svasdssvasds

"สังศิต" ชี้! ตร.พา "ยิ่งลักษณ์" หนี สะท้อนไทยมีระบบอุปถัมป์

"สังศิต" ชี้! ตร.พา "ยิ่งลักษณ์" หนี สะท้อนไทยมีระบบอุปถัมป์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ระบุกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี สะท้อนไทยยังมีระบบอุปถัมป์

[caption id="attachment_102241" align="aligncenter" width="699"] "สังศิต" ชี้! ตร.พา "ยิ่งลักษณ์" หนี สะท้อนไทยมีระบบอุปถัมป์ นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต[/caption]

นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย พาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหลบหนีออกนอกประเทศว่า ต้องยอมรับว่าประเทศไทยมีระบบอุปถัมป์ การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย ช่วยพา น.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนี เป็นเพราะอยากช่วยเหลือนายที่เคยดูแล และเห็นด้วยกับกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี เพราะคงคิดดีแล้วว่าคุ้มค่า อีกทั้ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ คงยอมรับสภาพไม่ได้หากตัวเองต้องถูกคุมขังและใสโซ่ตรวน กุญแจมือ

นายสังศิต ยังระบุด้วยว่า มากกว่า 10 ปีมาแล้วที่ภาคประชาชนและภาคประชาสังคม อยากเห็นการขับเคลื่อนการปฏิรูปตำรวจ เนื่องจากหวังว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลง พร้อมหวังว่าหากงานสอบสวนเกิดการเปลี่ยนแปลงจะถือเป็นจุดเริ่มต้นให้ประเทศไทยมีอนาคต ขณะเดี่ยวกันเชื่อว่าการที่คณะกรรมการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม ออกมาแถลงมติว่ายังคงให้งานสอบสวนขึ้นกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ให้งานสอบสวนมีอิสระปราศจากการแทรกแซงจากผู้บัคับบัญชาเท่ากับยอมรับว่าที่ผ่ามมามีการแทรกแซงจริง

ขณะที่พ.ต.อ.วิรุฒน์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตที่ปรึกษา กมธ.ปฏิรูประบบตำรวจ สปช.เชื่อว่าหากแยกงานสอบสวนออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะไม่เกิดกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ หลบหนี และที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในงานสอบสวนสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงต้องมีการเร่งปฏิรูปงานสืบสวนสอบสวนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมของกระบวนการยุติธรรม

"สังศิต" ชี้! ตร.พา "ยิ่งลักษณ์" หนี สะท้อนไทยมีระบบอุปถัมป์

ด้าน นายน้ำแท้ มีบุญสล้าง อัยการจังหวัดอุดรธานี ผู้เชียวชาญกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเปรียบเทียบและระบบสากล สะท้อนความแตกต่างการทำงานสืบสวน สอบสวนของประเทศไทยกับต่างประเทศ ว่างานสอบสวนของไทยต้องมีหลักวิธีคิด 5 ประการ คือ 1.ต้องไม่ดำเนินคดีอาญาผู้บริสุทธิ กระบวนการยุติธรรมที่ออกแบบจะต้องสอดคล้องกับวิธีคิดที่ว่า ปล่อยคนผิด 10 คน ดีกว่าจับผู้บริสุทธิ์ 1 คน ซึ่งกฎหมายไทยให้ตำรวจทำงานร่วมกับอัยการ แต่ที่ผ่านมาตำรวจดำเนินการล่าช้าส่งผลให้อัยการไม่มีเวลาตรวจสอบข้อมูล 2.พัฒนากระบวนการควบกับการแจ้งข้อกล่าวหา การควบคุมตัวผู้ต้องหาต้องได้รับการตรวจสอบข้อเท็จจริง พยานหลักฐานและข้อกล่าวหา 3.ระบบการตรวจสอบต้องกระทำตั้งแต่ชั้นรวบรวมหลักฐาน 4.งานสืบสวนสอบสวนต้องมีหลายหน่วยงาน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานฉีกหน้าอีกหน่วยงาน หากหน่วยงานนั้นๆไม่ดำเนินการ 5. ส่งฟ้องคดีต่อเมื่อมั่นใจว่าผู้กระทำผิดมีความผิดจริง

related