svasdssvasds

ที่นี่ไม่มีความลับ : สื่อไม่ใช่ทหารในอาณัติ

ที่นี่ไม่มีความลับ : สื่อไม่ใช่ทหารในอาณัติ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

ที่นี่ไม่มีความลับ 

โดย...เอราวัณ

สื่อไม่ใช่ทหารในอาณัติ

เส้นแบ่งระหว่าง “ความร่วมมือ” กับ “การแทรกแซง” คนระดับพลโทอย่าง พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกรัฐบาลและรักษาการอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ควรแยกแยะให้ออกว่าคืออะไรในการทำงานร่วมกับสื่อ ไม่ใช่ก้าวไปถึงการแทรกแซงการทำงานของสื่อมวลชน เพราะ “สื่อไม่ใช่ทหารในอาณัติ” ของตน

ปรากฏการณ์ที่ พล.ท.สรรเสริญและทีมงาน เรียกประชุมทีมข่าวโทรทัศน์ทุกช่องที่เขาต้องเสียเงินประมูลมาช่องละนับพันล้านบาท แจกประเด็นให้ตามข่าวรัฐมนตรีในรัฐบาลที่จะลงพื้นที่ช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ถือเป็นการแทรกแซงการทำงานของสื่อเสมือนหนึ่งท่านโฆษกรัฐบาลทำงานในฐานะบรรณาธิการข่าวเลยทีเดียว จะอ้างว่าเป็นการขอความร่วมมือ เห็นจะไม่ใช่ ตารางงานโดยกรมประชาสัมพันธ์ที่แบ่งความรับผิดชอบของสถานีโทรทัศน์แต่ละแห่ง แต่ละประเด็น เพื่อโปรโมตงานของรัฐมนตรี โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่อยู่ในข่าย “โลกลืม” นั้น ชัดเจนอยู่ในตัวว่า “ทำสิ่งที่เกินหน้าที่ตน” และก้าวข้ามความร่วมมือไปสู่ “การแทรกแซง”

จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกประหลาดที่สมาคมสื่อที่เกี่ยวข้องออกแถลงการณ์ต่อต้านการกระทำเยี่ยงนี้ของทีมประชาสัมพันธ์

มิบังอาจสอน “จระเข้ว่ายนํ้า” แต่ต้องบอกว่าในการทำงานสื่อ เรื่องแบบนี้เขาถือเป็นเรื่องใหญ่ “เมื่อคุณคิดบงการการทำงานของสื่อ เท่ากับคุณคิดบงการประชาชน” รัฐธรรมนูญตั้งแต่การปฏิรูปการเมืองครั้งใหญ่ ปี 2540 จึงมีบทบัญญัติการห้ามแทรกแซงสื่อโดยภาครัฐ แม้แต่รัฐธรรมนูญจากคณะรัฐประหารในฉบับนี้ (2560) ก็ยังมีบทบัญญัตินี้รองรับแล้ว ทีมประชาสัมพันธ์ของรัฐไฉนจึงกล้าหาญชาญชัย ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ เช่นนี้

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ/ หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3289 ระหว่างวันที่ 20-25 ส.ค.2560

related