svasdssvasds

บุกจับ! “ยาลดอ้วน” ขายผ่านเฟซบุ๊ก พบมี “สารอันตราย”

บุกจับ! “ยาลดอ้วน” ขายผ่านเฟซบุ๊ก พบมี “สารอันตราย”

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 16 ส.ค. 60 | กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำโดย พล.ต.ต.ประเสริฐ พัฒนาดี ผบก.ปคบ., เภสัชกรประพนต์ อางตระกูล รองเลขาธิการ อย., พ.ต.อ.บัณฑิต ทิศาภาค รอง ผบก.ปคบ. ร่วมกันจับกุมเจ้าของผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน และสบู่ ตรา “พาย่า สลิม พลัส” (Paya Slim plus) พร้อมของกลางมูลค่า 5 ล้านบาท

ทั้งนี้ การจับกุมสืบเนื่องจาก ปคบ. ได้รับการร้องเรียนว่า ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วน ยี่ห้อ “พาย่า” มีการโฆษณาขายยาลดความอ้วนผ่านทางเฟซบุ๊กและแฟนเพจโดยผิดกฎหมาย ประกอบกับ มีผู้บริโภคสั่งยี่ห้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาตรวจสอบ พบว่า มีเลขสารบบอาหารและเลขทะเบียนยาของผลิตภัณฑ์อื่น ที่มิใช่ของตนเองมาใช้ จึงจัดเป็นยาและอาหารปลอม

 

บุกจับ! “ยาลดอ้วน” ขายผ่านเฟซบุ๊ก พบมี “สารอันตราย”

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ อย. และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ขอหมายค้นจากศาลจังหวัดปทุมธานี เข้าทำการตรวจค้น บริษัท พญา เฮลตี้ กรุ๊ป จำกัด เลขที่ 263/166 หมู่บ้านภูมิสิริ คลอง 7 หมู่ที่ 1 ถ.รังสิต-นครนายก ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพาย่า พบผู้ต้องหา นายสุธี อาจดี อายุ 30 ปี เป็นเจ้าของบริษัทและเจ้าของบ้านพักที่ตรวจค้น

เภสัชกรประพนต์ เปิดเผยว่า ผลการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดต่าง ๆ และบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ “พาย่า” ที่มีส่วนผสมของยาไซบูทรามีน ที่เป็นสารประเภทหลอนประสาท ทำให้ไม่รู้สึกอยากอาหาร หากรับประทานเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ปากแข็ง มือสั่น ใจสั่น และอาจจะส่งผลให้ไตวาย เสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ตัวยาดังกล่าวไม่ได้อยู่ในสารบบของทะเบียนยาในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งที่ผ่านมา ทาง อย. ได้มีการประกาศเตือนและขึ้นเว็บไซต์ว่า เป็นสารอันตราย โดยหลังจากนี้จะนำของกลางทั้งหมดไปตรวจหาสารอันตรายต่อไป

 

บุกจับ! “ยาลดอ้วน” ขายผ่านเฟซบุ๊ก พบมี “สารอันตราย”

 

เบื้องต้น แจ้งข้อกล่าวหา จำหน่ายอาหารปลอม จำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ขายเครื่องสำอางปลอม และขายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากที่ไม่ถูกต้อง

พล.ต.ต.ประเสริฐ กล่าวว่า ฝากข้อห่วงใยถึงผู้ที่อยากลดน้ำหนักในการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักมากินเอง ขอให้ระลึกเสมอว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่โฆษณาชวนเชื่ออวดสรรพคุณในการลดน้ำหนักที่ขายผ่านทางโซเชียลมีเดีย พบว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน อันอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หากมีการบริโภคเกินขนาด หรือมีโรคประจำตัวแทรกซ้อน ดังนั้น ก่อนใช้ยาใด ๆ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรทุกครั้ง พร้อมทั้งแจ้งเตือนผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากหากมีการร้องเรียนจากผู้บริโภคและถูกตรวจพบ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและฝากประชาชนที่พบเห็นการกระทำความผิด โปรดแจ้งสายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือทางเว็บไซต์ WWW.cppd.go.th หรือ สายด่วน อย.1556

 

related