svasdssvasds

ข่าวห้ามเขียน : EDCสูญพันธุ์!

ข่าวห้ามเขียน : EDCสูญพันธุ์!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ข่าวห้ามเขียน : EDCสูญพันธุ์!

ข่าวห้ามเขียน

EDC สูญพันธุ์!

ขณะที่แบงก์ชาติยังเก้ๆกังๆ ทดสอบใช้ QR Code ชำระค่าสินค้าผ่าน 5 ธนาคาร แต่ตอนนี้ ธนาคารรัฐอย่าง แบงก์ออมสิน ของเสี่ยบู๊ ชาติชาย พยุหนาวีชัย ก้าวลํ้าไปไกลกว่าแล้ว ด้วยบริการที่เรียกว่า Mymo Pay เทคโนโลยีบริการทางการเงินในยุคดิจิตอล ที่รองรับธุรกรรมการเงินสมัยใหม่ จะจ่ายเงิน โอนเงิน ฝากเงิน ถอนเงิน ก็ง่ายนิดเดียว ในราคาที่ถูกแสนถูก แค่ 10 บาทต่อปี ไม่มีดอกจัน ก็ทำธุรกรรมผ่านธนาคารออมสินได้ ชำระค่าสินค้าผ่าน QR Code ก็ได้ ทำแบบนี้ อีดีซี คงจะแจ้งเกิดลำบาก อาจจะถึงขั้นสูญพันธุ์เลยทีเดียว 

ข่าวห้ามเขียน : EDCสูญพันธุ์! ชาติชาย พยุหนาวีชัย

เสี่ยบู๊ บอกว่า ใครทำไม่ได้ เราทำได้ แม้ต้นทุนจะสูง ออมสิน ก็บ่ยั่น ชัดเจน เป็นธนาคารบริการประชาชน ไม่เน้นเรื่องของกำไร หรือ ขาดทุน แม้จะขาดทุนก็ต้องทำ ต้องให้ประชาชนได้รับบริการทางการเงินอย่างทั่วถึง อย่างสาขาของ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่ยังต้องให้บริการต่อไป

เมื่อก่อน ออมสิน ได้ชื่อว่าเป็นธนาคารที่ถึงทุกที่ ทุกทาง ทางนํ้า ทางบก ก็มีสาขารองรับ ธนาคารรถ ธนาคารเรือ ก็ออมสินเป็นต้นตำรับ วันนี้ ออมสิน มีเอทีเอ็ม เอดีเอ็ม และ วีพีเอ็ม ไว้บริการทางการเงินตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวห้ามเขียน : EDCสูญพันธุ์!

ออมสินในยุคดิจิตอลไล่ล่า ก็หวั่นๆกันว่า พนัก งานจะตกงาน จะปิดสาขา เสี่ยบู๊ นั่งยัน นอนยัน ตะแคงยันว่า ไม่มีปิดสาขา มีแต่จะเปิดเพิ่ม แต่รูปแบบก็ต้องปรับให้ทันสมัย เล็กลง เรียวลง จำนวนคนดูแลก็ต้องน้อยลงไปด้วย บางแห่งอาจจะมีเหลือ 3-5 แห่ง บางสาขาอาจจะไม่มีเลยก็ได้ ใช้เครื่องอัตโนมัติทำแทน ส่วนคนก็จะถูกโยกไปทำงานอย่างอื่น เป็นอันที่เข้าใจตรงกัน

คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน / หน้า 26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3282 ระหว่างวันที่ 27-29 ก.ค.2560

ข่าวห้ามเขียน : EDCสูญพันธุ์!

related