svasdssvasds

ชาวนานครสวรรค์ห่วงขอประกันภัยนาข้าวไม่ได้

ชาวนานครสวรรค์ห่วงขอประกันภัยนาข้าวไม่ได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ทีมข่าวสปริงนิวส์ยังคงเกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ ซึ่งนายนายอำเภอท่าตะโก ให้ข้อมูลว่ามีพื้นที่น้ำท่วมเสียหายแล้ว 150,000 ไร่ ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่การเกษตร 60,000 ไร่ ในขณะที่ชาวนาในพื้นที่เริ่มมีความกังวลกับการขอสินไหมทดแทน จากการทำประกันภัยนาข้าว ติดตามรายละเอียดกับคุณพงษกร หงษ์จันทร์ ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์ รายงานจาก อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ 

ชาวนานครสวรรค์ห่วงขอประกันภัยนาข้าวไม่ได้  

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลพนมเศษ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ ได้ร้องเรียนความเดือดร้อน อันเนื่องมาจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ประกาศพื้นที่ประสบภัยภิบัติ ในอำเภอท่าตะโก เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติของจังหวัดนครสวรรค์ เป็นเหตุให้ถูกยกเลิกประกันราคาผลผลิต 

ส่วนความเดือดร้อนมาจากการประกาศภัยพิบัติฉุกเฉิน เป็นเหตุทำให้ไม่อยู่ในเงื่อนไขในการรับประกัน เหตุเพราะ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) พึ่งเปิดรับประกันพืชผลและยังไม่ถึงช่วงคุ้มครองการประกัน

ชาวนานครสวรรค์ห่วงขอประกันภัยนาข้าวไม่ได้

โดยเกษตรกร ระบุว่า ธนาคาร ธกส.เปิดขายประกันภัยพืชผลการเกษตร เมื่อวันที่ 1 ก.ค.60 แต่ลงข้อมูลได้ในวันที่ 7 ก.ค.60 หลังจากซื้อประกันภัยแล้วอีก 7 วัน จึงจะคุ้มครอง แต่มีการประกาศ ในวันที่ 12 ก.ค.60 ซึ่งเพียง 5 วันของการทำประกัน ทำให้ชาวนาที่ซื้อประกันภัยพืชผลการเกษตรจะไม่ได้รับการคุ้มครอง เนื่องจาก ประกาศภัยพิบัติ วันที่ 12 ก.ค.ไม่ครบตามเงื่อนไข 7 วันหลังลงทะเบียนซื้อประกันภัย หลังจากวันที่ 12 ก.ค.60 ธกส.ไม่รับลงทะเบียนผู้ประกันภัย จึงอาจทำให้เสียสิทธิ์ดังกล่าว 

ชาวนานครสวรรค์ห่วงขอประกันภัยนาข้าวไม่ได้

หลังจากนี้ต้องมีการสำรวจความเสียหายที่แท้จริง และเกษตรกรเองจะได้รับเงินในส่วนของหน่วยงานรัฐแทน แต่อาจจะได้น้อยกว่าการประกันราคาพืชผลของ ธกส.สาเหตุเรื่องมาจากน้ำที่มาเร็วกว่าปกติ

[embed]https://youtu.be/SmvXqdScWaM[/embed]

related