svasdssvasds

กาตาลุญญาจะเป็นอย่างไร? หลังถูกยึดอำนาจ กลับสู่การปกครองของรัฐบาลกลางสเปน

กาตาลุญญาจะเป็นอย่างไร? หลังถูกยึดอำนาจ กลับสู่การปกครองของรัฐบาลกลางสเปน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

หลังเลยเส้นตายที่นายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีสเปนระบุว่า ให้โอกาสนายคาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ ผู้นำแห่งแคว้นกาตาลุญญาจนถึง 10.00 น. วันนี้ (15.00 น. พฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม ตามเวลาไทย) อันเป็นเวลาขีดเส้นตาย เพื่อให้นายคาร์เลสทบทวนความคิด กระทำการใดๆอย่างมีสติ ล้มเลิกความคิดแยกตัว ไม่เช่นนั้นกาตาลุญญาก็เตรียมถูกยึดอำนาจ กลับเข้าสู่การปกครองโดยตรงจากรัฐบาลกลางสเปนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ

[caption id="attachment_124264" align="aligncenter" width="541"] กาตาลุญญาจะเป็นอย่างไร? หลังถูกยึดอำนาจ กลับสู่การปกครองของรัฐบาลกลางสเปน นายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีแห่งสเปน[/caption]

[caption id="attachment_124261" align="aligncenter" width="545"] กาตาลุญญาจะเป็นอย่างไร? หลังถูกยึดอำนาจ กลับสู่การปกครองของรัฐบาลกลางสเปน นายคาร์เลส ปุยจ์เดมองต์ ผู้นำแห่งแคว้นกาตาลุญญา[/caption]

และเมื่อผ่านเส้นตาย การยึดอำนาจก็เกิดขึ้นจริงเมื่อรัฐบาลกลางสเปนออกแถลงการณ์ ประกาศยกเลิกการปกครองตนเองของแคว้นกาตาลุญญาด้วยอำนาจในมาตรา 155 แห่งรัฐธรรมนูญสเปน ซึ่งหมายถึง รัฐบาลสเปนจะยึดอำนาจบริหารตนเองของแคว้นกาตาลุญญา และให้กาตาลุญญากลับสู่การปกครองของส่วนกลางตั้งแต่วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

[caption id="attachment_124277" align="aligncenter" width="547"] กาตาลุญญาจะเป็นอย่างไร? หลังถูกยึดอำนาจ กลับสู่การปกครองของรัฐบาลกลางสเปน รัฐสภาสเปน[/caption]

หลังผ่านเส้นตาย อันเป็นช่วงเวลาที่ชาวสเปนลุ้นระทึก ดัชนีตลาดหุ้นสเปนปรับตัวลดลง 0.9% ในเวลา 10.42 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสเปนอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้น +3 basis point ไปอยู่ที่ 1.64%

[caption id="attachment_124307" align="aligncenter" width="554"] กาตาลุญญาจะเป็นอย่างไร? หลังถูกยึดอำนาจ กลับสู่การปกครองของรัฐบาลกลางสเปน ตลาดหุ้นสเปน[/caption]

หลังจากนี้ กาตาลุญญาจะเป็นอย่างไร? แม้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า การปกครองจากส่วนกลางของรัฐบาลสเปนจะออกมาในรูปแบบใด แต่ก็สร้างความหวั่นวิตกว่า ชาวกาตาลุญญาอาจรับไม่ได้และอาจถึงขั้นก่อจลาจล เพิ่มความปั่นป่วนภายในแคว้นกาตาลุญญาให้มากขึ้นไปอีก ซึ่งเดิมก็ปั่นป่วนมากพออยู่แล้วตั้งแต่วันลงประชามติแยกตัวเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา เพราะบริษัทกว่า 700 แห่งได้โยกย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากแคว้นกาตาลุญญา และล่าสุดธนาคาร บังโก ซาบาเดลล์ ซึ่งเป็นสถาบันการเงินอันดับ 5 ของสเปน เปิดเผยแล้วว่ากำลังพิจารณาย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากาตาลุญญาไปที่กรุงมาดริด

[caption id="attachment_124309" align="aligncenter" width="569"] กาตาลุญญาจะเป็นอย่างไร? หลังถูกยึดอำนาจ กลับสู่การปกครองของรัฐบาลกลางสเปน ธนาคาร บังโก ซาบาเดลล์ สถาบันการเงินอันดับ 5 ของสเปน[/caption]

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของแคว้นกาตาลุญญา โดยเฉพาะที่เมืองตากอากาศชายทะเลอย่างบาร์เซโลนาก็ได้รับผลกระทบไม่น้อย เพราะในเดือนนี้การท่องเที่ยวในกาตาลุญญาซบเซาลงถึง 15% ยืนยันตัวเลขนี้จากสมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยว

[caption id="attachment_124308" align="aligncenter" width="576"] กาตาลุญญาจะเป็นอย่างไร? หลังถูกยึดอำนาจ กลับสู่การปกครองของรัฐบาลกลางสเปน ชายหาดในบาร์เซโลนา[/caption]

ด้านผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในแคว้นกาตาลุญญา อาจส่งผลให้มูลค่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของสเปนหดหายไปถึง 12,000 ล้านยูโรในปีหน้า และปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจลง 0.4-1.2% ทั้งนี้เพราะแคว้นกาตาลุญญามีผลผลิตทางเศรษฐกิจคิดเป็นร้อยละ 20 ของจีดีพีสเปนทั้งประเทศเลยทีเดียว และยังมีผลกระทบอีกมากมาย ติดตามได้จากรายงานพิเศษ กาตาลุญญา ฟันเฟืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจสเปน

ข่าวเพิ่มเติม :

related