svasdssvasds

ขาใหญ่ ในตลาดทุน : ‘ทิพย์ ดาลาล’ผู้นำทริพเพิลไอฯ ‘เข้าใจ-เข้าถึงที่1โลจิสติกส์’

ขาใหญ่ ในตลาดทุน : ‘ทิพย์ ดาลาล’ผู้นำทริพเพิลไอฯ ‘เข้าใจ-เข้าถึงที่1โลจิสติกส์’

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ขาใหญ่ ในตลาดทุน

‘ทิพย์ ดาลาล’ผู้นำทริพเพิลไอฯ ‘เข้าใจ-เข้าถึงที่1โลจิสติกส์’

หุ้นใหม่ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ (III ) เข้าซื้อขายในตลาดหลัก ทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (SET) ต้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ทั้งราคาและมูลค่าซื้อขาย ยังฮอตฮิตติดอันดับ อยู่ในความสนใจของนักลงทุนทั้งรายย่อย-รายใหญ่อย่าง “เฮียจึง” เสี่ยรายใหญ่ของ บล.เมย์แบงก์กิมเอ็ง (ประเทศไทย)ฯ ที่ลงทุนควักเงินในกระเป๋าออกมาซื้อหุ้นเพิ่ม โชว์การถือหุ้น 6.95% (ในชื่อภรรยา-วรพรรณ จึงทรัพย์ไพศาล) ทำให้หุ้นตัวนี้ แข็งแกร่งไม่หลุด 10 บาท ทั้งที่ราคาเสนอขายนักลงทุนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ขายกันแค่ 4.80 บาท และเพียง 2-3 วันหลังเข้าตลาดราคาหุ้นพุ่งปรี๊ดขึ้นไปเหนือ 10 บาท สร้างความงุนงงสงสัยว่า III แค่ธุรกิจโลจิสติกส์ทั่วๆ ไปเหมือนบริษัทจดทะเบียนอื่นๆ ในตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่ทำไมหลังผ่านการซื้อขายวันแรกไปแล้ว หุ้นตัวนี้ยังได้รับความนิยมจากนักลงทุน ผิดจากหุ้นทั่วๆ ไป นั่นหมายความว่า หุ้นหรือธุรกิจของ III ย่อมมีความแตกต่าง

ทิพย์ ดาลาล ผู้บริหารหนุ่มใหญ่ไฟแรง ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ที่เข้าใจและเข้าถึง งานให้บริการขนส่งกับลูกค้าซึ่งเป็นผู้ประกอบการ ส่งตรงถึงผู้ประกอบการ หรือ Buisiness To Buisiness ที่สำคัญตลอด 15 ปี ถือว่า III เป็นผู้นำขนส่งเฉพาะทางที่ไม่มีคู่แข่ง นั่นก็คือการบริหารจัดการขนส่งสินค้าเคมีภัณฑ์ อันตราย ที่ต้องการดูแลและจัดส่งเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัยของสินค้าและผู้รับ

ซีอีโอหนุ่ม บอกเล่าถึงความแตกต่างของ III จากโลจิส ติกส์อื่นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า III เริ่มต้นที่มาจากการเป็นตัวกลางให้บริการขนส่งสินค้าครบวงจร ทั้งทางบก อากาศ และทางเรือ ซึ่งถือเป็นจุดเด่นของ III ประเภทการให้บริการ จัดออกเป็น 4 ประเภท คือ การขนส่ง ทั้งทางเรือ และอากาศ,การบริหาร คลังสินค้า-กระจายสินค้าเคมีภัณฑ์ ซึ่งเป็นสินค้าอันตราย, การบริหารจัดการขนส่งระหว่างประเทศและในประเทศด้วยตู้คอนเทนเนอร์ และการบริหารคลังสินค้าดอนเมือง ซึ่ง III เป็นเพียงรายเดียวเท่านั้นที่ได้สิทธิ์ในสัมปทานนี้

ความพิเศษอีกอย่างของ III คือ การขนส่งทางอากาศ ซึ่ง “ทิพย์” ผู้นำและ III มีสายสัมพันธ์ที่ดียาวนานกับสายการบินแอร์เอเชีย และแอร์เอเชียเอ็กซ์ กว่า 8 ปี สัญญา EXCLUSIVE ระยะเวลาสัญญา 3 ปีต่อสัญญาทุกๆ 3 ปี

“จุดเด่นของ III มีอยู่ 2-3 อย่าง ตั้งแต่งานการให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรแล้ว บริษัทยังมีความชำนาญการขนส่งและการจัดเก็บ-กระจายสินค้าเฉพาะทางประเภทยา-เคมีภัณฑ์ที่อันตราย ซึ่งทริพเพิลไอ  ไม่มีโลจิสติกส์บริษัทไทย เป็นคู่แข่ง การต่อสู้ของราคาจึงน้อย ถือเป็นขาบริการที่เติบโตดี จุดเด่นอีกอย่างคือ แอร์เฟดที่โดดเด่น ทริพเพิลไอ มีพันธมิตรนอกจากกลุ่มแอร์เอเชียแล้ว ยังมีศรีลังกาแอร์ไลนส์ และพันธมิตรสายการบิน อื่นๆ ครอบคลุมการให้บริการ ทั้งทางเรือและทางอากาศ ซึ่งทริพเพิลไอ มีเครือข่ายความพร้อมในการให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ในเอเชีย ยุโรป และทุกที่ที่ลูกค้าต้องการ”

ภาพการให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร ทำให้นึกถึงการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่ให้บริการทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นเรือ ตู้คอนเทนเนอร์ รถบรรทุกหัวลาก ตลอดจนเจ้าของพื้นที่และคลังสินค้า ซึ่ง “ทิพย์” ซีอีโอ บอกว่าไม่ใช่อย่างที่คิด บริษัทไม่ได้มีสินทรัพย์ที่เป็นเรือ ตู้สินค้า หรือรถบรรทุก ซึ่ง III เป็นบริษัทที่บริหารจัดการที่ใช้เครือข่ายผู้ประกอบการเรือ หัวลาก ตู้คอนเทนเนอร์ มีบ้างเล็กน้อยที่เป็นรถบรรทุกไม่กี่คัน ส่วนใหญ่บริหารงานโดยการใช้เครือข่ายเป็นหลัก เสมือนบริษัทตัวกลาง เงินระดมทุนส่วนใหญ่จึงถูกใช้เป็นทุนหมุนเวียน ซึ่งมีความจำเป็นสูงตามการขยายตัวของการให้บริการ ซึ่งภายในไตรมาส 4 นี้ ธุรกิจใหม่การบริหารพื้นที่คลังสินค้า (คาร์โก) ที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งลงทุน 70 ล้านบาท เปิดให้บริการ มั่นใจคืนทุนได้ก่อนหมดสัญญา 5 ปี

“ทิพย์” หลังจบพาณิชย์นาวี สาขาหนึ่งของบัญชี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เริ่มงานการเป็นพนักงานขาย (เซลส์) สายเรืออยู่ 3 ปี ก่อนผันตัวเองมาเป็นตัวแทนขนส่งทางเรือด้วยความมุ่งมั่นของ  3 IIIทั้งการทำธุรกิจโลจิสติกส์ ครบวงจร (Integration) การประสานเชื่อมโยง สร้าง สรรค์งานบริการใหม่ๆ (Innovation) และใส่ใจผูกพัน สร้างสัมพันธ์อย่างยั่งยืนกับลูกค้า (Intimacy) ประกอบเข้าด้วยกันที่จะส่ง “ทริพเพิลไอ” ไปเป็นเบอร์ 1 โลจิสติกส์ให้ได้

คอลัมน์ : ขาใหญ่ ในตลาดทุน / หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3297 ระหว่างวันที่ 17-20 ก.ย.2560

 

related