svasdssvasds

ที่นี่ไม่มีความลับ : แฉขบวนการสกัด “บิ๊กแดง” ขึ้น ผบ.ทบ.

ที่นี่ไม่มีความลับ : แฉขบวนการสกัด “บิ๊กแดง” ขึ้น ผบ.ทบ.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่นี่ไม่มีความลับ 

โดย...เอราวัณ

แฉขบวนการสกัด “บิ๊กแดง” ขึ้น ผบ.ทบ.

ท่ามกลางข่าวแต่งตั้งโยกย้ายทหารระดับนายพลประจำ  (โผทหาร) ที่กำลังจัดโผกันฝุ่นตลบ ก็เกิดขบวนการเตะตัดขา สกัดเส้นทางดาวรุ่ง อย่าง บิ๊กแดง-พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ลูกชายบิ๊กจ๊อด พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ด้วยการเผยแพร่คลิปการเข้าไปปราบปรามกลุ่มเสื้อแดง ที่เข้าไปยึดสถานีดาวเทียมไทยคม เมื่อปี 2553

การปล่อยคลิปนี้เป้าหมายชัดเจน เตะสกัดเส้นทางเติบโตสู่ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในปี 2561 ต่อจาก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน ด้วยการวางตัว “บิ๊กแดง” ขึ้นเป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ. (1 ใน 5 เสือทบ.) ที่มีสิทธิขึ้นเป็นผบ.ทบ.ในโอกาสต่อไป.

การปล่อยคลิปสกัดเส้นทางการเติบโตของ พล.ท.อภิรัชต์ มาจากใคร?  วิเคราะห์ได้ 2 ทาง 1.มาจากเสื้อ แดงและฝ่ายทักษิณ ที่ถือว่า บิ๊กแดง เป็นศัตรูตัวฉกาจของระบอบทักษิณ คนหนึ่ง หากขึ้นมาบังคับบัญชากองทัพบกทั้งหมดมีหวังโอกาสกลับมาของระบอบ ทักษิณ และกองกำลังเสื้อแดง เป็นไปได้ยากยิ่ง

2.มาจากการสกัดกันเองของคนภายในกองทัพ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่ “ตำแหน่งมีน้อยแต่ความต้องการมีมาก” จึงต้องมีการแย่งกันเป็นเรื่องปกติ

แต่น้อยครั้งที่การแต่ตั้งในกองทัพจะมีการปล่อยข่าวหรือปล่อยคลิปกันแบบนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานสภากลาโหม ควรสอบสวนหามือปล่อยคลิปนี้มาถ้าอยู่ในกองทัพ ควรจัดการ “ไม่ให้โต” เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ “ทำลายวัฒนธรรมของกองทัพ”

หลังมีข่าวว่าเสื้อแดงจะระดมคนมาร่วมหมื่นเพื่อให้กำลังใจนายหญิงยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันพิพากษา 25 สิงหาคม ต่อคดีจำนำข้าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา สั่งทุกกองกำกับทั่วประเทศให้หาข่าวสกัดกั้นการมาของมวลชนเสื้อแดงให้มากที่สุด ผู้กำกับทุกสน.ต้องไปตรวจดูการชักชวนมวลชน ไปตรวจสอบผู้ประกอบการรถตู้-รถบัส สั่งห้ามรับจ้างขนคนเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงเวลานั้นอย่างเด็ดขาด เพราะถ้าขืนปล่อยให้ระดมพลไปมากจะกระทบเก้าอี้ผบ.ตร.ได้ หลังจากอุตส่าห์ลงไปคลี่คลายคดี ฆ่ายกครัว 8 ศพถึงกระบี่ ชนิดไม่ได้หลับไม่ได้นอน

ผลงานยอดเยี่ยมพร้อมปัดเป่าข่าวลือเปลี่ยนตัวผู้นำตำรวจมาได้รอบหนึ่งก็คงไม่อยากมีเหตุให้ “บางคน” เอาไปอ้างในการเปลี่ยนแปลงอีกรอบ

ระวังให้ดี คราวนี้เสื้อแดงไม่ใช้วิธีขนแบบเก่าแต่จะมาแบบ “กองทัพมด” ทั้งหมด ที่จะตัดไฟแต่ต้นลมได้ ต้องพึ่งพาปปง.ในการสกัดทุนการปลุกมวลชนไม่ให้เกิด

 

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/ หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3288 ระหว่างวันที่ 17-19 ส.ค.2560

ที่นี่ไม่มีความลับ : แฉขบวนการสกัด “บิ๊กแดง” ขึ้น ผบ.ทบ.

related