svasdssvasds

ปชช.ขอปรองดองก่อนเลือกตั้ง ห่วงหากโรดแมปเลื่อน!

ปชช.ขอปรองดองก่อนเลือกตั้ง ห่วงหากโรดแมปเลื่อน!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ผลสำรวจกรุงเทพโพลล์ประชาชนส่วนใหญ่ ยอมรับ ห่วงโรดแมปการเลือกตั้งอาจจะเลื่อน แต่ใจหนึ่งก็อยากเห็นการปรองดองเกิดขึ้นก่อน

กรุงเทพโพล ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “ปรองดองสู่เลือกตั้งหรือเลือกตั้งสู่ปรองดอง” โดยอ้างคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กล่าวตอนหนึ่งในรายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า “ทั้งนี้ เมื่อทุกอย่างลงตัวกระบวนการด้านกฎหมายมีความพร้อมทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ มีความปรองดองเราก็จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,100 คน

พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 57.3 เห็นว่าเป็นการให้ประชาชนตระหนักถึงการร่วมมือกันสร้างความปรองดองอย่างแท้จริง ส่วนร้อยละ 16.3 เห็นว่า เป็นการพูดเฉย ๆ ไม่ได้แฝงนัยใด ๆ และร้อยละ 15.6 เห็นว่าเป็นการบอกกลาย ๆ ว่าปีหน้าอาจไม่มีการเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงเรื่องความปรองดองคืออะไรในความเห็นของประชาชน ส่วนใหญ่ร้อยละ 58.4 ระบุว่า คือการจัดการกับความขัดแย้ง ประชาชนรักใคร่กลมเกลียวไม่แบ่งฝ่ายแบ่งสี ร้อยละ 48.2 คือการเคารพในกฎกติกา ทางการเมือง ไม่ใช้ความรุนแรง สร้างสถานการณ์

ส่วนความเหมาะสมในการจัดเลือกตั้งนั้น ร้อยละ 54.2 ระบุว่าต้องการให้ปรองดองสำเร็จก่อนแล้วค่อยเลือกตั้ง ขณะที่ร้อยละ 17.3 ระบุว่า ต้องการเลือกตั้งก่อนแล้วค่อยปรองดอง ส่วนร้อยละ 28.5 ระบุว่าแบบใดก็ได้ขอให้ได้เลือกตั้ง ขณะเดียวกันประชาชนร้อยละ 46.6 ระบุว่าไม่กังวล หากเกิดสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองและไม่มีการเลือกตั้งตามโรดแมป ส่วนร้อยละ 11.8 ระบุว่าไม่แน่ใจ

ทั้งนี้ หากการเลือกตั้งเลื่อนออกไปไม่เป็นไปตามโรดแมป ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 60 มีความเห็นว่าจะ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประเทศไทยค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 40 มีความเห็นว่าส่งผลค่อนข้างน้อยถึงไม่ส่งผลเลย

สุดท้ายเมื่อถามว่า หากมีความขัดแย้งทางการเมือง ภายหลังการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น ประชาชนร้อยละ 40.5 มีความเห็นว่าควรยุบสภาเลือกตั้งใหม่ตามกระบวนการ ร้อยละ 28.5 เห็นว่าควรต้องจัดการปรองดองกันอีกรอบโดยหาคนกลางเข้ามาช่วยเหลือ ร้อยละ 26.5 เห็นว่าคงต้องยอมให้ทหารเข้ามาจัดการอีกครั้ง

 

ปชช.ขอปรองดองก่อนเลือกตั้ง ห่วงหากโรดแมปเลื่อน!

related