svasdssvasds

กำหนดการชัดเจน! 2-4 ต.ค.นี้ "นายกฯ" เยือนสหรัฐฯพบ "ทรัมป์" หารือการค้า-ลงทุน

กำหนดการชัดเจน! 2-4 ต.ค.นี้ "นายกฯ" เยือนสหรัฐฯพบ "ทรัมป์" หารือการค้า-ลงทุน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

มีกำหนดการออกมาชัดเจนแล้วสำหรับวันที่ 2 – 4 ต.ค.นี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องเดินทางเยือน สหรัฐฯ ตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อร่วมหารือด้านความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงสถานการณ์ในระดับภูมิภาค

[caption id="attachment_104883" align="aligncenter" width="666"] กำหนดการชัดเจน! 2-4 ต.ค.นี้ "นายกฯ" เยือนสหรัฐฯพบ "ทรัมป์" หารือการค้า-ลงทุน พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี[/caption]

วันที่ 26 ก.ย.60--พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 2 – 4 ตุลาคม 2560 ตามคำเชิญของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยมีผู้บริหารระดับสูงของไทยร่วมเดินทาง อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพลเอก อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ เป็นการตอบรับตามคำเชิญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีระหว่างการหารือทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งผู้นำทั้งสองจะได้มีการหารือในประเด็นความร่วมมือทั้งด้านความมั่นคงและด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนแล้ว ยังจะได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงสถานการณ์ในระดับภูมิภาคด้วย

[caption id="attachment_104885" align="aligncenter" width="649"] กำหนดการชัดเจน! 2-4 ต.ค.นี้ "นายกฯ" เยือนสหรัฐฯพบ "ทรัมป์" หารือการค้า-ลงทุน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี[/caption]

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะปฏิบัติภารกิจสำคัญ ประกอบด้วย การพบหารือกับผู้แทนภาคเอกชนไทย การหารือข้อราชการกับประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ การประชุมเต็มคณะ และร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งคณะนักธุรกิจจากหอการค้าสหรัฐฯและสภาธุรกิจอาเซียน – สหรัฐฯ ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีและคณะ

การพบปะของผู้นำทั้งสองประเทศครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งระหว่างไทยและสหรัฐฯ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะได้หารือเพื่อมุ่งผลักดันความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยและสหรัฐ ฯ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศอย่างเท่าเทียมและยั่งยืน

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐฯ เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2376 จากที่ทั้งสองฝ่ายมีสนธิสัญญาไมตรีและการพาณิชย์ (Treaty of Amity and Commerce) ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ และประธานาธิบดี Andrew Jackson ของสหรัฐฯ และได้มีการพัฒนาการอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐฯ ครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งด้านความมั่นคงและการทหาร เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาธารณสุข ภาคเอกชนและประชาชน รวมทั้งความสัมพันธ์ภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ทั้งสหประชาชาติ เอเปค และอาเซียน เป็นต้น ซึ่งในปี 2561 ทั้งสองประเทศ จะได้มีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองครบรอบ 200 ปี ของการติดต่อสัมพันธ์ในระดับประชาชนระหว่างไทย-สหรัฐฯ ด้วย

related