svasdssvasds

สำรวจ! แหล่งประกาศสัมปทานโรงโม่เขาขาว

สำรวจ! แหล่งประกาศสัมปทานโรงโม่เขาขาว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

การขอประทานบัตรโรงโม่หินเขาขาว จังหวัดกระบี่ ที่ถูกระบุว่าทำประชาพิจารณ์ ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมมาตรการป้องกัน แต่ดูเหมือนว่าการสำรวจพื้นที่จริงจะยิ่งชัดเจนว่าพื้นที่ดังกล่าวยังมีความสมบูรณ์ และเป็นแหล่งโบราณสถานสำคัญที่ต้องอนุรักษ์

เกรียงไกร ขวัญเรือน กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรฯ บ้านกลาง เปิดเผยว่า การปลอมเอกสารเป็นเรื่องใหญ่ แต่ยังให้ดำเนินการได้ เราเลยร้องไปที่กรรมการสิทธิ เพราะสิ่งสำคัญคือผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ สุชาติ บ้านนบ กำนันตำบลบ้านกลาง กล่าว่า เราทำประชาพิจารณ์ถูกต้อง ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่คัดค้าน ไม่มีสัตว์ ไม่ใกล้แหล่งน้ำ ไม่มีต้นไม้ใหญ่

ถือเป็นคำยืนยันจากผู้นำท้องถิ่น ว่าการขอประทานบัตรเหมืองแร่เป็นไปอย่างถูกต้อง ผ่านการทำประชามติ ประชาพิจารณ์จากชุมชนที่เสียงส่วนใหญ่ไม่คัดค้าน รวมถึงการจัดทำผลกระทบสิ่งแวดล้อม

สำรวจ! แหล่งประกาศสัมปทานโรงโม่เขาขาว

รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในรัศมี 1 กิโลเมตรจากเขตสัมปทาน ฉบับนี้ระบุว่าพื้นที่ป่า 1,580 ไร่ กระจายอยู่ห่างจากเขตสัมปทาน แต่ล้อมรอบด้วยพื้นที่ปลูกปาล์ม และยางพารา 14,865 ไร่ ขณะที่ชุมชนอยู่ห่างไปราว 0.8-3 กิโลเมตร มีแนวบ้านเรือนใกล้สุดทางทิศ ใต้ในระย 350 เมตร แม้เขตสัมปทานจะมีทางน้ำสาธารณะไหลผ่าน แต่โครงการได้ทำแผนวางแนวเขตกั้นไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชุมชน แต่ดูเหมือนว่าชาวบ้านอีกส่วน พบพิรุธเอกสารการสำรวจที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

ลำน้ำห้วยพน ด้านทิศเหนือพื้นที่สัมปทาน บางจุดอยู่ห่างจากโรงโม่ไม่ถึง 10 เมตร ซึ่งแหล่งน้ำนี้ที่ถูกระบุในรายงานว่าเป็นเพียงทางน้ำผ่าน ไม่ใช่แหล่งน้ำหลักเพื่อการอุปโภค บริโภค ใกล้กันยังพบถ้ำอาศัยของค้างคาว

ที่สำคัญภูเขาที่อยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตร เกินครึ่งถูกประกาศเป็นแหล่งโบราณสถาน และโบราณวัตถุที่บ่งบอกว่าบริเวณนี้เป็นแหล่งชุมชนโบราณที่ควรอนุรักษ์ ชาวบ้านจึงยื่นร้องเรียนกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยนชนฯ ให้เข้าตรวจสอบ

สำรวจ! แหล่งประกาศสัมปทานโรงโม่เขาขาว

ด้าน นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุว่า การตรวจสอบก็พบว่ามีข้อเท็จจริงตามที่ชาวบ้านร้อง ทำตามขั้นตอนทุกอย่างจริง แต่ก่อนได้มาไม่รู้ แน่นอนมันคือการทุจริต มีมติให้เพิกถอน

การร้องเรียนทำให้กรมศิลปากรที่การสำรวจรอบแรกไม่พบแหล่งโบราณคดี แต่เมื่อลงสำรวจพื้นที่รอบที่ 2 ก็พบว่าเป็นจริงภายในเขามโนราห์มีถ้ำที่พบภาพเขียนสีโบราณ อายุราว 3-5 พันปี ตามมาด้วยการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2559 ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินสัมปทานเป็นโบราณสถานเขาขาว เป็นอีกปัจจัยเสริมที่ทำให้อุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่สั่งระงับกิจการโรงโม่เป็นการชั่วคราวจนกว่าประทานบัตรจะหมดอายุ

[embed]https://youtu.be/KH4r2Uzppz0[/embed]

related