svasdssvasds

เตือน! 4 จังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเร่งยกของขึ้นที่สูง

เตือน! 4 จังหวัดท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเร่งยกของขึ้นที่สูง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

สำนักชลประทานที่ 12 เตือนประชาชนใน 4 จังหวัด ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเร่งยกของขึ้นที่สูง หลังภาคเหนือมีฝนตกหนัก

นายสุชาติ เจริญศรีเผย จากกรณีฝนตกทางภาคเหนือต่อเนื่อง ทำให้เขื่อนเจ้าพระยาต้องรับปริมาณน้ำจากแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน เพิ่มอีก 1,872 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยาสามารถรักษาการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนได้อยู่ที่ 1,498 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที จึงจำเป็นต้องระบายเข้าสู่คลองต่าง ๆ ทางตะวันออกและตะวันตกอีก 2 ทาง ซึ่งจะทำให้ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนบริเวณ อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท คาบเกี่ยวต่อเนื่องไปถึงจังหวัดสิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยาจะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตามไปด้วย

ดังนั้น บ้านเรือนประชาชนที่ปลูกอาศัยอยู่นอกคันกั้นน้ำชลประทานจะได้รับผลกระทบ ขอให้เตรียมความพร้อมขนสิ่งของไว้ที่สูง พร้อมรับฟังพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ ตำบลโกรกพระ อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยายังล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ต่ำต่อเนื่อง และขยายวงกว้าง บ้านเรือนหลายหลังถูกน้ำท่วมขังสูง ต้องใช้ไม้ทำเป็นสะพานเข้าออก และใช้เรือเป็นยานพาหนะ ส่วนทรัพย์สินบางส่วนเช่นรถจักรยานยนต์ รถยนต์ ต้องนำมาจอดไว้ริมถนนเพื่อป้องกันความเสียหาย ในขณะที่พืชผลทางการเกษตรหลายชนิดริมตลิ่งถูกน้ำท่วมเสียหายเป็นจำนวนมาก และคาดว่าจะท่วมขังไปอีกหลายสัปดาห์เนื่องจากยังมีฝนตกทางภาคเหนือต่อเนื่อง

related