svasdssvasds

ยูเนสโกเทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

ยูเนสโกเทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ หรือยูเนสโก ร่วมเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยแนวพระราชดำริของพระองค์ท่านเป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ประชาคมโลก

ยูเนสโกเทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการตลอดพระชนม์ชีพ โดยทรงยึดมั่นประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทรงมุ่งหวังที่จะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน พระองค์ท่านทรงมีพระอุปนิสัยใฝ่ศึกษาหาความรู้โดยมิหยุดพักและการทรงเป็นผู้ส่งเสริมด้านการศึกษาคือเสียงสะท้อนอันลึกซึ้งกับคุณค่าแห่งองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ หรือยูเนสโก

โดยย้อนไปเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2534 ยูเนสโก้ได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเหรียญฟิแล เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงอุทิศพระองค์พัฒนาชนบทและคุณภาพชีวิตประชาชน

ยูเนสโกเทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

ถัดมาเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2539 ยูเนสโก้ได้ประกาศ ยกย่องพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นบุคคลสำคัญของโลก และร่วมฉลองในวาระมงคลที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

และในวันที่ 26 กันยายน 2560 องค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส และสำนักงานผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การยูเนสโก จัดประชุมการประชุมสันติภาพนานาชาติการสร้างสังคมแห่งสันติภาพที่ยั่งยืน - มรดกในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ยูเนสโกเทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

โดยนายไมเคิล ว็อป ประธานกรรมการบริหารองค์การยูเนสโก ได้ขึ้นกล่าวสดุดี ถวายพระราชสักการะแสดงความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยมีเนื้อหาใจความว่า พวกเราทุกคนจะจดจำพระองค์ท่านในฐานะที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงครองราชย์นานที่สุดในโลก พระองค์ทรงเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และการพัฒนายั่งยืน

ยูเนสโกเทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

ขณะที่นางอีรีน่า โบโคว่า ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก ยังได้ขึ้นกล่าวสดุดีพระองค์ท่าน ได้อย่างซาบซึ้งกินใจ

อีรีนา โบโควา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก กล่าวถวายราชสดุดี ว่า "นี่ยังเป็นข้อพิสูจน์ว่า การศึกษาเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีในการศึกษาระดับสูง เป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจระดับโลก ที่ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรม ความรู้ และงานวิจัย วิสัยทัศน์ในการวางยุทธศาสตร์นี้ สุภาพสตรีและสุภาพบุรุษทั้งหลายการวางยุทธศาสตร์นี้ไม่สามารถแยกออกจากแนวพระราชดำริที่พระองค์ทรงมุ่งเน้นหลักนิติธรรม ธรรมาภิบาล และประชาธิปไตย เนื่องจากการพัฒนาอย่างยั่งยืนนั้น ไม่ได้เป็นแค่เรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และสถิติการขยายตัวทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังหมายถึงสังคมที่สงบสุข พร้อมเปิดรับทุกคน และมีสิทธิ์ในการเข้าถึงความยุติธรรมสำหรับทุกคน และระบบตรวจสอบการทำงานของสถาบันต่างๆอันมีประสิทธิภาพ สิ่งเหล่านี้เป็นจิตวิญญาณของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในข้อที่ 16 ซึ่งน้อมรับวิสัยทัศน์จากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร"

[embed]https://youtu.be/EAXz6fAeyzE[/embed]

related