svasdssvasds

“ละครใบ้” ศิลปะที่ถูก “ลืม”

“ละครใบ้” ศิลปะที่ถูก “ลืม”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ข่าวบันเทิงสปริงนิวส์ – หากจะพูดถึง “ละครใบ้” ถือว่า น้อยคนนักที่รู้จัก และเคยดูแบบจริงจัง นั่นเป็นเพราะว่า ประเทศไทยสนับสนุนและเผยแพร่ไม่มากเท่าที่ควร ซึ่งเรามีเสียงสะท้อนของ “ไพฑูรย์ ไหลสกุล” นักแสดงละครใบ้คนแรกของไทย ถึงการสนับสนุนที่ดี หากเทียบกับต่างประเทศ

 

[embed]https://youtu.be/XdFc7atneZ4[/embed]

 

ท่ามกลางความเงียบงัน การสื่อสารโดยไม่ใช้คำพูดคงเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับใครหลายคน และอาจทำให้ความหมายที่ต้องการจะสื่อสารคลาดเคลื่อน แต่สำหรับ “ละครใบ้” การสื่อสารโดยไร้ซึ่งคำพูดใด ๆ มีแต่เพียงการแสดงออกผ่านทางร่างกายเท่านั้น แต่หากเด็กผู้พิการทางหู สามารถรับรู้ความหมายได้แบบไม่คลาดเคลื่อน คงถือเป็นความสำเร็จสูงสุดและความภาคภูมิใจของผู้ที่ถ่ายทอด อย่าง “ไพฑูรย์ ไหลสกุล” นักแสดงละครใบ้คนแรกของไทย

“ละครใบ้ นอกจากเล่นแล้วมีความสุข ก็ทำให้ผู้พิการทางหูมีเครื่องมือเพิ่มขึ้นในการสื่อสารกับครอบครัว หรือการแสดงเป็นตัวเขา” ไพฑูรย์ กล่าว

นายไพฑูรย์ เปิดเผยว่า ครั้งแรกที่เล่นให้กับผู้พิการทางหูดู ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ตอนหลังกลับมาคิดว่า อยากจะสอนเขา จึงเข้าไปขอเขาสอน และพยายามทำโครงการ หาทุนไปสอนเพื่อที่จะสอนได้ในระยะยาว ซึ่งปัจจุบันก็มีนักแสดงหูหนวกที่เล่นได้แล้ว

 

อ่านเพิ่มเติม : “ละครใบ้” สะท้อนสังคมผ่าน “ความเงียบ”

 

related