svasdssvasds

พิษน้ำท่วม! สินค้าเกษตรส่งออกจ่อชะงัก คาดข้าวเสียหาย 5 หมื่นตัน

พิษน้ำท่วม! สินค้าเกษตรส่งออกจ่อชะงัก คาดข้าวเสียหาย 5 หมื่นตัน

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วิกฤติน้ำท่วมส่งผลกระทบต่อผลผลิตเกษตรบางรายการ ทำให้ผู้ส่งออกไม่กล้ารับคำสั่งซื้อได้เต็มที่เนื่องจากหวั่นว่าสินค้าจะไม่เพียงพอ ขณะที่สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดข้าวเสียหายกว่า 50,000 ตัน

วันที่ 20 ต.ค.60 ภายหลังกระทรวงพาณิชย์ประกาศว่าการส่งออก 9 เดือนแรกของปี 2560 จะขยายตัว 6.4% มูลค่ารวม 6 ล้านล้านบาท และเฉพาะเดือนกันยายนขยายตัวถึง 7.8% มีมูลค่า 720,000 ล้านบาท แต่ผู้ส่งออกสินค้ามีความกังวลในการรับคำสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศ

พิษน้ำท่วม! สินค้าเกษตรส่งออกจ่อชะงัก คาดข้าวเสียหาย 5 หมื่นตัน

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เผยว่า ขณะนี้ผู้ส่งออกกำลังรับคำสั่งซื้อเพื่อส่งมอบในไตรมาส 1 ปี 2561 โดยสินค้าเกษตรหลายรายการที่มีพื้นปลูกอยู่ในเขตน้ำท่วม เช่น ข้าวโพดหวาน ข้าวโพดอ่อน ที่มีพื้นที่ปลูกในภาคเหนือและภาคกลาง ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้ผู้ส่งออกไม่กล้ารับคำสั่งซื้อเต็มที่ เพราะกลังว่ารับคำสั่งซื้อแล้วจะไม่มีสินค้าส่งมอบ จึงต้องรอให้หมดฤดูน้ำหลากในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ ผู้ส่งออกจึงจะกล้ารับคำสั่งซื้อเต็มที่

สำหรับการส่งออกสินค้าอาหารของไทยในภาพรวม ไทยยังเติบโตได้ดี โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ มีสินค้าอาหารที่ขยายตัวสูง เช่น น้ำตาลทราย ไก่สด ไก่แช่แข็ง ผักผลไม้สดและกระป๋อง และมันสำปะหลัง

พิษน้ำท่วม! สินค้าเกษตรส่งออกจ่อชะงัก คาดข้าวเสียหาย 5 หมื่นตัน

ด้าน นายชูเกียรติ โอภาสวงษ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้ในพื้นที่ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงปัจจุบัน คาดว่าจะทำให้พื้นที่นาข้าวเสียหาย 100,000 ไร่ โดยนาข้าว 1 ไร่ มีผลผลิตข้าว 500 กิโลกรัม ซึ่งคาดว่ารวมแล้วส่งผลให้ผลผลิตข้าวเสียหาย 50,000 ตัน

ส่วนการส่งออกในปี 2560 ช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ไทยส่งออกข้าวได้แล้ว 8 ล้านตัน และประเมินว่าทั้งปีจะส่งออกได้เกินกว่าเป้าหมาย 10.5 ล้านตัน ซึ่งปีนี้อาจส่งออกได้ 10.8 - 11 ล้านตัน โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิฤดูกาลใหม่ที่จะออกมาจะช่วยเพิ่มผลผลิตที่ส่งออกได้มากขึ้นตามความต้องการข้าวในช่วงนี้ รวมถึงไทยมีตลาดใหม่ อาทิ บังคลาเทศที่อาจซื้อข้าวจากไทยอีก 150,000 ตัน

 

related