svasdssvasds

"รถยนต์พุ่งชน" อีกหนึ่งกลยุทธ์การก่อการร้าย

"รถยนต์พุ่งชน" อีกหนึ่งกลยุทธ์การก่อการร้าย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เหตุการณ์คนร้ายขับรถพุ่งชนกลุ่มคนในเมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุก่อการร้ายครั้งล่าสุด ที่คนร้ายเลือกใช้วิธีขับรถพุ่งชนคนแบบไม่เลือกหน้า หวังทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้ง จะพาคุณผู้ชมไปย้อนดูกันว่า เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ที่ไหนบ้าง

กลุ่มก่อการร้าย หันมาใช้วิธีการขับรถพุ่งชนคนในที่สาธารณะบ่อยครั้งขึ้น โดยอาศัยเพียงคนลงมือก่อเหตุเพียงไม่กี่คน หรือแค่คนเดียวท่านั้น ซึ่งรถยนต์คันหนึ่งก็สามารถสร้างความสูญเสียได้อย่างมาก โดยนับตั้งแต่กลุ่มไอเอส ออกมาเรียกร้องให้สมาชิกทั่วโลกก่อเหตุโดยใช้วิธีดังกล่าว ก็มีเหตุโจมตีด้วยรถยนต์ตามมาอย่างต่อเนื่อง

เริ่มจาก 14 กรกฏาคม 2559 : กลุ่มก่อการร้ายขับรถบรรทุกพุ่งชนฝูงชน ที่กำลังออกจากงานแสดงพลุไฟฉลองวันชาติฝรั่งเศส ในเมืองนีซ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 84 ราย คนขับรถบรรทุกถูกวิสามัญ ทางการฝรั่งเศสระบุว่า เป็นการก่อการร้าย

19 ธันวาคม 2559 : ชายชาวตูนีเซีย ขับรถบรรทุกพุ่งชนคนในตลาดคริสต์มาสในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ผู้เสียชีวิต 12 ราย และบาดเจ็บ 48 ราย คนร้ายถูกตำรวจวิสามัญเสียชีวิตที่มิลาน ประเทศอิตาลี ด้านกลุ่มไอเอส ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีครั้งนี้

"รถยนต์พุ่งชน" อีกหนึ่งกลยุทธ์การก่อการร้าย

22 มีนาคม 2560 : คนร้ายขับรถพุ่งชนผู้คนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ จากนั้นไปก่อเหตุแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณหน้าอาคารรัฐสภาได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะถูกตำรวจยิงเสียชีวิต เหตุโจมตีครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย รวมผู้ก่อเหตุ และมีผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 20 คน

7 เมษายน 2560 : คนร้ายขับรถพุ่งชนคนเดินถนน ในกรุงสต็อคโฮม ประเทศสวีเดนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย คนร้ายเป็นชาวอุซเบกิสถาน และยอมรับว่า เป็นการก่อการร้าย

"รถยนต์พุ่งชน" อีกหนึ่งกลยุทธ์การก่อการร้าย

 

3 มิถุนายน 2560 : เกิดเหตุคนร้าย 3 คน ขับรถตู้พุ่งชนผู้คนที่เดินอยู่บนทางเท้าบนสะพานลอนดอน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 6 คน และไล่แทงผู้คนในร้านอาหารและบาร์ ที่ตลาดโบโรห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 20 คน

19 มิถุนายน 2560 : มีคนร้ายขับรถตู้พุ่งชนคน หน้ามัสยิด ในย่านฟินส์บูรี พาร์ก ในทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 11 คน ตำรวจสามารถจับกุมคนร้าย คือนายดาร์เรน ออสบอร์น วัย 47

"รถยนต์พุ่งชน" อีกหนึ่งกลยุทธ์การก่อการร้าย

และล่าสุด 12 สิงหาคมที่ผ่านมา กับเหตุการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมนิยมผิวขาย ชุมนสุมประท้วงในเมืองชาร์ลอตต์สวิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย แล้วมีชายคนหนึ่งขับรถพุ่งชนกลางกลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้าน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บเกือบ 20 คน

จะเห็นได้ว่า วิธีการที่คนร้ายใช้รถโจมตีผู้คนนั้น เป็นวิธีการที่ยากต่อการป้องกัน เพราะคนร้ายสามารถไปนำรถมาจากที่ไหนก็ได้ และก่อเหตุได้ตามลำพัง แต่สร้างความสูญเสียได้อย่างมากมายมหาศาล จึงเป็นโจทก์ยากสำหรับหน่วยรักษาความปลอดภัยของแต่ละประเทศในการหาทางสกัดกั้นการก่อการร้ายในลักษณะนี้

[embed]https://youtu.be/o5Qbo3iATzQ[/embed]

related