svasdssvasds

กกต. ยื่นศาลรธน. ตีความกฎหมายลูกพรุ่งนี้ ย้ำไม่มีเรื่องเช็ตซีโร่ กกต.

กกต. ยื่นศาลรธน. ตีความกฎหมายลูกพรุ่งนี้ ย้ำไม่มีเรื่องเช็ตซีโร่ กกต.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คณะกรรมการการเลือกตั้ง เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2 ประเด็น วันพรุ่งนี้

กกต. ยื่นศาลรธน. ตีความกฎหมายลูกพรุ่งนี้ ย้ำไม่มีเรื่องเช็ตซีโร่ กกต.

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร. กกต.ด้านบริหารกลาง


 

วันที่ 20 ก.ค. 60- นายสมชัย ศรีสุทธิยากร. กกต.ด้านบริหารกลาง เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้  (21 ก.ค.)  กรรมการการเลือกตั้งจะได้นำประเด็นขัดรัฐธรรมนูญ  2 เรื่องของ พรป.กกต. ที่ผ่านความเห็นชอบจาก สนช.  คือ ใน มาตรา 26  วรรคหนึ่ง  ประเด็นการตัดอำนาจ กกต.แต่ละคนในการระงับยับยั้งการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตในหน่วยหรือเขตเลือกตั้งที่ไปพบ   และ มาตรา 27  เรื่องการที่ กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เอง ต้องมอบให้ส่วนราชการ หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินงาน ส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อทำการวินิจฉัย โดยไม่มีประเด็นเซ็ตซีโร่ กกต.ชุดปัจจุบันพ่วงไปด้วย

 

"หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า ประเด็นดังกล่าว ขัดกับรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจำเป็นต้องขอพระราชทานกฎหมายฉบับดังกล่าวกลับคืนมา เพื่อแก้ไขตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แล้วจึงทูลเกล้าฯขึ้นไปใหม่ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย ประกาศใช้เป็น กฎหมายต่อไป"

 

" การส่งเรื่องถึงศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้มิได้ทำให้ โรดแม็พการเลือกตั้งเปลี่ยนไป เพราะยังมีระยะเวลาการดำเนินการอีกมากเนื่องจากยังเป็นช่วงต้นของการออกกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ" นายสมชัย กล่าว

related