svasdssvasds

โคราชชงรถไฟทางคู่ยกระดับสู่ ครม.สัญจร

โคราชชงรถไฟทางคู่ยกระดับสู่ ครม.สัญจร

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

การประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคม มีหนึ่งปัญหาใหญ่ที่ชาวเมืองโคราช ต้องการให้คณะรัฐมนตรีได้นำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เกี่ยวกับเรื่องต้องการให้ยกระดับรถไฟทางคู่ที่ผ่านตัวเมืองนครราชสีมา

โคราชชงรถไฟทางคู่ยกระดับสู่ ครม.สัญจร

ป้ายต้อนรับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมกับพ่วงข้อความสนับสนุน ให้มีการปรับเปลี่ยนโครงการรถไฟทางคู่ยกระดับเหล่านี้ ถูกนำมาติดไว้ตามตรอก ซอก ซอย ทั่วเมืองโคราช โดยชาวบ้านกลุ่มหนึ่งที่ต้องการให้นายกรัฐมนตรี นำเรื่องนี้ไปพิจารณาต่อที่ประชุม ครม.สัญจร ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคมนี้

ภายหลังจากที่กระทรวงคมนาคม ได้อนุมัติงบประมาณกว่า 26,000 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร แต่ภายหลังจากที่เริ่มการก่อสร้างไปแล้วระยะหนึ่ง ก็พบว่ารูปแบบเดิมที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ออกแบบไว้ จะวิ่งบนผิวดินผ่าตัวเมือง ซึ่งจะมีการสร้างกำแพงกั้นไว้ทั้ง 2 ข้างทาง ปิดจุดตัดทางรถไฟในตัวเมืองนครราชสีมาถึง 15 จุด ทำให้ต้องสร้างทางลอด หรือทางยกระดับข้ามทางรถไฟประมาณ 6 จุด ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรแอดัด สิ้นเปลืองพลังงานรถยนต์ในระยะยาว และกระทบต่อวิถีชีวิตประชาชนชาวโคราชเป็นอย่างมาก

โคราชชงรถไฟทางคู่ยกระดับสู่ ครม.สัญจร

ซึ่งก่อนหน้านั้นหลายภาคส่วนในจังหวัดนครราชสีมา ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัด หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด และเทศบาลนครนครราชสีมา ได้พยายามเข้าไปเจรจากับกระทรวงคมนาคมถึง 2 ครั้ง เพื่อขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ให้มีการยกระดับขึ้น เพื่อแก้ปัญหาเหล่านั้น แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้แก้หรือไม่

ทั้งนี้จากการประเมินของการรถไฟแห่งประเทศไทยเบื้องต้น หากมีการแก้ไขแบบเป็นยกระดับ อาจจะต้องใช้งบกว่า 3,000 ล้านบาท เพื่อยกระดับระยะทาง 7 กิโลเมตร และทุบสะพานต่างระดับ 1 แห่ง เพื่อเปิดช่องให้กับรถไฟทางคู่ยกระดับด้วย ดังนั้นในโอกาสที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี จะเดินทางมาประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคมนี้ ทางจังหวัดนครราชสีมา จึงได้เตรียมที่จะนำเรื่องนี้เสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้นำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. พิจารณาด้วย

โคราชชงรถไฟทางคู่ยกระดับสู่ ครม.สัญจร

ดังนั้นในช่วงการประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดนครราชสีมาครั้งนี้ จึงถือว่าเป็นความหวังของชาวโคราช ที่จะได้ลุ้นสุดตัวว่า โครงการรถไฟทางคู่จะยกระดับ หรือกลับมาใช้รูปแบบพื้นดินเหมือนเดิม แต่ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไร เมืองโคราชก็จะเปลี่ยนโฉมไปจากปัจจุบันนี้แบบก้าวกระโดดแน่นอน

[embed]https://youtu.be/9b9BKkPZAO0[/embed]

 

related