที่รัฐบาล ยืนยันว่า จะป้องกันไม่ให้เกิดการท่องเที่ยวเพื่อกัญชาเด็ดขาด โดยบังคับใช้กฎหมายอนุญาตให้เฉพาะชาวอุรุกวัย และผู้ที่อยู่อาศัยในประเทศโดยถูกกฎหมายเท่านั้น ที่สามารถปลูกหรือสูบกัญชาได้

 

related