svasdssvasds

ทหารพบคนภายนอกใช้ประโยชน์ที่ดินวัดนครศรีฯ 20 แห่ง

ทหารพบคนภายนอกใช้ประโยชน์ที่ดินวัดนครศรีฯ 20 แห่ง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ยืนยันไม่ก้าวก่ายความเห็นเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ในการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดนางพระยา โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 41 ตรวจสอบเงินวัดนางพระยา จังหวัดนครศรีธรรมราช พบเงินจำนวนมาในกุฏิเจ้าอาวาส และเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราชมีความเห็นให้เลือกเจ้าอาวาสรูปใหม่หลังออกพรรษา 

พลตรีอาคม พงศ์พรหม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41 ระบุว่า ทหารจะไม่เข้าไปก้าวก่ายความเห็นคณะสงฆ์ เพราะเจ้าคณะจังหวัดมีหน้าที่โดยตรง แต่ถ้าพบการทุจริตเพิ่ม จะไปตรวจสอบเหมือนวัด 600 แห่ง ในนครศรีธรรมราช ที่พบบุคคลภายนอก ใช้ประโยชน์ที่ดินวัดโดยไม่ชอบ ไม่ต่ำกว่า 20 วัด

และจากคดีฆ่าสามเณรปลื้มฝังดิน ที่วัดวังตะวันตกจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้การทุจริตเงินถูกเปิดเผย ทำให้ทหาร จากมณฑลทหารบกที่ 41 ตรวจสอบ และจัดระเบียบเงินวัด รวมถึงวัดนางพระยา 

  ทหารพบคนภายนอกใช้ประโยชน์ที่ดินวัดนครศรีฯ 20 แห่ง

วัดแห่งนี้เคยมีการร้องเรียน ขับไล่เจ้าอาวาสมาแล้วเมื่อปี 2558 และมันกำลังเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยเจ้าหน้าที่ทหารเข้าสืบสภาพ หลังได้รับข้อมูลว่ามีกลุ่มบุคคลเข้ามาแสวงหาประโยชน์จากวัด วัดไม่เหลือรายได้แม้แต่จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ในทางกลับกันชาวบ้านบางกลุ่มระบุวัดมีรายได้ แต่ไม่เคยเปิดเผยบัญชีรับ-จ่าย

เจ้าอาวาสวัดนางพระยา ยืนยันวัดทำบัญชีรับ-จ่าย และเปิดเผยชาวบ้านมาโดยตลอด พร้อมให้ตรวจสอบได้ แม้จะเป็นการลงพื้นที่สืบสภาพข้อมูลการร้องเรียนในครั้งแรก แต่การตรวจสอบกุฏิเจ้าอาวาส ที่โดยปกติไม่ยอมให้ผู้ใดเข้า ได้ปรากฏภาพความเป็นอยู่ที่ไม่เหมาะสมอยู่ภายใน

เงินจำนวนมากถูกรวบรวมมาตรวจสอบ เจ้าอาวาสระบุเงินส่วนใหญ่เป็นเงินใช้จ่ายส่วนตัว ไม่ใช่เงินวัด การนับเงินผ่านไปราวชั่วโมงเศษ ได้บทสรุปว่าเงิน 130,000 บาท เป็นเงินส่วนตัวของพระครูสันติ อีกกว่า 64,000 บาท เป็นเงินของวัดที่ไม่ได้ถูกจัดทำบัญชี หรือเก็บเข้าบัญชีธนาคารวัด

ทหารพบคนภายนอกใช้ประโยชน์ที่ดินวัดนครศรีฯ 20 แห่ง


บัญชีที่ตรวจพบมีด้วยกัน 8 บัญชี เปิดในชื่อพระครูสันติ ถึง 5 บัญชี ที่เหลือเปิดเพื่อเป็นทุนการศึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษา อีกเล่มเปิดในชื่อ เงินของวัดนางพระยา บัญชีนี้ถูกปิดเมื่อปี 2558 และถูกทยอยถอนเงินออกต่อเนื่อง ถอนครั้งสุดท้ายและปิดบัญชีเมื่อปลายปี 2558 

อีกบัญชีถูกเปิดเมื่อต้นปี 2558 ในชื่อวัดนางพระยา มีเงินโอนเข้ากว่า 1 ล้านบาท ที่ถูกระบุว่าเป็นเงินได้จากการทอดกฐิน เงินจำนวนนี้มีการทำบัญชีรายจ่าย ตรงกับตัวเลขการเบิกถอนในสมุดบัญชี 5 ครั้ง แต่ที่เหลือไม่มีการระบุ และเบิกถอนครั้งสุดท้ายเมื่อปลายปี 59 คงเหลือเงินค้างบัญชีเพียง 1 หมื่นบาท 

แม้ว่าเจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานะฝ่ายปกครองสงฆ์ จะหาทางออกด้วยการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่หลังจากออกพรรษา และยกให้พระครูสันติ เป็นเจ้าอาวาสกิตติมศักดิ์ ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินวัด แต่ความเหมาะสมหรือไม่ ยังเป็นคำถามที่ติดอยู่ในใจชาวบ้านหลายคน

ทหารพบคนภายนอกใช้ประโยชน์ที่ดินวัดนครศรีฯ 20 แห่ง


หลวงพ่อคะถ้าพระเอาเงินมาเก็บไว้เอง ... เงินของวัดก็เป็นของวัด เงินบริจาคต้องฝากธนาคาร ไม่ใช่ว่าเก็บไว้เอง เก็บไว้เองไม่ได้ เรามีหน้าที่ดูแลรักษาของสงฆ์ ถ้าเก็บไว้เป็นส่วนตัว ถึงอาบัติ ... อาบัติ เพราะมันไม่ใช่ของเรา ที่จะมาเก็บไว้เป็นส่วนตัว ถ้าเป็นบัญชีของวัดก็ต้องมีชื่อของฆราวาสอยู่ด้วย ถ้าเปิดชื่อเดียวก็ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว

การจัดทำบัญชีที่ถูกมองเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ไม่ว่าจะฝ่ายสงฆ์ หรือฆราวาส มองว่าน่าจะเป็นวิธีที่ทำให้เกิดความโปร่งใส และช่วยลดความขัดแย้งระหว่างพระ กับชาวบ้านได้ 

[embed]https://youtu.be/x3RqqIvyJFM[/embed]

related