svasdssvasds

"บางบาล-บางไทร" 9 แผนงานป้องกันน้ำท่วมขั้นแรก

"บางบาล-บางไทร" 9 แผนงานป้องกันน้ำท่วมขั้นแรก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

โครงการ 9 แผนงานบรรเทาอุทกภัยแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เพื่อแก้ปํญหาน้ำท่วม หลัง ครม.ได้เห็นชอบในหลักการเบื้องต้น โดยอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เชื่อว่าหากทำเพียงแค่ 3 โครงการก็จะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้อย่างประสิทธิภาพ

"บางบาล-บางไทร" 9 แผนงานป้องกันน้ำท่วมขั้นแรก

9 แผนงานบรรเทาอุทกภัยแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ได้ผ่านมติครม.เป็นที่เรียบร้อย โดยเชื่อว่าจะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้อย่างประสิทธิภาพจะเป็นอย่างไร

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี เห็นชอบอนุมัติ 9 แผนงานบรรเทาอุทกภัยแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายใต้งบประมาณกว่า 2 แสน 2 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างทั้งหมดไม่เกิน 6 ปี และจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเทียบกับแผนจัดการน้ำในปี 2554 ซึ่งเคยเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่

"บางบาล-บางไทร" 9 แผนงานป้องกันน้ำท่วมขั้นแรก

ด้าน นายวรศาสน์ อภัยพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ เปิดเผยข้อมูลว่าปัจจุบันทั้ง 9 แผนงาน เป็นเพียงโครงการที่ต้องยังรอการอนุมัติอีกครั้งจากคณะรัฐมนตรี แต่เบื้องต้นแผนงานที่น่าจะถูกเลือกมาก่อสร้างก่อน คือคลองระบายน้ำหลาก "บางบาล-บางไทร" จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะสามารถระบายน้ำจากพื้นที่ตอนบน เหนือจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านคอขวด ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาที่บางไทร เพื่อระบายลงสู่ทะเลอ่าวไทย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"บางบาล-บางไทร" 9 แผนงานป้องกันน้ำท่วมขั้นแรก

โดยคลองจะมีลักษณะเป็นคลองดินขุดใหม่ ต้นคลองเริ่มต้นตัดเป็นเส้นตรง ผ่านทุ่งบางบาล ถึงอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ความยาว 22 กิโลเมตร หน้าตัดคลองกว้าง ประมาณ 150 -200 เมตร จากการสำรวจของกรมชลประทาน เส้นทางที่คลองตัดผ่าน จะเป็นพื้นที่เกษตรกรรมเสียส่วนใหญ่ แต่จะเลือกจุดที่กระทบน้อยที่สุด ให้เป็นสถานที่ก่อสร้าง ขณะที่สองฝั่งคลองจะถูกออกแบบเป็นถนนสาธารณะ คล้ายกับคลองรังสิต

ทั้ง 9 โครงการมีวัตถุประสงค์ในตัว ถ้าถามว่าการเพิ่มประสิทธิภาพ ในการไหลแม่น้ำเจ้าพระยา หัวข้อบางบาล บางไทร คือหัวข้อที่ถูกต้องเลย ถ้าบอกว่าตัดยอดน้ำในการไหลของแม่น้ำเจ้าพระยา ชัยนาท ป่าสัก เป็นคำตอบที่ถูก เพราะนั้นตั้งโจทย์ว่าอะไร ป้องกันเขตอุตสาหกรรมให้มีความมั่นคงแข้งแรง วงแหวนรอบที่ 3 ประเทศไทยจะตั้งโจทย์ตรงไหน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คือดูแลน้ำท่วมใน กทม.

"บางบาล-บางไทร" 9 แผนงานป้องกันน้ำท่วมขั้นแรก

ถ้าตั้งโจทย์เพิ่มประสิทธิภาพการไหล บางบาล-บางไทร ป้องกันเขตอุตสาหกรรมที่มีความมั่นคงแข็งแรงให้นักลงทุนเชื่อถือ โดยวงแหวนรอบที่ 3 ถ้าภาพรวมตัดยอดน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ชัยนาท ป่าสัก ได้ทั้ง 3 แห่ง มั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วมอย่างแน่นอน

"บางบาล-บางไทร" 9 แผนงานป้องกันน้ำท่วมขั้นแรก

 

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า ทั้ง 9 แผนงานนั้น ในแง่ของการปฎิบัติแล้ว ไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมด แต่ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่ต้องการ โดยส่วนตัวมองว่าเพียง 3 โครงการหลัก ก็สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การแก้ปัญหาน้ำท่วม เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะต้องทำเป็นระบบ ทั้งแก้ปัญหาน้ำท่วมขัง และปัญหาภัยแล้ง เพราะนโยบายทุกอย่างที่ออกแบบมา ไม่ใช่การปล่อยน้ำทิ้งทั้งหมด แต่ต้องผันน้ำกักเก็บเข้าแก้มลิงไว้ใช้ในหน้าแล้งได้ด้วย

 

 

 

 

related