svasdssvasds

สคร.ย้ำ! ร่างพ.ร.บ.พัฒนารัฐวิสาหกิจฯไม่เอื้อแปรรูป

สคร.ย้ำ! ร่างพ.ร.บ.พัฒนารัฐวิสาหกิจฯไม่เอื้อแปรรูป

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

มูลค่าหุ้นรัฐวิสาหกิจ 11 แห่งที่กระทรวงการคลังโอนให้ บรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ บริหารจัดการ มีมูลค่ารวมกว่า 1.78 ล้านล้านบาท ขณะที่ ผู้อำนวยการ สคร. ย้ำ ร่าง พ.ร.บ. พัฒนารัฐวิสาหกิจฯไม่เอื้อการแปรรูป

วันที่ 23 ก.ย.60 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร. ยอมรับกังวลกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐ วิสาหกิจขอให้ยับยั้งร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ... โดยเฉพาะประเด็นการตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ ที่อาจมีการปรับแก้ในขั้นตอนการแปรญัติในชั้นกรรมมาธิการ หลังกฏหมายฉบับนี้ ผ่านขั้นตอนการรับหลักการวาระแรก ของ สนช. แล้ว

แนวคิดการออกกฎหมายฉบับนี้ เพื่อต้องการรวมศูนย์บริหารจัดการรัฐวิสาหกิจ 55 แห่ง แบบบูรณาการให้มีประสิทธิภาพ และ ปลอดจากการเมืองใช้อำนาจแทรกแซง หรือ หาประโยชน์ จนทำให้รัฐวิสาหกิจต้องขาดทุนอย่างหนัก

สคร.ย้ำ! ร่างพ.ร.บ.พัฒนารัฐวิสาหกิจฯไม่เอื้อแปรรูป

โดยสาระกฎหมายจะกำหนดชัดเจนว่า คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจระดับชาติ หรือ คนร. และ บรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ จะมีอำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ส่วนรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งต้องดำเนินงานตามยุทธศาสตร์รัฐวิสาหกิจ ต้องรายงานผลดำเนินงานต่อคณะรัฐมนตรีและสาธารณะ อีกทั้งยังจะถูกประเมินผลงานที่วัดจากความพึงพอใจของผู้ใช้บริการจากอดีตไม่เคยมี

ส่วนข้อกังวลที่ว่า บรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ จะเป็นที่รองรับการแปรรูปกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่มีกฎหมายจัดตั้งในอนาคตนั้น ยืนยันว่าทำได้ยาก เพราะหากจะแปรรูปต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและกลไกต่างๆ ตาม พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสากิจ เพื่อตั้งให้อยู่ในรูปบริษัทก่อนจึงจะแปรรูปได้ อีกทั้ง ร่างพ.ร.บ.รัฐวิสาหกิจฯฉบับนี้ก็ไม่ได้มีอำนาจเหนือ พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสากิจ พ.ศ.2542

สคร.ย้ำ! ร่างพ.ร.บ.พัฒนารัฐวิสาหกิจฯไม่เอื้อแปรรูป

สำหรับกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่ตั้งเป็นบริษัทและมีทุนเรือนหุ้นแล้ว 11 แห่ง ทั้ง ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และ ไม่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ที่กระทรวงการคลังจะโอนหุ้นให้บรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ มีมูลค่าหุ้นรวมกัน 1.78 ล้านล้านบาท

การบริหารงานใช้เงินทุนหมุนเวียนช่วงเริ่มต้นจากรัฐบาลจัดสรรให้ 1,000 ล้านบาท มีรายได้รายปีจากเงินปันผลของรัฐวิสากิจสัดส่วนร้อยละ 0.08 หรือ ไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ส่วนเงินปันผลที่เหลือทั้งหมดจะต้องส่งเป็นรายได้เข้ารัฐ

ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากกฎหมายฉบับนี้ คือ การได้รับบริการที่ดีจากรัฐวิสาหกิจที่มีคุณภาพ มีความโปร่งใส มีธรรมมาภิบาล อีกทั้งฐานะของรัฐวิสาหกิจจะเข้มแข็งมากขึ้น

สคร.ย้ำ! ร่างพ.ร.บ.พัฒนารัฐวิสาหกิจฯไม่เอื้อแปรรูป

related