svasdssvasds

“วสันต์ สิทธิเขตต์” กับศิลปะที่สังคมไทย “ไม่ยอมรับ”

“วสันต์ สิทธิเขตต์” กับศิลปะที่สังคมไทย “ไม่ยอมรับ”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ข่าวบันเทิงสปริงนิวส์ – ศิลปะในประเทสไทยมีหลากหลายแขนง ที่ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่สวยงามและจรรโลงใจต่อผู้พบเห็น แต่อาจจะมีผลงานของศิลปินบางกลุ่มที่นอกจากประเทศไทยจะไม่ค่อยสนับสนุนแล้ว หนักกว่านั้น คือ สังคมไทยไม่ยอมรับ อย่างศิลปะในแบบฉบับของ “วสันต์ สิทธิเขตต์” ที่สร้างสรรค์ศิลปะเพื่อการเคลื่อนไหวทางสังคม ในลักษณะ “ศิลปะแนวเซ็กส์”

 

[embed]https://youtu.be/k8cb9rk7KtQ[/embed]

 

ศิลปะแนวเซ็กส์ ของวสันต์ เน้นการหยิบยกประเด็นทางสังคมมาเผยแพร่สู่สาธารณชนแบบตรงไปตรงมา เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการคิดวิเคราะห์และนำไปสู่การแก้ไขปัญหา

เป็นที่รู้กันดีว่า ผลงานในลักษณะนี้มักจะไม่ค่อยจัดแสดงในไทยเท่าไรนัก เนื่องจากไปขัดกับประเพณีอันดีงามทางสังคม ซึ่งมักจะถูกมองว่า เป็นการอนาจารเสียมากกว่า รวมถึงไม่ได้รับการสนับสนุนที่ดีจากภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม ความชัดเจนของแนวทางการทำงานศิลปะ ทำให้ วสันต์ สิทธิเขตต์ ได้รับรางวัลทางศิลปะระดับชาติและนานาชาติ อาทิเช่น รางวัลกวีโลก จากสภากวีโลก (International poet Academy of India), รางวัลศิลปินเพื่อสันติภาพและความเป็นธรรม (มนัส เศียรสิงห์) และเขายังเป็น 1 ในศิลปินร่วมสมัย ผู้ได้รับรางวัล “ศิลปาธร” สาขาทัศนศิลป์ ประจำปี 2550

 

related