svasdssvasds

คาด! บิ๊กธุรกิจแห่ชิงเค้ก 3 พื้นที่สุวรรณภูมิ

คาด! บิ๊กธุรกิจแห่ชิงเค้ก 3 พื้นที่สุวรรณภูมิ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

จากกรณีที่ทอท. จะเปิดให้มีการประมูลพื้นที่ทั้งใน และรอบสนามบินสุวรรณภูมิ 3 พื้นที่กว่า 5.3 หมื่นล้านตารางเมตร คาดว่าภาคธุรกิจรายใหญ่ จากทั้งในและต่างประเทศจะลงชิงกันอย่างคึกคัก

หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ สื่อในเครือสปริงกรุ๊ป รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงใน บริษัทการท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. บอกว่า ทอท. มีความมั่นใจว่าการเปิดให้เอกชนมาร่วมพัฒนาใน 3 พื้นที่หลักดังกล่าวของสนามบินสุวรรณภูมิ จะได้รับความสนใจอย่างมากจากเอกชนรายใหญ่ โดยเฉพาะ ผู้พัฒนาค้าปลีกอย่าง กลุ่มเซ็นทรัล, ไมเนอร์, เดอะมอลล์, ดิวตี้ฟรีรายเก่า รายใหม่อย่าง คิงเพาเวอร์, ล็อตเต้ และ ชิลลาที่ได้ร่วมลงทุนดาวน์ทาวน์ดิวตี้ฟรีที่ภูเก็ตกับทางกลุ่มเดอะมอลล์

คาด! บิ๊กธุรกิจแห่ชิงเค้ก 3 พื้นที่สุวรรณภูมิ

ก่อนหน้านี้ ก็มีเอกชนหลายรายที่สนใจพัฒนาพื้นที่แปลง 37 ในยุคที่ นายเมฆินทร์ เพ็ชรพลาย ขณะดำรงเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ แต่ขณะนั้นติดปัญหาเรื่องความชัดเจนของข้อตกลงการใช้ที่ราชพัสดุ และเรื่องค่าตอบแทนการใช้ประโยชน์ในที่ดินราชพัสดุ ทว่าในขณะนี้ ทอท.และกรมธนารักษ์มีความชัดเจนในเรื่องนี้แล้ว

นอกจากนั้น อาลีบาบา ก็ได้แสดงความสนใจผ่านมายังรัฐบาลไทยที่จะใช้ที่ดินแปลง 37 ในการสร้างคลังสินค้า เพื่อทำเป็นศูนย์กลางขนส่งและกระจายสินค้าในพื้นที่ดังกล่าว โดยต้องการพื้นที่กว่า 900 ไร่ ด้วย

คาด! บิ๊กธุรกิจแห่ชิงเค้ก 3 พื้นที่สุวรรณภูมิ

ทั้งนี้การพัฒนาพื้นที่ ค้าปลีก และดิวตี้ฟรีภายในสนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าจะเริ่มประมูลในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จะมีการแยกออกเป็น 2 สัญญา รวมพื้นที่กว่า 5.3 หมื่นตารางเมตร ได้แก่

1. สัญญาการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ (รีเทล) 3.4 หมื่นตารางเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมที่หมดสัญญา 2 หมื่นตารางเมตร รวมเข้ากับ 2 พื้นที่ใหม่ในอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่หนึ่ง 4,000 ตารางเมตร และอาคารผู้โดยสารหลังที่สอง พื้นที่ 1 หมื่นตารางเมตร

2. สัญญาดิวตี้ฟรี 1.9 หมื่นตารางเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมที่หมดสัญญา 1.1 หมื่นตารางเมตร รวม 2 พื้นที่ใหม่ในอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ราว 3,000 ตารางเมตรและอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ราว 5,000 ตารางเมตร

คาด! บิ๊กธุรกิจแห่ชิงเค้ก 3 พื้นที่สุวรรณภูมิ

ด้าน นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด บมจ. ทอท. ได้เปิดเผยว่า ทอท.จะแยกพื้นที่การให้บริการจุดส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรี หรือ Pick Up Counter ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ออกมาเปิดประมูลเป็นอีกสัญญาหนึ่ง ซึ่งจะเปิดประมูลในปี2562 เพื่อให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมืองได้ใช้พื้นที่ร่วมกันเหมือนกับที่ดำเนินการอยู่แล้วที่สนามบินภูเก็ต

ขอบคุณภาพจาก : AOT

related