svasdssvasds

ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่อง หลังการผลิตของสหรัฐฯคาดจะชะลอลง

ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่อง หลังการผลิตของสหรัฐฯคาดจะชะลอลง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ราคาน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่อง หลังการผลิตของสหรัฐฯ คาดจะชะลอลง รวมถึงซาอุฯ วางแผนลดการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ส.ค.

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2560

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 3 สู่ระดับสูงสุดในรอบเดือน เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากข่าวการปรับลดงบลงทุน (CAPEX) สำหรับปี 2560 ของบริษัทน้ำมันในสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก โดยบริษัท Anadarko หนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับลดการลงทุนสำหรับปีนี้ลง 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มาอยู่ที่ประมาณ 4.5 - 4.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังราคาน้ำมันดิบปรับลดลงค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้บริษัทเผชิญกับภาวะขาดทุนในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2560

+ ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนต่อเนื่อง หลังในการประชุมระหว่างผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกและนอกโอเปกในวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียประกาศลดการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ส.ค. ให้ไม่เกินระดับ 6.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งลดลงกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวันหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และประเทศในกลุ่มอาจจัดประชุมฉุกเฉินก่อนการประชุมครั้งถัดไปในเดือน ก.ย. หากสถานการณ์ยังคงไม่ฟื้นตัว

+ นอกจากนี้ ไนจิเรีย ซึ่งได้รับการยกเว้นการปรับลดกำลังการผลิตในปัจจุบัน ตกลงเข้าร่วมข้อตกลงโดยอาจจะคงหรือปรับลดกำลังการผลิตตามความเหมาะสม หากปริมาณการผลิตของประเทศสามารถรักษาระดับที่อยู่ประมาณ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวันได้ โดยการผลิตของไนจีเรียในเดือน มิ.ย. อยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ภายหลังจากตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค. ปรับลดลง 10.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล หลังโรงกลั่นน้ำมันในประเทศยังคงกำลังการผลิตในระดับสูงต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากตลาดน้ำมันเบนซินสหรัฐฯ ที่อ่อนตัวลงและอุปทานในภูมิภาคที่สูงขึ้นหลังโรงกลั่นในสิงคโปร์กลับมาดำเนินการผลิต อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของปากีสถานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคเพิ่มขึ้นและความต้องการใช้น้ำมันดีเซลของอินเดียที่ชะลอตัวลงในช่วงฤดูฝน อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากคาดว่าอุปสงค์น้ำมันดีเซลในจีนที่คาดจะสูงขึ้นหลังสิ้นสุดฤดูกาลห้ามทำประมงเดือนใน ส.ค. นี้

oil0726-1

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 48-53  เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

10359794_s

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง หลังโรงกลั่นสหรัฐฯ คาดจะคงอัตราการกลั่นในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปที่ปรับตัวดีขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 ก.ค. 60  ปรับลดลงราว 4.7 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 490.6 ล้านบาร์เรล

การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่องมาสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี อย่างไรก็ตาม ทิศทางการเพิ่มขึ้นเริ่มชะลอตัวลงหลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง

การผลิตน้ำมันดิบของลิเบียและไนจีเรียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยลิเบียการผลิตน้ำมันดิบล่าสุดปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เร็วกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ภายในสิ้นเดือน ก.ค. นี้  ในขณะที่ไนจีเรียปริมาณการผลิตอยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ใกล้เคียงกับระดับเป้าหมายที่ 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

related